SỐNG KHỎE

Những món khoái khẩu nếu ăn quá nhiều sẽ gây hại cho gan

23/01/2021 - 16:00

Chú ý lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày là điều cốt yếu để có một lá gan khỏe mạnh.

Các bệnh về gan chủ yếu liên quan đến lối sống ít vận động và ăn uống kém lành mạnh. Vì vậy để tránh gây hại cho gan cần chọn và sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe gan, ngược lại cần tránh ăn quá nhiều các món sau đây:

Đồ chua

 

 

Thực phẩm chua như dưa cải muối là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên những món này nếu được chế biến không đúng cách hoặc thời gian ngâm chua quá lâu sẽ sinh một số chất độc như nitrit. Các chất độc này nếu vào cơ thể sẽ được chuyển đến gan để lọc bỏ. Sự tích tụ nhiều độc tố trong gan sẽ gây hại sức khỏe gan.

Nội tạng

 

 

Nội tạng động vật chứa nhiều kim loại và vi khuẩn có hại. Việc ăn quá nhiều hoặc ăn liên tục trong thời gian dài các loại nội tạng sẽ làm mất cân bằng ion đồng trong cơ thể, nhất là ở những người có gan yếu, khiến một lượng lớn đồng tích tụ trong các tế bào gan gây hại. Bên cạnh đó, ăn nhiều nội tạng có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Đường

 

 

Đồ ngọt là món khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên ăn ngọt thường xuyên khiến lượng đường đi vào cơ thể quá nhiều, làm tăng khối lượng công việc cho gan. Các chất béo chuyển hóa từ đường nếu tích tụ nhiều ở gan sẽ làm nhiễm mỡ gan. Hơn nữa, ăn quá nhiều đường cũng dễ gây béo phì. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe nên hạn chế các loại đồ ngọt.

Đồ chiên rán

 

 

Các loại đồ chiên chứa nhiều dầu mỡ dễ gây rối loạn chuyển hóa và tích tụ mỡ trong gan. Khi các tế bào gan bị tổn thương, mật bị dồn về gan làm giảm khả năng phân hủy, tiêu hóa và hấp thụ chất béo. Việc nạp quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và khiến các bệnh về gan trở nặng.

Rượu

 

 

Rượu và các loại đồ uống có cồn gây hại trực tiếp cho gan. Rượu gây thoái hóa và hoại tử tế bào gan. Vì vậy tránh xa rượu bia là giải pháp tích cực để bảo vệ gan khỏe mạnh.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-mon-khoai-khau-neu-an-qua-nhieu-se-gay-hai-cho-gan-20210121204750554.htm
...