NỘI TRỢ

Công thức bánh mì thanh long đang gây sốt

18/02/2020 - 07:00

Bánh mì làm từ thanh long ruột đỏ sẽ cho ra màu hồng tươi đẹp mắt. Bột bánh nở xốp, mềm, thơm và có vị ngọt tự nhiên của trái cây.

Những ngày gần đây, dân Sài Gòn hồ hởi tìm đến thương hiệu bánh ABC của ông Kao Siêu Lực để tìm mua những ổ bánh mì thanh long độc đáo.

 Bánh mì làm từ thanh long ruột đỏ.

 Bánh mì làm từ thanh long ruột đỏ.

Bánh mì thanh long ra đời trong hoàn cảnh thị trường thanh long của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh viêm phổi Covid – 19 đang hoành hành. Nông dân Việt điêu đứng với lượng nông sản khổng lồ không thể xuất khẩu vì giao thương tê liệt. Không cam lòng với cảnh hàng nghìn trái thanh long ùn ứ trong các nhà vườn, ông chủ thương hiệu bánh ABC đã mày mò sáng tạo nên thứ bánh mì độc đáo làm từ bột trộn cùng thanh long xay nhuyễn. Ông chủ hào phóng này cũng mong muốn nhiều hiệu bánh Việt sẽ tận dụng thanh long làm nguyên liệu trong các khâu làm bánh, góp phần giảm áp lực cho người nông dân Việt trong việc tiêu thụ nông sản.

 

 

Hưởng ứng lời kêu gọi của ông Kao Siêu Lực, nhiều chị em nội trợ đam mê làm bánh đã tìm hiểu và sáng tạo ra công thức làm bánh mì thanh long. Một phần là thỏa mãn sự tò mò, một phần góp phần giúp “giải cứu” thứ trái cây nhiều giá trị dinh dưỡng này vượt qua khủng hoảng.

Chị em thích làm bánh có thể tham khảo công thức làm bánh mì thanh long như trong bài để tự tay làm ra những ổ bánh xinh xắn, mới lạ cho người thân thưởng thức.

 

 

Thanh long ruột đỏ có ưu điểm là lên màu đẹp và bền màu nên rất được ưa chuộng trong việc nhuộm màu tự nhiên cho thực phẩm như làm bánh mứt, rau câu, kẹo ngọt. Ngoài ra, thanh long ruột đỏ cũng có thể làm siro, làm mứt ăn cùng bánh mì bằng cách xay nhuyễn, trộn cùng đường rồi sên cho kẹo lại như mứt dâu. Trước đây thanh long ruột đỏ cũng từng được mang vào thử nghiệm làm rượu vang, màu đẹp hơn cả rượu vang làm từ nho.

Công thức bánh mì thanh long ruột đỏ - không dùng nước:

*Nguyên liệu:

- 210gr thịt thanh long ruột đỏ

- 300gr bột mì

- 20gr sữa bột nguyên kem

- 50gr sữa đặc

- 4gr men nở

- 10gr bơ/dầu ăn (nếu không có thì bỏ qua)

- 10gr đường (nếu thích ngọt có thể tăng thêm chút ít)

 

 

 

 

*Cách làm:

- Phần thanh long: nếu nhồi bột bằng máy thì thanh long chỉ cần cắt miếng nhỏ, nhồi tay thì bỏ thanh long vô máy sinh tố xay nhuyễn.

- Cho tất cả các nguyên liệu vào máy nhồi (điển hình như máy Bear 3.5l) nhồi trong 20p, hoặc nhồi tay tới khi khối bột mịn, không dính tay là được.

- Bột nhồi xong thì chia bột thành các phần bằng nhau. Có thể vo tròn giống hamburger hoặc cán dài rồi cuộn lại, vê dài 2 đầu thành bánh mì dài.

 

 

- Ủ bánh mì nơi kín gió cho tới khi nở gấp đôi. Vì công thức này khá ít men nên cần thời gian nở lâu hơn bình thường, bù lại bánh sẽ thơm, bớt nồng mùi men, bánh ủ chậm cũng mềm thơm hơn. Thời tiết Sài Gòn nóng ấm nên chỉ cần ủ khoảng 1giờ buổi trưa. Các nơi khác lạnh, nồm, ẩm... thời gian ủ có thể khác nhau.

- Khi bánh nở gấp đôi, bật lò 230 độ, xịt nước đều lên mặt bánh, lấy dao lam sắc rạch bánh. Nghiêng dao 45 độ rạch 1 đường sâu, dứt khoát... rồi xịt nước đẫm lên vết rạch 1 lần nữa, bỏ bánh vô lò nướng.

 

 

- Sau từ 3-5 phút khi mặt bánh khô, mở lò xịt nhanh nước lên đều mặt bánh 1 lần nữa. Hạ nhiệt xuống 200 độ.

- Nướng thêm 5 phút nữa, mở lò xịt nước nhanh lần cuối, nướng thêm 10 phút nữa là được.

- Tổng thời gian nướng khoảng 17-20 phút tùy trọng lượng bánh (bánh như trong hình là 80gr, nướng 17 phút).

*Lưu ý:

- Bánh này càng nướng lâu màu sẽ chuyển nâu.

- Độ ngọt/nhạt tùy mỗi người, các bạn có thể cho thêm đường hoặc không cho đường vì thanh long đã có sẵn vị ngọt tự nhiên.

- Xịt nước giúp vỏ bánh bên ngoài mềm, không bị mau cứng, bột bánh bên trong tiếp tục nở.

- Có thể tăng men giúp bánh nở nhanh hơn. Nhưng không nên tăng nhiều quá 2gr men/100gr bột mì vì bánh sẽ nồng mùi men.

 

 

Bột bánh mềm, xốp và thơm mùi thanh long.

Bánh mì thanh long ruột đỏ làm theo công thức trên sẽ cho ra màu hồng tươi đẹp mắt. Bột bánh nở xốp, mềm, thơm. Một số hạt thanh long lẫn trong bột khi ăn cảm giác như hạt mè hoặc hạt é, khá thú vị.

 

 

Theo Theo Phunuonline
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cong-thuc-banh-mi-thanh-long-dang-gay-sot-c24a337970.html
...