SỐNG KHỎE

Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?

23/04/2024 - 14:00

Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp gồm rối loạn kinh nguyệt, thay đổi thói quen tiểu tiện, ra máu âm đạo, táo bón, đau lưng,...

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là những khối u hình thành, phát triển trong lớp cơ của tử cung với nhiều kích thước khác nhau và có thể tăng dần theo thời gian. Bệnh phổ biến ở phụ nữ đang trong giai đoạn sinh sản và thường có tính chất lành tính, ít khi chuyển biến thành ung thư.

 U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ

 U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ

Những dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp

Khi khối u xơ tử cung nhỏ, người bệnh thường sẽ không gặp triệu chứng nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, kích thước khối u sẽ tăng lên và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Một số dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp bao gồm:

Thay đổi thói quen tiểu tiện

Khối u xơ tử cung lớn sẽ gây áp lực, chèn ép lên đường tiết niệu và bàng quang. Điều này khiến người bệnh đi vệ sinh nhiều lần, luôn cảm thấy muốn đi tiểu nhưng khi đi lại chỉ ra một chút nước tiểu.

Đau khi quan hệ tình dục

Khi quan hệ với lực mạnh, các va chạm sẽ tác động vào khối u xơ tử cung, làm khối u di chuyển, va chạm vào những cơ quan xung quanh gây ra hiện tượng đau đớn. Bên cạnh đó, nhiều chị em còn bị chảy máu sau khi quan hệ.

 Đau khi quan hệ là dấu hiệu thường gặp khi bị u xơ tử cung

 Đau khi quan hệ là dấu hiệu thường gặp khi bị u xơ tử cung

Ra máu âm đạo

Đây là một trong các dấu hiệu u xơ tử cung phổ biến. Điều này là do khối u xơ nằm gần niêm mạc tử cung khiến cho lớp nội mạc dày lên. Lâu dần, chúng sẽ bong tróc, tạo ra một lượng máu kinh nguyệt lớn. Một số bệnh nhân ra máu âm đạo kéo dài sau hoặc ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này kéo dài khiến người bệnh xanh xao, yếu ớt, thể lực suy giảm,...

Đau bụng hoặc đau vùng lưng

Khối u xơ tử cung to ra sẽ chèn ép lên các cơ quan ở vùng bụng, khiến cho vùng bụng của người bệnh to hơn bình thường, gây cảm giác nặng nề, khó chịu, đau bụng, đau vùng thắt lưng âm ỉ.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

U xơ tử cung có thể khiến chu kỳ thất thường, kéo dài, máu kinh ra nhiều, xuất huyết bất thường,...

 U xơ tử cung có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt thất thường

 U xơ tử cung có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt thất thường

Khí hư ra nhiều

Người bị u xơ tử cung thường tiết ra nhiều khí hư do niêm mạc tử cung bị kích thích, gây ra mùi hôi khó chịu ở vùng kín.

Táo bón kéo dài

Khối u xơ tử cung quá to sẽ gây áp lực, chèn ép lên dạ dày và ruột khiến người bệnh gặp phải những vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, đau khi đi đại tiện.

Khó thụ thai, vô sinh, hiếm muộn

Trong nhiều trường hợp, u xơ tử cung sẽ ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, gây vô sinh, hiếm muộn. Phụ nữ mang thai bị u xơ tử cung thì cũng có nguy cơ dọa sảy thai, sinh non, thai lưu hoặc băng huyết sau sinh.

 

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/dau-hieu-u-xo-tu-cung-thuong-gap-la-gi-d198174.html
...