NHỊP SỐNG

3 trường hợp bị tạm dừng lương hưu theo Luật BHXH mới

19/09/2024 - 14:30

Luật BHXH mới có hiệu lực từ 1/7/2025 quy định những trường hợp có thể bị tạm dừng chi trả lương hưu, bao gồm xuất cảnh trái phép, bị tuyên bố mất tích và không xác minh được thông tin cá nhân.

Điều 75 của Luật BHXH 2024 (có hiệu lực từ 1/7/2025) quy định rõ về việc tạm dừng, chấm dứt hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đối với 3 đối tượng sau:

Người đã xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không tuân thủ đúng quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh sẽ bị tạm dừng hưởng lương hưu. Quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng trong chính sách BHXH và ngăn ngừa việc trục lợi từ những đối tượng vi phạm pháp luật.

Tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với người được tòa án tuyên bố mất tích. Việc này được thực hiện vì cơ quan BHXH không thể xác định tình trạng và vị trí của người thụ hưởng, tránh trường hợp lợi dụng để nhận trợ cấp không đúng quy định.

 Ảnh minh hoạ: BHXH. 

 Ảnh minh hoạ: BHXH. 

Không xác minh được thông tin của người thụ hưởng qua tài khoản ngân hàng (theo quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 11 của Luật này):

Theo quy định, người thụ hưởng lương hưu phải phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để xác minh thông tin định kỳ. Nếu cơ quan chức năng không thể xác minh được thông tin chính xác của người thụ hưởng, khoản lương hưu sẽ bị tạm dừng. Việc này nhằm đảm bảo việc chi trả được thực hiện đúng đối tượng, tránh ảnh hưởng đến quỹ BHXH.

Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 75, lương hưu và trợ cấp của các đối tượng bị tạm dừng sẽ được tiếp tục chi trả khi thuộc các trường hợp sau:

Người xuất cảnh trái phép trở về: Nếu đối tượng trở về và tuân thủ các quy định pháp luật, việc chi trả lương hưu sẽ được khôi phục, bao gồm cả khoản lương chưa nhận trong thời gian tạm dừng.

Hủy bỏ quyết định mất tích hoặc chết: Nếu Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích hoặc đã chết, việc chi trả lương hưu sẽ được tiếp tục.

Cuối cùng, đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều này đã xác minh được thông tin theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 11 của Luật này.

Luật BHXH 2024 với những quy định về tạm dừng và chấm dứt lương hưu sẽ góp phần quản lý hiệu quả hơn nguồn quỹ bảo hiểm xã hội. Các đối tượng người lao động cần lưu ý tuân thủ đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi của mình khi luật chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/3-truong-hop-bi-tam-dung-luong-huu-theo-luat-bhxh-moi-2033141.html
...