NHỊP SỐNG

Người dân bãi giữa sông Hồng mưu sinh trở lại sau lũ lụt

06/10/2024 - 14:08

Gần 1 tháng sau khi cơn bão số 3 đi qua, nước lũ sông Hồng dâng cao, nhấn chìm gần như toàn bộ hoa màu, tài sản của người dân khu vực ven sông Hồng (phường Phúc Xá, Long Biên, Hà Nội).

 

 

Bão lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đi qua, người dân Hà Nội khu vực ven sông Hồng dần trở lại cuộc sống bình thường. Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán đang được tái thiết và dọn dẹp...

 

 

Những gian bếp nhỏ là nơi để mọi người tập trung nấu nướng đồ ăn mang đi bán hàng. Từ sáng sớm đến tối muộn lúc nào căn bếp cũng ngập tràn khói từ những bếp luộc ngô, khoai.

 

 

Bà Đoàn Thị Hoa, sinh sống bằng nghề bán hàng rong chia sẻ: “Trước lũ không biết là ngập cao như này tôi nhập một đống ngô khoai về. Lũ tới chạy không kịp, khoai bị thối với nảy mầm hết. Trưa tranh thủ ăn vội bát cơm để còn đi chợ. Của cải đã mất không nghĩ xót ruột lắm”.

 

 

Thiệt hại sau lũ là mất mát lớn đối với những người dân sống tại khu vực ven sông Hồng, đặc biệt là những nơi trũng, thấp.

 

 

Những mẻ ngô, khoai luộc đang được gắp ra chuẩn bị để bán vào đầu giờ chiều. Nếu bình thường, bà Hoa chỉ đi bán ngày 1 buổi, thì từ ngày hết lũ, bà cố bán 2 buổi để kiếm thêm.

 

 

Dù điều kiện sống không mấy khấm khá, nhưng người dân ở đây luôn biết san sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

 

 

Những thửa ruộng đã được người dân trồng trọt trở lại sau cơn lũ dữ. “Nước lũ ngập chết hết không cây nào sống được còn gì, giờ phải trồng lại từ đầu thì mới có rau ăn, sáng đi làm chiều mát tranh thủ ra trồng một lúc đến tối thì về”, ông Phạm Đình Thi chia sẻ.

 

 

Dù trời đã chuyển nhá nhem, nhiều người vẫn cố gắng làm tiếp cho xong rồi về, nhà nào xong trước thì sang làm hộ những nhà chưa xong để cùng nhau về sớm ăn cơm.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/nguoi-dan-bai-giua-song-hong-muu-sinh-tro-lai-sau-lu-lut-2038908.html
...