SỐNG KHỎE

Những thói quen số một gây ung thư miệng

08/04/2024 - 08:15

Tôi thường xuyên hút thuốc lá nhưng bạn bè cảnh báo điều này dễ gây ung thư miệng. Xin hỏi ung thư miệng có bắt nguồn từ những thói quen này không?

Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS)

Thuốc lá và rượu bia: Hút thuốc lá là một trong những yếu tố có nguy cơ cao nhất gây ung thư đầu và cổ, bao gồm ung thư khoang miệng và ung thư vòm họng. Đa số người mắc những loại ung thư này đều có tiền sử hút thuốc.

Khói từ thuốc lá, tẩu và xì gà đều tăng nguy cơ mắc ung thư. Hút tẩu có liên quan đến nguy cơ cao mắc ung thư ở phần môi tiếp xúc với thân tẩu.

Các loại thuốc lá sử dụng qua đường uống (oral tobacco) có liên quan đến bệnh ung thư má, nướu và bề mặt bên trong môi. Những sản phẩm này cũng gây ra bệnh nướu răng, phá hủy ổ xương quanh răng và rụng răng.

Khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư khoang miệng hoặc ung thư vòm họng, điều cần làm là bỏ sử dụng tất cả loại thuốc lá để tránh gây tác dụng ngược trong thời gian điều trị.

Uống rượu làm tăng nguy cơ phát triển ung thư khoang miệng và ung thư vòm họng. Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ cao hơn những người uống ít rượu. Những người kết hợp cả hút thuốc và uống rượu có nguy cơ mắc ung thư miệng cao hơn 30 lần so với người không sử dụng sản phẩm nào.

Trầu và thuốc lá nhai: Ở Đông Nam Á, Nam Á và một số nơi trên thế giới, nhiều người có thói quen nhai trầu hoặc thuốc lá nhai (gutka). Thói quen này cũng làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng.

Virus HPV: HPV type 16 là loại liên quan đến ung thư vòm họng nhiều nhất. Những trường hợp ung thư do virus HPV ngày càng phổ biến ở những người có tiền sử quan hệ với nhiều bạn tình (bao gồm quan hệ bằng miệng). HPV có thể lây kể cả khi người nhiễm không có triệu chứng.

Chế độ dinh dưỡng: Ăn ít rau quả có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng do thiếu vitamin và khoáng chất. Trọng lượng cơ thể quá lớn làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn, chẳng hạn như rau không chứa tinh bột và trái cây nguyên quả, có thể giúp mọi người giảm cân cũng như giảm nguy cơ ung thư vòm họng do dinh dưỡng kém.

Tiếp xúc với tia UV: Ánh sáng mặt trời là nguồn tia UV chính hiện nay. Ung thư môi phổ biến hơn ở những người làm công việc ngoài trời, khi họ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/nhung-thoi-quen-so-mot-gay-ung-thu-mieng-1976319.html
...