SỐNG KHỎE

Lợi ích của việc làm vườn đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần

28/06/2024 - 06:15

Các nghiên cứu cho thấy rằng thời gian làm vườn ngoài trời như gieo hạt và chăm sóc sân vườn có thể mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể.

Một đánh giá chung năm 2024 về các nghiên cứu trước đây về làm vườn được công bố trên tạp chí Systematic Reviews đã kết luận rằng làm vườn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể.

Còn trong một nghiên cứu vừa được công bố năm nay liên quan đến những người lớn tuổi sống sót sau ung thư không nhận thấy sự cải thiện đáng kể về chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và chức năng thể chất, còn những người tham gia làm vườn đã tăng lượng tiêu thụ rau và trái cây, trải qua những cải thiện đáng kể về sức khỏe và hoạt động thể chất so với những người cùng độ tuổi không làm vườn.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Lợi ích của việc làm vườn đối với sức khỏe tinh thần

Tiến sĩ Andrea Papa, bác sĩ tâm thần và giám đốc y tế tại Advantage Behavioral Health cho biết: "Khi làm vườn, chúng ta tập trung vào quy trình và cách làm hơn là các khía cạnh khác trong cuộc sống có thể khiến căng thẳng, không nhất thiết phải nghĩ về những gì đã xảy ra ở nơi làm việc, mối quan hệ mà bạn đang cảm thấy bình yên với chính mình".

Tiến sĩ Shivani Amin, người chuyên về y học chức năng nói với Yahoo Life rằng làm vườn giúp giảm mức độ cortisol, một loại hormone điều chỉnh căng thẳng.

Lợi ích của làm vườn đối với sức khỏe thể chất

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Làm vườn có thể rất tốt cho sức khỏe tim mạch, vì hành động làm vườn tuy nhẹ nhàng, nhỏ nhặt nhưng có thể khiến nhịp tim tăng lên.

Bác sĩ, Tiến sĩ Gerda Maissel, người sáng lập dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân My MD Adviso , nói với Yahoo Life: “Sức khỏe tim mạch được cải thiện nhờ bất kỳ bài tập nào liên tục gây ra tình trạng tăng nhịp tim, cải thiện giúp giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.”

Tiến sĩ Maissel nói rằng việc đốt cháy calo khi làm vườn phụ thuộc vào những gì bạn đang làm, vì việc đào bới đất vườn mạnh mẽ sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với việc cắt tỉa hoa. Nói chung, làm vườn được coi là mức độ hoạt động từ thấp đến trung bình, sẽ đốt cháy khoảng 90 đến 160 calo mỗi giờ.

Việc tăng cường tim mạch thông qua một hoạt động như làm vườn cũng có thể mang lại những kết quả như ngủ ngon hơn và kiểm soát cân nặng.

Việc di chuyển nói chung có thể quan trọng đối với sức khỏe thể chất của chúng ta, ngay cả khi nhịp tim không tăng vọt. Cơ thể của chúng ta ngồi trước máy tính hàng giờ liền, vì vậy việc làm vườn kết hợp các hoạt động hàng ngày góp phần cải thiện sức khỏe thể chất hiệu quả.

Tối thiểu, việc làm vườn bao gồm việc đứng lên, cúi xuống và đi lại, những việc này có lợi cho sức khỏe tim mạch, tăng tính linh hoạt, khả năng vận động và tăng cường cơ bắp.

Các công việc đào bới, làm cỏ hoặc mang vác nặng như túi đất, chậu hoặc cây có thể đặc biệt tăng cường sức mạnh cho lưng, vai, cánh tay và chân.

Nhưng không chỉ hoạt động làm vườn thực tế mới có thể cải thiện sức khỏe thể chất mà đó còn là nguồn cung cấp thực phẩm rau, chất xơ, củ, quả sạch từ vườn trồng của bạn.

Tiến sĩ Raj Dasgupta - Bác sĩ chuyên về nội khoa và là nhà đánh giá y tế của Hội đồng Quốc gia về Lão hóa cho rằng: "Những người làm vườn có nhiều khả năng tự trồng thực phẩm dẫn đến thói quen ăn uống lành mạnh dinh dưỡng tốt hơn, cho phép tiếp cận với các sản phẩm hữu cơ tươi sống và giảm lượng thuốc trừ sâu và hóa chất hấp thụ, điều này rất tốt cho sức khỏe tổng thể".

Đúng vậy, theo các nhà khoa học, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong khi làm vườn làm tăng khả năng tiết serotonin (hormone chống stress tự nhiên) và melatonin (hormone duy trì giấc ngủ), điều này giúp lấy lại cân bằng cuộc sống.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/loi-ich-cua-viec-lam-vuon-doi-voi-suc-khoe-the-chat-va-tinh-than-d199665.html
...