SỐNG KHỎE

Mỡ máu có cao hay không, nhìn bắp chân

25/04/2024 - 10:20

Bệnh mỡ máu được biết đến là một trong tam bệnh cao, đồng thời cũng là “căn bệnh của cải” thường xuyên xảy ra trong những năm gần đây.

Với sự cải thiện mức sống trong những năm gần đây, xác suất người mắc bệnh mỡ máu cũng ngày càng tăng, điều này chỉ ra rằng bệnh mỡ máu có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống và sinh hoạt thông thường của con người.

Thanh thiếu niên thích ăn đồ chiên phồng, nhân viên văn phòng thích ăn đồ ăn liền, người già thích ăn những sản phẩm nhiều đường, nhiều dầu dẫn đến sự xuất hiện của “ba cao” (mỡ máu cao, huyết áp cao, đường huyết cao). “Tam cao” có mức độ nguy hiểm rất rộng, sẽ tác động đến tất cả các cơ quan trong toàn cơ thể, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hôm nay chúng ta sẽ chủ yếu thảo luận về vấn đề tăng lipid máu trong số "ba mức cao".

 

 

1. Làm dày móng tay

Nói chung, móng chân của chúng ta có nhiều màu sắc hơn, hồng nhạt , nhẵn và phẳng, nếu lượng máu trong cơ thể con người tăng cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, khiến cho tốc độ mọc của móng tay dần dần chậm lại, sẽ xuất hiện tình trạng dày lên của móng chân.

Nếu trong khoảng thời gian này, bạn phát hiện móng chân trở nên rất dày, có một số màu sắc bất thường, trong quá trình bấm có cảm giác đau thì lúc này bạn nên chú ý, và nên đến bệnh viện để điều trị kịp thời tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm tra y tế có liên quan.

 

 

2. Chân đau nhức, phù nề

Ở điều kiện bình thường, khí huyết của con người lưu thông thông suốt, lượng máu cung cấp đến chân đầy đủ sẽ giúp chân chắc khỏe, tuy nhiên, mỡ máu trong cơ thể tăng cao sẽ khiến máu lưu thông bị tắc nghẽn, gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ và tình trạng thiếu oxy ở các mô, cơ quan, máu lưu thông kém, không được thông thoáng còn làm cho quá trình chuyển hóa nước trong cơ thể bị rối loạn, gây phù nề.

Hiện tượng này thấy rõ ở chân, nên chú ý chân bị đau, phù nề, đây rất có thể là dấu hiệu của mỡ máu tăng cao, cần điều trị kịp thời tránh để bệnh nặng hơn.

 

 

3. Đổi màu chân

Trong những trường hợp bình thường, khi lipid máu của một người tăng cao bất thường, rất dễ gây ra những tổn hại cho sức khỏe của cơ thể, thậm chí khiến da chân có những biến đổi bất thường. Nếu phát hiện màu da chân có sự thay đổi, bạn cần cảnh giác với bệnh mỡ máu cao.

Do lượng máu cung cấp cho các chi dưới của bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu không đủ nên vùng da chân sẽ bị căng, thậm chí sạm màu. Mọi người cũng sẽ thấy móng chân dày lên và trắng bệch, những triệu chứng này có liên quan đến chứng tăng mỡ máu và cần phải hết sức lưu ý.

 

 

4. Chuột rút khi ngủ

Nhiều người cho rằng bị chuột rút khi ngủ là biểu hiện của việc thiếu canxi nhưng sau khi bổ sung canxi mới thấy không có tác dụng gì, thực tế đôi khi đây là dấu hiệu của bệnh mỡ máu.

Chuột rút khi ngủ là do lượng cholesterol quá cao, cơ thể con người không thể chuyển hóa hết dẫn đến tích tụ ở các cơ xung quanh, kích thích cơ co bóp và gây ra chuột rút. Những cơn chuột rút này thường xảy ra ở gót chân, bàn chân trước hoặc ngón chân. Treo chân lên thành giường khi bạn bị chuột rút sẽ làm giảm cơn đau do chuột rút.

