TIÊU DÙNG

Giá chung cư tăng phi mã, người dân nên làm gì?

02/04/2024 - 13:49

Nhu cầu ở thực của người dân ngày một cao, tuy nhiên giá nhà chung cư cũng tăng cao và nhanh không ngừng, khiến việc sở hữu một căn chung cư tại đô thị trở nên ngày càng khó khăn.

Chênh lệch cung - cầu quá lớn

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, nhu cầu ở thực của người dân luôn ở mức cao, trong khi đó, nguồn cung căn hộ tại các dự án chung cư trong bối cảnh hiện nay lại vô cùng khan hiếm.

Theo dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn, trong 2 tháng đầu năm 2024, giá rao bán chung cư ở Hà Nội tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm, cụ thể như: giá rao bán căn hộ chung cư tại dự án Royal City tăng 33%, The Pride 33%, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico tăng 32%, Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%,...

Anh Trần Tùng Anh (Nam Từ Liêm) cho biết, từ sau Tết đến nay, anh liên tục nhận được cuộc gọi từ môi giới đặt vấn đề hỏi mua căn hộ cho khách. Căn hộ của anh rộng 70m2 tại chung cư Goldmark City được mua vào cuối năm 2022 với giá 2,5 tỷ đồng. Anh Tùng Anh chia sẻ, môi giới hiện đang chào giá 3,1 tỷ đồng, chỉ cần gật đầu là có người cọc ngay, lãi ngay 600 triệu đồng. Nhưng chủ căn hộ vẫn quyết định không bán vì nỗi lo không thể tìm được một căn tương tự với mức giá 3 tỷ ở thời điểm hiện nay.

Chị Ngọc Vân, sinh sống tại chung cư Usilk (Hà Đông) cho hay, mặc dù không thuộc khu vực trung tâm Hà Nội, nhưng giá chung cư tại đây giờ đã lên đến 3,1 tỷ cho căn 116m2, lãi 800 triệu so với hồi chị mới mua (đầu năm 2022). Thế nhưng, chị không có ý định bán nhà, bởi không chắc chắn liệu có thể chọn được căn hộ ưng ý với giá cả hợp lý nữa không.

  Dù còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, nhưng giá căn hộ chung cư  Usilk tại Hà Đông cũng lên tới 26 - 30 triệu/m2

  Dù còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, nhưng giá căn hộ chung cư  Usilk tại Hà Đông cũng lên tới 26 - 30 triệu/m2

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, việc giá chung cư tại Hà Nội tăng nhanh là do tình trạng khan hiếm nguồn cung trên thị trường kéo dài nhiều năm. Có rất ít dự án mới bung hàng trong khi nhu cầu mua chung cư để ở rất lớn. Bất chấp sự tăng lên mạnh mẽ từ nhu cầu của người mua nhà, nguồn cung căn hộ vẫn phát triển không tương xứng.

Từ dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong những năm qua, bình quân mỗi năm giá căn hộ tăng trưởng hai chữ số. Tính riêng năm 2023, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng khoảng 38 điểm phần trăm so với năm 2019.

Thống kê của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở như hiện nay, cả nước cần thêm khoảng 70 triệu mét vuông nhà ở đô thị mỗi năm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, con số thiếu hụt hàng năm sẽ khoảng 300.000 đơn vị nhà ở. Chính điều này đang đẩy giá nhà chung cư tăng cao, đặc biệt ở phân khúc chung cư bình dân và trung cấp. Nhiều chuyên gia bất động sản dự báo, do nguồn cung chưa thể sớm được cải thiện nên áp lực giá nhà tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024, thậm chí tiếp tục kéo dài thêm trong một vài năm tới.

Cần bình tĩnh, quan sát thị trường giá chung cư

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, nguyên nhân khiến giá nhà chung cư tăng cao là do thị trường quá ít nguồn cung mà cầu cho phân khúc này thì rất lớn.

"Việc mua chung cư đang ngày càng khó đối với người dân khi nhu cầu ở thật ngày một cao, dự án mới không có và mức thu nhập của người dân hạn chế, trong khi tốc độ tăng giá của chung cư ngày càng cao. Đây thực sự là khó khăn đối với người có thu nhập thấp. Đặc biệt nước ta đang giai đoạn đô thị hóa nhanh, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố tăng cao nên nhu cầu nhà ở cũng tăng theo. Trong tương lai, các dự án chung cư tiếp tục tăng giá bởi sự khan hiếm, đồng thời các chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên”, ông Điệp chia sẻ.

  Chung cư tại Hà Nội chưa

  Chung cư tại Hà Nội chưa "ngáo giá", chưa cần vội bán ngay

Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, giải pháp hạ nhiệt giá chung cư cấp thiết hiện nay là phải giải quyết dứt điểm vấn đề nguồn cung. Tuy nhiên để giải quyết được câu chuyện nguồn cung, gốc rễ phải tháo gỡ được các vướng mắc về cơ chế, chính sách. “Rất nhiều cơ chế liên quan đến cơ chế chính sách như việc giải phóng đền bù, hay vấn đề thuế đất cần phải thông thoáng hơn…”, ông Điệp nhấn mạnh.

Nguyễn Xuân Hoà, Giám đốc sàn bất động sản Topland Group cho hay, thời điểm này nhu cầu ở thực của người dân là có, trong khi không có nguồn cung mới. Điều này phần nào đẩy giá chung cư lên cao. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp "cò" đẩy giá lên cao, khiến giá bán cao hơn giá trị thực lên đến 30%. Để đảm bảo an toàn và không bị mua đắt hơn giá thực, người dân nên cẩn trọng quan sát, không nên mua ngay, thậm chí có thể chờ đợi vài tháng cũng không vấn đề.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/gia-chung-cu-tang-phi-ma-nguoi-dan-nen-lam-gi-1974307.html
...