SỐNG KHỎE

Ngủ dậy liền thấy đau cổ họng: Một hiểu lầm tai hại liên quan đến việc uống nước

16/03/2024 - 10:20

Nhiều người thường xuất hiện triệu chứng đau cổ họng vào buổi sáng, liệu đây có phải cảnh báo về tình trạng nguy hiểm của sức khỏe?

Bình thường chúng ta ai cũng mong muốn thức dậy với tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng cho ngày mới. Tuy nhiên, có những ngày bạn lại "chào đón" buổi sáng với một cơn đau họng khó chịu. 

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn khiến bạn lo lắng về sức khỏe của bản thân. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn bị đau họng vào mỗi buổi sáng thức dậy và làm thế nào để khắc phục?

 

 

Độ ẩm trong phòng ngủ quá thấp

Khi không khí trong phòng ngủ quá khô, có thể gây kích ứng niêm mạc cổ họng, làm cho cổ họng bị khô, ngứa, đau. Điều này thường xảy ra khi sử dụng máy điều hòa. Tốt nhất, độ ẩm lý tưởng cho phòng ngủ nên từ 40% đến 60%. Nếu độ ẩm trong phòng ngủ quá thấp, có thể sử dụng máy tạo độ ẩm, hoặc đặt một chậu nước gần giường để tăng độ ẩm cho không khí.

Ngủ ngáy

Khi nằm, cơ vùng họng bị chùng xuống hoặc mũi của bạn bị nghẹt gây ra tiếng ngáy, thường xảy ra khi hít vào. Ngủ ngáy có thể do nhiều nguyên nhân như viêm mũi xoang, vẹo vách ngăn, giảm trương lực cơ trong cổ họng, thừa cân, béo phì, uống rượu trước khi ngủ. Khi ngủ ngáy, cổ họng bị kích thích liên tục, gây viêm, sưng, đau. Ngoài ra, ngủ ngáy còn có thể dẫn đến ngưng thở khi ngủ, làm giảm lượng oxy cung cấp cho cơ thể, gây mệt mỏi, đau đầu, khó tập trung, và tăng nguy cơ các bệnh tim mạch.

Uống quá ít nước trong ngày  

Ai cũng biết nước rất cần thiết cho cơ thể, giúp duy trì sự cân bằng nội môi, bài tiết chất thải, và bôi trơn các niêm mạc. Khi cơ thể bị thiếu nước, các niêm mạc trong cổ họng cũng bị mất độ ẩm, gây khô, đau và dễ bị viêm nhiễm. Bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ hoạt động thể chất. Nếu uống quá ít nước, cần tăng cường bổ sung nước, đặc biệt là vào buổi sáng khi thức dậy, để giúp cổ họng được ẩm và dễ chịu hơn.

 

 

Uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Chúng ta thường cho rằng uống nhiều nước trước khi ngủ sẽ giúp bù lại lượng nước thiếu hụt trong ngày. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây ra một số tác hại, điển hình là trào ngược dạ dày thực quản. Đây là hiện tượng axit trong dạ dày bị trào ngược lên gây kích ứng, viêm, và đau. Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này là uống nhiều nước trước khi đi ngủ, làm tăng áp lực trong bụng và dạ dày, khiến van ngăn cản axit bị mở ra. Khi ngủ, nếu bạn nằm ngang hoặc nghiêng bên phải thì làm axit dễ trào ngược hơn. Axit có thể ảnh hưởng đến cổ họng, gây đau, khó nuốt, ho, và khàn tiếng. Để tránh hiện tượng này, nên hạn chế uống nước trước khi đi ngủ, ít nhất là 2 tiếng, và nằm đầu cao hoặc nghiêng trái khi ngủ để giảm trào ngược.

Dị ứng với bụi nhà, phấn hoa, hoặc các chất kích thích 

Bạn có di chuyển đồ đạc trong phòng gần đây? Trang trí phòng ngủ bằng chậu cây mới? Hay đổi loại nước giặt? Nếu câu trả lời là "có", nguyên nhân đau họng có thể xuất phát từ việc dị ứng với bụi nhà, phấn hoa hoặc các chất kích thích. 

Dị ứng là phản ứng bất thường của hệ miễn dịch khi tiếp xúc với các chất "ngoại lai" như bụi nhà, phấn hoa, lông thú cưng, mỹ phẩm, thực phẩm, hoặc thuốc. Khi đó, cơ thể sẽ sản sinh histamine, dẫn đến tình trạng viêm, sưng, ngứa và đau nhức. Cổ họng với nhiều niêm mạc nhạy cảm là một trong những "nạn nhân" thường xuyên của dị ứng. Để phòng tránh, bạn nên tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng, vệ sinh nhà cửa thường xuyên, và sử dụng các loại thuốc chống dị ứng theo chỉ định của bác sĩ.

Đau họng vào buổi sáng là một hiện tượng không quá nghiêm trọng, nhưng gây khó chịu, cần được chú ý và xử lý kịp thời. Bằng cách tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng các biện pháp phòng ngừa và điều trị phù hợp, bạn có thể giảm thiểu tình trạng đau họng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu đau họng kéo dài, nặng lên, hoặc có các triệu chứng bất thường khác, bạn nên đến khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị nhé.

Theo TỔ QUỐC
Nguồn: https://toquoc.vn/ngu-day-lien-thay-dau-co-hong-mot-hieu-lam-tai-hai-lien-quan-den-viec-uong-nuoc-20240310203403012.htm
...