TIÊU DÙNG

Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?

08/05/2024 - 11:05

Khi lắp đặt và sử dụng điều hòa, không ít gia đình vẫn mắc phải những lỗi sai làm lãng phí năng lượng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phần lớn người dùng điều hòa đều có thói quen đóng cửa rồi mới bật điều hòa để tiết kiệm điện, ngăn không cho hơi lạnh từ điều hòa thoát ra bên ngoài và làm mát nhanh chóng cho căn phòng.

Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm vì sau khi đóng tất cả các cửa, căn phòng sẽ trở thành một môi trường khép kín. Điều hòa không khí làm mát thông qua sự tuần hoàn liên tục của hệ thống lạnh.

Trên đồ đạc, ga trải giường trong phòng chắc chắn tồn tại nhiều bụi bẩn, vi khuẩn. Nếu đóng chặt cửa ra vào, cửa sổ thì những bụi bẩn này sẽ luân chuyển trong phòng không thể thải ra bên ngoài. Con người phải hít thở không khí này trong thời gian dài dễ gặp các vấn đề về đường hô hấp.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Trên thực tế, cách bật điều hòa đúng là để điều hòa chạy trong 10 phút, sau đó mới đóng cửa. Bằng cách này, trong quá trình hoạt động của máy điều hòa, một số bụi bẩn, vi khuẩn tồn tại trong phòng sẽ được thải ra bên ngoài để không khí trong lành có thể tràn vào phòng.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thường xuyên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để trao đổi không khí, bởi ở trong một không gian tương đối kín trong thời gian dài sẽ khiến chất lượng không khí kém đi.

Sau khi bật điều hòa trong ba giờ, không khí trong phòng không còn trong lành. Sau 6 giờ, không khí trong phòng sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đặc biệt, để tiết kiệm tiền điện vào mùa hè, nhiều gia đình thường dồn các thành viên về chung một phòng khi sử dụng điều hòa. Việc có quá nhiều người trong cùng một không gian tương đối kín sẽ ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Vì vậy, cứ khoảng 3 giờ lại mở cửa thông gió một lần.

Nếu không thể thông gió kịp thời khi ngủ vào ban đêm, chúng ta cũng có thể chừa một khoảng trống khi đóng cửa để tạo điều kiện cho không khí lưu thông trong phòng. Mặc dù điều này sẽ khiến máy điều hòa tiêu thụ nhiều điện năng hơn nhưng đảm bảo chất lượng không khí trong phòng tốt hơn, hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Một điều khác cần lưu ý, để đảm bảo chất lượng không khí tốt trong phòng điều hòa, việc vệ sinh bộ lọc gió điều hòa rất quan trọng. Cho dù căn phòng sạch sẽ đến đâu, các hạt bụi luôn bay lơ lửng trong không khí và bị hút vào bộ phận lưới lọc của dàn lạnh trong quá trình hoạt động.

Một bộ lọc sạch rất quan trọng để đạt được hiệu quả điều hòa tối ưu. Sự tích tụ hạt bụi, bẩn sẽ làm giảm luồng không khí, khiến thiết bị phải làm việc nhiều hơn để hút cùng một lượng không khí vào và thổi ra. Bộ lọc bẩn có thể làm tăng hóa đơn điện của bạn lên tới 15% và làm gián đoạn chức năng của thiết bị, khiến bạn phải giải quyết các vấn đề bảo trì.

Nếu điều hòa bật cả ngày, người dùng cần vệ sinh bộ lọc ít nhất một lần mỗi tháng. Nếu ít sử dụng, có thể vệ sinh bộ lọc ba tháng một lần. Các chuyên gia cũng lưu ý việc cần vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa vào đầu mỗi mùa.

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa, để tránh tình trạng không khí trong phòng quá khô, nên đặt một chậu nước sạch. Điều này là do điều hòa ngưng tụ độ ẩm trong không khí thành nước trong quá trình làm mát, sau đó thải ra ngoài, dẫn đến độ ẩm trong nhà giảm xuống.

Nhiều người nằm trong phòng điều hòa lâu sẽ cảm thấy cổ họng khô rát, thậm chí có người còn bị chảy máu cam, đó là do không khí quá khô. Đặt một chậu nước trong phòng điều hòa là vô cùng cần thiết.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/bat-dieu-hoa-truoc-hay-sau-khi-dong-cua-d198523.html
...