KHÁM PHÁ

Kiếp 'trầm luân' của chiếc cúp vàng World Cup đầu tiên

28/06/2024 - 10:40

Chiếc cúp vàng World Cup đầu tiên, được gọi là Jules Rimet, đã trải qua nhiều sự kiện đầy kịch tính kể từ khi ra đời.

 

 

Chiếc cúp vàng Jules Rimet là biểu tượng vô giá cho đội chiến thắng World Cup và có một lịch sử đầy sóng gió.

 

 

Giải đấu World Cup đầu tiên năm 1930 vinh danh đội chủ nhà Uruguay. Sau đó, chiếc cúp được chuyển giao cho đội tuyển Italia – đội vô địch World Cup ở các kỳ 2 và 3.

 

 

Khi Thế chiến II nổ ra, phó chủ tịch FIFA Ottorino Barassi đã giấu chiếc cúp dưới gầm giường trong một hộp đựng giày để bảo vệ nó khỏi bị hủy hoại.

 

 

Tháng 3/1966, chiếc cúp Jules Rimet bị trộm mất khi đang được trưng bày tại Anh. Tên trộm đã lấy chiếc cúp và để lại nhiều thứ giá trị khác.

 

 

Một thời gian sau, chiếc cúp được tìm thấy tại khu vườn phía Nam London bởi một chú chó tên Pickles. Chú chó này sau đó được tặng huy chương và được cung cấp thức ăn miễn phí trọn đời.

 

 

Đội tuyển Brazil đã giữ chiếc cúp mãi mãi sau khi vô địch World Cup lần thứ ba vào năm 1970.

 

 

Tuy nhiên, chiếc cúp lại bị đánh cắp một lần nữa vào năm 1983 tại Rio de Janeiro và đến nay vẫn chưa được tìm thấy. Người ta cho rằng chiếc cúp đã bị nung chảy.

 

 

Sau sự mất tích của Jules Rimet, FIFA đã giới thiệu chiếc cúp mới mang tên FIFA World Cup Trophy từ vòng chung kết World Cup 1974. Chiếc cúp này đã mang lại nhiều may mắn cho đội tuyển Đức, đội đã ba lần nâng cao chiếc cúp vào các năm 1974, 1990 và 2014.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/kiep-tram-luan-cua-chiec-cup-vang-world-cup-dau-tien-2005364.html
...