NHỊP SỐNG

Nhận định và gợi ý đáp án môn lịch sử- kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

28/06/2024 - 15:35

Theo nhận xét của giáo viên dạy lịch sử, đề thi lịch sử năm nay có nhiều điểm mới so với đề thi năm trước, ở việc xuất hiện dạng câu hỏi tiệm cận với cách ra đề thi năm 2025 (theo đề minh họa Bộ GD&ĐT đã công bố).

 

Đề thi lịch sử - kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đề thi sử. Mã đề 309

90% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11 -  bao gồm 2 câu hỏi phần lịch sử Việt Nam và 2 câu phần lịch sử thế giới.

Đề thi có tỉ lệ câu hỏi nhận biệt, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo của Bộ nhưng có tính phân loại cao do độ khó của các câu vận dụng cao tăng lên. 

80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, độ nhiễu giữa các phương án không cao, thí sinh dễ dàng chọn được đáp án đúng. Bên cạnh đó, vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức địa lý).

20% câu hỏi thuộc phần vận dụng – vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử  Việt Nam từ 1919  đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh  dạng bài so sánh, liên chuyên đề, liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng. Đặc biệt, có 3 câu hỏi về các nội dung liên quan đến hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở các giai đoạn khác nhau, trong chương trình lịch sử lớp 12 mới.

 

 

Ma trận đề thi môn lịch sử

Gợi ý đáp án môn lịch sử (mã đề 309):

 Nguồn: Hệ thống giáo dục HOCMAI

 Nguồn: Hệ thống giáo dục HOCMAI

Theo KINH TẾ & ĐÔ THỊ
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/nhan-dinh-va-goi-y-dap-an-mon-lich-su-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2024.html
...