SỐNG KHỎE

Hai loại rau chứa cả “vựa vitamin C” giúp bổ máu, hạ đường huyết

27/06/2024 - 09:20

Y học hiện đại cho thấy rau ngót giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, sắt, mangan, kali,…

Rau ngót

Rau ngót, hay còn gọi là rau tuốt, bồ ngót là loại rau quen thuộc với người Việt, thường dùng để nấu canh, món xào, món luộc. Loại rau này được ưa chuộng trong mùa hè bởi tính mát, vị ngọt, công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Theo Đông y, rau ngót còn có công dụng tăng tiết nước bọt, hoạt huyết hóa ứ, bổ huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, tăng sức đề kháng.

 

 

Y học hiện đại cho thấy rau ngót giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, sắt, mangan, kali,… Trong 100g rau ngót có chứa đến 6,5g đạm thực vật, phù hợp với người ăn thuần chay hoặc muốn hạn chế bổ sung đạm từ thịt động vật. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe khi thường xuyên ăn rau ngót:

Hạ đường huyết

Một số nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng hạ đường huyết của loại rau này nhờ chất xơ hòa tan inulin, làm chậm quá trình hấp thu đường từ carb, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Rau ngót có lợi cho phụ nữ sau sinh bởi khả năng giảm viêm nhiễm, đồng thời kích thích sản xuất sữa mẹ nhiều hơn nhờ chứa các hợp chất hóa học sterols có tính chất estrogen.

Nhuận tràng

Rau ngót có tính nhuận tràng, giàu chất xơ và nước giúp hỗ trợ tiêu hóa khỏe, giảm táo bón.

Bổ mắt

Rau ngót có hàm lượng tiền chất của vitamin A cao giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt, đặc biệt là các vấn đề mắt do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng.

Rau muống

Rau muống là rau ăn lá thuộc họ Bìm bìm, được trồng phổ biến khắp các vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới trên thế giới và rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Thời điểm thích hợp nhất để trồng rau muống là các tháng vào mùa hè, vậy nên rau muống luộc, xào là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt những ngày oi bức nắng nóng.

 

 

Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi hàn, công dụng thanh nhiệt, thông đại tiểu tiện, giải các chất độc xâm nhập vào cơ thể như nấm độc, sắn độc. Theo y học hiện đại, loại rau này chứa lượng nước dồi dào, vitamin A, B, C, canxi, sắt và nhiều khoáng chất quan trọng cho cơ thể.

Phòng ngừa tiểu đường

Nghiên cứu đã chứng minh ăn rau muống thường xuyên tăng cường khả năng chống lại stress oxy hóa dẫn đến tiểu đường.

Trong y học cổ truyền, rau muống cũng là món ăn giúp ngăn ngừa và giảm nhẹ tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai.

Tăng cường miễn dịch cơ thể

Nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào, rau muống là món ăn rẻ tiền giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài thúc đẩy xương phát triển khỏe mạnh, rau muống có công dụng thải độc cho cơ thể.

Trị khó tiêu, táo bón

Rau muống rất giàu chất xơ và chứa nhiều nước, do vậy, đây là thực phẩm giúp bạn giảm các chứng rối loạn tiêu hóa một cách tự nhiên.

Nhờ đặc tính nhuận tràng, món ăn từ rau muống và nước rau muống luộc có lợi cho người bị táo bón và khó tiêu.

Kiểm soát đường huyết

Loại rau này cũng có chứa một hợp chất gọi là nitrat giúp ổn định đường huyết. Các nghiên cứu cho thấy loại rau này có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa carb, tăng cường khả năng chống lại quá trình stress oxy hóa gây ra các bệnh mãn tính, có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc.

Chống lão hóa

Các loại rau lá xanh như rau muống rất giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm thiểu nếp nhăn ở mức độ đáng kể. Vì vậy, hãy thường xuyên ăn rau muống để ngăn ngừa và đẩy lùi quá trình lão hóa.

Giúp mắt sáng khỏe

Vitamin A và lutein, carotenoid trong rau muống rất quan trọng cho sức khỏe của mắt, giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Ngừa thiếu máu

Rau muống chứa lượng sắt dồi dào, ngăn ngừa bệnh thiếu máu, có thể giảm đau bụng trong kỳ kinh nguyệt và tốt cho phụ nữ đang mang thai.

Vitamin C sẽ bị mất đi nhiều khi rau bị dập nát hoặc trong quá trình chế biến nếu cho quá nhiều muối, xào nấu lâu. Vậy nên muốn giữ được nhiều chất dinh dưỡng khi ăn 2 loại rau này, cần chọn rau tươi, sử dụng ít gia vị, hấp hoặc luộc vừa đủ chín.

Đảm bảo rửa rau nhiều lần bằng nước sạch, ngâm rau để giảm nồng độ chất hóa học nếu có, nấu chín rau để phòng ngừa nguy cơ nhiễm sán. Không nên ăn 2 loại rau này liên tục nhiều ngày liền để tránh tác dụng phụ như khó tiêu, mất ngủ…

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/hai-loai-rau-chua-ca-vua-vitamin-c-giup-bo-mau-ha-duong-huyet-2004135.html
...