TIÊU DÙNG

Giá vàng hôm nay 2/4/2024: vàng thế giới đạt mức cao kỷ lục mới sau dữ liệu lạm phát Mỹ

02/04/2024 - 07:15

Giá vàng thế giới đạt mức cao kỷ lục vào thứ Hai, được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và sức hấp dẫn của kim loại này như một tài sản trú ẩn an toàn. Vàng miếng SJC tăng nhẹ.

 Khách hàng đang giao dich vàng tại một cửa hàng của PNJ trên phố Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

 Khách hàng đang giao dich vàng tại một cửa hàng của PNJ trên phố Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 20h27 (giờ Việt Nam) ngày 1/4, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.256,30 USD/ounce, tăng 23,30 USD so với phiên liền trước.

Báo cáo hôm thứ Sáu tuần trước rằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của Mỹ đã tăng 0,3% trong tháng 2 so với tháng trước. Mức tăng này thấp hơn một chút so với mức tăng 0,4% đã được sửa đổi trong tháng 1 và không đạt được dự báo của thị trường về mức tăng 0,4%. Tỷ lệ lạm phát PCE hàng năm tăng nhẹ từ 2,4% lên 2,5%, phù hợp với dự báo.

Tuy nhiên, khi xem xét lạm phát PCE cốt lõi hàng tháng, loại trừ các thành phần như thực phẩm và năng lượng và là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã có sự giảm tốc. Tỷ lệ lạm phát PCE lõi đã chậm lại ở mức tăng 0,3% so với mức tăng 0,5% được điều chỉnh trong tháng 1, phù hợp với tỷ lệ dự kiến.

Báo cáo này khiến vàng tiếp tục tăng do kỳ vọng vào Fed nghiêng về tháng 6 khi cuộc họp cắt giảm lãi suất ngày càng gia tăng. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã xác nhận sự sụt giảm trong dữ liệu lạm phát PCE của tháng 2 khi Fed tìm kiếm bằng chứng về áp lực giá giảm xuống mục tiêu 2%.

Kỳ vọng cao hơn về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất, đặc biệt là sau thời gian tăng lãi suất kéo dài hai năm, làm giảm lợi suất đối với các tài sản chịu lãi suất như trái phiếu Mỹ. Tuy nhiên, điều này làm tăng giá trị đầu tư của vàng.

Chỉ số Đô la Mỹ, theo dõi giá trị của Đô la Mỹ so với sáu loại tiền tệ chính, ổn định quanh mức 104,50. Sự tăng giá của đồng Đô la Mỹ vẫn bị hạn chế do kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed chắc chắn.

Tuần này, báo cáo NFP của Hoa Kỳ cho tháng 3, dự kiến vào thứ Sáu, là sự kiện chính cần xem xét vì nó có thể sẽ cung cấp thông tin rõ ràng hơn về thời điểm Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất.

Theo Giám đốc danh mục đầu tư tại công ty quản lý đầu tư Gabelli Funds, Caesar Bryan, giá vàng thỏi cũng được thúc đẩy cao hơn bởi nhu cầu ở nước ngoài. Ở Trung Quốc, các nhà đầu tư tư nhân bị thu hút bởi vàng vì lĩnh vực bất động sản hoạt động kém. Bryan cũng cho biết thêm rằng, nền kinh tế chung của Trung Quốc vẫn còn yếu, thị trường chứng khoán và tiền tệ không hoạt động tốt.

Cavatoni từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, đợt tăng giá vàng cho đến nay được thúc đẩy bởi lực mua mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương thế giới nhằm đa dạng hóa danh mục dự trữ do rủi ro địa chính trị, lạm phát trong nước và sự yếu kém của đồng đô la Mỹ.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 1/4, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua vào - bán ra ở mức 78,60 – 81,12 triệu đồng/lượng, tăng 300 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào ở mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20,000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng DOJI Hà Nội được niêm yết ở mức 78,30 – 80,80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 500 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và giữ nguyên giá ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội đang mua vào ở mức 78,30 triệu đồng/lượng và bán ra mức 80,80 triệu đồng/lượng, tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu được niêm yết tại: 78,50 – 80,70 triệu đồng/lượng, giảm 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 69,83– 71,03 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 69,30– 70,08 triệu đồng/lượng.

Theo Chuyên trang Pháp luật xã hội - Kinh tế Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/gia-vang-hom-nay-242024-vang-the-gioi-dat-muc-cao-ky-luc-moi-sau-du-lieu-lam-phat-my-375608.html
...