TIÊU DÙNG

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: giá vàng miếng SJC cán mốc trên 84 triệu đồng

26/04/2024 - 07:05

Giá vàng thế giới tăng nhẹ vào thứ Tư khi các nhà đầu tư tiếp thu dữ liệu mới phản ánh tăng trưởng kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến. Trong nước, giá vàng miếng SJC cán mốc trên 84 triệu đồng/lượng.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Giá vàng thế giới

Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết, số liệu nâng cao về GDP quý I cho thấy nền kinh tế tăng trưởng 1,6% trong ba tháng đầu năm mới, giảm so với mức 3,4% được báo cáo trong quý IV. Dữ liệu này đã bỏ lỡ đáng kể kỳ vọng khi các nhà kinh tế đang mong đợi mức tăng trưởng 2,5%.

Thị trường vàng đang có ít phản ứng trước những dữ liệu đáng thất vọng. Ghi nhận lúc 20h38 ngày 25/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.318,50 USD, tăng 3,30 USD, tương đương 0,14% so với phiên liền trước.

Báo cáo cũng cho biết chỉ số giá trong quý I đã tăng 3,1%, tăng từ mức 1,9% được báo cáo trong quý IV. Đồng thời, Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân tăng 3,4%, so với mức 1,8% được thấy trong quý trước. Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, PCE cốt lõi tăng 3,7%, so với mức 2,0% được báo cáo trong quý IV.

Theo Sagar Dua của Fxstreet, tốc độ tăng trưởng GDP giảm đáng kể khó có thể loại bỏ suy đoán rằng Fed sẽ đạt được cái gọi là hạ cánh mềm, trong đó ngân hàng trung ương đạt được sự ổn định về giá mà không gây ra suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, điều này cho thấy nền kinh tế đang gặp khó khăn trong việc gánh chịu hậu quả từ việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất và dự kiến sẽ làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng kinh tế mạnh mẽ.

Điều này dự kiến sẽ gây thêm áp lực lên đồng USD. Các nhà đầu tư cần lưu ý rằng báo cáo PMI sơ bộ của Mỹ trong tháng 4 của S&P Global cũng cho thấy số lượng đơn đặt hàng yếu và chỉ số PMI Sản xuất đã giảm xuống dưới ngưỡng 50,0.

Trong cuộc họp chính sách tháng 5 của Fed, nhiều người dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất không đổi trong khoảng 5,25% -5,50%.

Triển vọng ngắn hạn đối với vàng vẫn chưa chắc chắn do nhu cầu trú ẩn an toàn đã suy yếu do lo ngại về xung đột ngày càng mở rộng ở Trung Đông.

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách của Fed nhận thấy không cần thiết phải cắt giảm lãi suất do áp lực lạm phát cao hơn và điều kiện thị trường lao động thắt chặt.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng như vũ bão?

Giá vàng trong nước

Trưa 25/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản thông báo hủy buổi đấu thầu vàng miếng vào sáng 25/4. Lý do được đưa ra là chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Theo các chuyên gia kinh tế, mức giá chào bán phiên đấu thầu còn quá cao, tới 80,7 triệu đồng/lượng, không chênh lệch quá nhiều so với mức giá ngoài thị trường là 82-84 triệu đồng, và cao hơn nhiều giá vàng thế giới. Do vậy, mức giá không hấp dẫn được nhu cầu các đơn vị dự thầu.

Thực tế, đấu thầu vàng là một trong những biện pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC và để hạ "cơn sốt" giá vàng hiện nay.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định, NHNN đẩy một khối lượng vàng vào thị trường sẽ làm giảm nhiệt "cơn sốt" hiện nay. Hiện tại, nguồn cung hạn chế và sức cầu tăng cao, tạo nên sự bất ổn trên thị trường vàng, đẩy giá vàng lên. Vì vậy, khi NHNN đấu thầu, đưa một lượng vàng lớn vào lưu thông chắc chắn nó sẽ làm giá vàng giảm.

Nhưng theo ông Nguyễn Trí Hiếu, nếu muốn giá vàng giảm sâu hơn, kéo gần thêm khoảng cách giữa giá vàng Việt Nam và giá vàng thế giới thì cần thêm nhiều phiên đấu thầu.

Chốt phiên giao dịch ngày đầu tuần 25/4, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua vào - bán ra ở mức 82,00 - 83,00 triệu đồng/lượng, giảm 500 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC đang mua vào bán ra ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng DOJI Hà Nội được niêm yết ở mức 81,80-84,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và giữ nguyên giá ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua vào bán ra ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội đang mua vào ở mức 82,30 triệu đồng/lượng và bán ra mức 84,30 triệu đồng/lượng giữ nguyên giá ở cả chiều mua và chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại 82,40-84,30 triệu đồng/lượng, tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với kết phiên liền trước; vàng nhẫn tròn trơn giao dịch tại 73,62- 75,32 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 72,85-75,05 triệu đồng/lượng.

Theo Chuyêm trang Pháp luật xã hội - Kinh tế Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/gia-vang-hom-nay-2642024-gia-vang-mieng-sjc-can-moc-tren-84-trieu-dong-378554.html
...