 

 

Có 3 nỗi sợ mỡ máu, bạn nên ăn càng ít càng tốt trong đời:

1. Phủ tạng động vật

Đối với những người mắc bệnh mỡ máu thì tuyệt đối không nên ăn đồ ăn từ nội tạng động vật, dù là nội tạng động vật, não động vật hay bất kỳ nội tạng nào của động vật khác đều sẽ chứa rất nhiều cholesterol.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu, trong mạch máu có một lượng lớn cholesterol không thể đào thải ra ngoài. Nếu những thực phẩm này được ăn trở lại, cholesterol trong mạch máu sẽ tăng mạnh và nhanh chóng và sự tích tụ trong cơ thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của gan.

 

 

2. Ăn mặn

Ăn quá nhiều muối hoặc đồ ăn nhiều muối có thể làm giảm tính đàn hồi của thành mạch máu, tiềm ẩn nguy cơ biến chứng tăng mỡ máu.

Nếu muốn kiểm soát lượng muối, bạn không chỉ nên cho ít muối hơn khi nấu ăn mà còn phải ngừng thêm muối sau khi thêm nước cốt gà, tempeh, dầu hào và nước sốt mặn, đồng thời giảm số lần ăn ngoài. Ngoài ra, nên hạn chế ăn các món ăn vặt như khoai tây chiên, cơm chiên, kẹo trái cây, giăm bông, thịt hộp, dưa chua, trứng vịt muối.

 

 

3. Rượu

Mặc dù uống một lượng nhỏ rượu rất tốt cho việc làm mềm mạch máu, nhưng rất nhiều tai biến tim mạch và mạch máu não do uống rượu gây ra. Uống rượu có thể làm tăng nhịp tim, co thắt mạch máu và tăng lipid máu.

Nó cũng có thể thúc đẩy sự lắng đọng muối canxi và cholesterol trên thành mạch máu và đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch. Vì vậy, để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng tăng mỡ máu, phải kiểm soát việc tiêu thụ rượu bia. Đối với lượng rượu tiêu thụ, nam giới không được vượt quá 30 ml mỗi ngày và nữ giới nên giảm một nửa.

 

 

Muốn hạ mỡ máu, những thứ này có thể là lựa chọn tốt

1. Bột yến mạch

Một bát bột yến mạch cho bữa sáng mỗi ngày trong 8 tuần có thể làm giảm 10% nồng độ "cholesterol xấu" trong máu và tăng "cholesterol tốt". Bột yến mạch rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan, có thể ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol và chất béo trong đường tiêu hóa.

2. Cá biển sâu

Cá biển sâu phổ biến bao gồm cá thu đao, lươn và cá hồi. Nó chứa một lượng lớn axit béo omega-3, có thể làm giảm mức độ chất béo trung tính trong máu, tăng hàm lượng cholesterol tốt, tăng cường tính đàn hồi của mạch máu và làm chậm tốc độ đông máu. Có thể ăn 1-2 lần/tuần cá, là thực phẩm giàu đạm, ít béo.

 

 

3. Cần tây

Cần tây rất giàu vitamin và khoáng chất, có thể thúc đẩy nhu động ruột hiệu quả, có tác dụng nhuận tràng rất tốt, có thể đào thải mỡ thừa trong đường ruột rất hiệu quả. Sau khi điều tra, người ta phát hiện ra rằng hàm lượng cholesterol trong cơ thể của những người ăn cần tây trong một thời gian dài có thể giảm đáng kể, ngăn ngừa hiệu quả các bệnh như mỡ máu cao.

4. Đậu nành

Đậu nành rất giàu lecithin, đây là một chất nhũ hóa có thể làm giảm các hạt cholesterol trong máu và duy trì trạng thái lơ lửng, điều này có lợi cho lipid xuyên qua thành mạch máu và được các mô sử dụng, đồng thời có thể làm giảm cholesterol trong máu, có thể cải thiện độ nhớt của máu

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/mo-mau-co-cao-hay-khong-nhin-bap-chan-1845953.html
...