SỐNG KHỎE

Trẻ sốt, đau đầu, nôn, cha mẹ cần cảnh giác với viêm não

29/05/2020 - 15:57

Thấy con trai 10 tuổi kêu sốt, đau đầu, nôn chị Vân (Hải Dương) nghĩ con chỉ bị ho sốt bình thường. Sau đó, bệnh diễn biến nặng, trẻ bị phù não, yếu nửa người và được chẩn đoán bị viêm não Nhật Bản.

Bé trai đang được điều trị tại Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội). Hiện tình trạng của trẻ đã tổn nhưng có di chứng giảm chức năng vận động, cần 6 tháng đến 1 năm mới có thể phục hồi.

Chị Vân cho biết, mới đầu chị thấy con có biểu hiện sốt, đau đầu, ngày thứ 2 thì có hiện tượng nôn. Cho con uống thuốc hạ sốt, chị thấy cơn sốt hạ, con hết đau đầu nên nghĩ con chỉ bị bệnh thông thường.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 3 trẻ có biểu hiện sốt cao trở lại, kèm theo co giật. Lúc này gia đình vội đưa con đến Bệnh viện Nhi Hải Dương. Được một ngày, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

 Sau 10 ngày điều trị, bé trai ở Hải Dương đã có thể xuất viện song vẫn còn di chứng yếu một nửa người. Ảnh: Nam Phương.

 Sau 10 ngày điều trị, bé trai ở Hải Dương đã có thể xuất viện song vẫn còn di chứng yếu một nửa người. Ảnh: Nam Phương.

Ths.Bs Đào Hữu Nam, Trưởng khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng rất nặng, thở oxy qua mask, ý thức li bì, bắt đầu có xu hướng hôn mê, tăng áp lực sọ não. Trẻ được điều trị theo phác đồ viêm não, chống phù não, hạ sốt chống co giật…

Hai ngày đầu, dù được điều trị tích cực nhưng tình trạng của trẻ vẫn nặng lên, phải thở máy, đặt máy đo áp lực nội sọ liên tục nhằm phát hiện sớm các cơn tăng áp lực nội sọ, điều trị can thiệp tránh tổn thương não.

Sau 2 ngày, áp lực nội sọ mới ổn định, sau đó trẻ được rút ống nội khí quản, tự thở, tự ăn, tự đi vệ sinh được. Sau 10 ngày điều trị, trẻ đã có thể xuất viện tiến hành phục hồi chức năng vì vẫn còn yếu tay, chân bên trái.

Để phòng viêm não Nhật Bản, trẻ cần tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch 

TS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, Trung tâm tiếp nhận gần 100 trường hợp trẻ bị viêm não, trong đó có 2 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản, còn lại viêm não do herpes, virus khác. Tuy nhiên, cha mẹ cần hết sức cảnh giác vì mùa hè là mùa cao điểm của viêm não Nhật Bản (tháng 5-7).

Tại nhiều nước, đặc biệt là các nước phát triển, viêm não do virus herpes chiếm hàng đầu. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây cũng nổi lên nhiều bệnh nhân viêm não do herpes, tuy nhiên số liệu phân tích và nghiên cứu cho thấy viêm não Nhật Bản vẫn đứng hàng đầu.

 Trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, phù não, tăng áp lực nội sọ. Ảnh: Nam Phương.

 Trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, phù não, tăng áp lực nội sọ. Ảnh: Nam Phương.

“Điều đáng nói trong những năm gần đây ghi nhận bệnh ở một số trẻ lớn, tình trạng nặng. Qua khai thác, hầu hết trẻ đều chưa tiêm phòng hoặc tiêm phòng không đầy đủ. Có trường hợp trẻ lớn tuổi đã tiêm 3 mũi nhưng chưa tiêm nhắc lại”,TS Lâm nói.

Lấy ví dụ với bệnh nhi ở Hải Dương, TS Lâm cho biết về nguyên tắc, sau khi tiêm 3 mũi, sau 3-5 năm trẻ cần tiêm nhắc lại cho đến 15 tuổi. Bệnh này đã được tiêm 3 mũi song mũi 3 cách mũi 2 hơi dài (cách nhau 2 năm, trong khi theo lịch là 1 năm), sau đó trẻ không hề tiêm nhắc lại.

Hiện chưa phải là tháng cao điểm của bệnh viêm não, nhưng từ tháng 4 đến nay, khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) cũng đã tiếp nhận 13 bệnh nhi nhập viện do viêm não cấp và nghi ngờ viêm não cấp. Điều đáng nói là có những ca bệnh nhập viện trong tình trạng rất nặng, co giật liên tục, hôn mê sâu, tiên lượng rất xấu, khả năng để lại di chứng sau này rất cao.

Các virus gây viêm não cấp hay gặp: viêm não Nhật Bản lây truyền qua muỗi đốt, virus herpes, virus đường ruột lây qua đường tiêu hoá, các virus khác ít gặp như cúm, sởi, quai bị, rubella, adenovirus...

Khi mắc bệnh, trẻ thường có những biểu hiện:

- Đột ngột sốt cao 39-40 độ C

- Buồn nôn, nôn.

- Đau đầu, quấy khóc, có thể co giật, nặng hơn là hôn mê và tử vong.

Di chứng của viêm não rất nặng nề với những tổn thương trầm trọng ở não, ảnh hưởng đến phát triển tâm thần và vận động sau này. Vì thế, khi thấy con có những dấu hiệu trên cha mẹ cần cho đi viện sớm, điều trị kịp thời, tránh những di chứng đáng tiếc.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/tre-sot-dau-dau-non-cha-me-can-canh-giac-voi-viem-nao-20200528155544718.htm
...