SỐNG KHỎE

'Sức mạnh' của củ nghệ được tiết lộ: Tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột

18/03/2024 - 16:00

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiết lộ một hợp chất chính trong củ nghệ có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột cho con người.

Trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Western Sao Paulo (UNOESTE) và Đại học bang Sao Paulo, một dung dịch có chứa chất curcumin, hợp chất chính có trong nghệ, được phát hiện là có tác dụng tăng cường vi khuẩn có lợi trong ruột chuột.

Nghiên cứu cho thấy những con chuột được điều trị bằng dung dịch curcumin cho thấy lượng vi khuẩn Lactobacillus dồi dào cao hơn khoảng 25% so với nhóm đối chứng. Lactobacillus là một loại probiotic thường được tìm thấy trong thực phẩm như sữa chua.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Giải pháp này là một hỗn hợp chứa các hạt nano kích thước vi mô, hay còn gọi là nano-emulsion, của curcumin, được biết là có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã phát triển nano-emulsion này để nâng cao hiệu quả của chất curcumin trong điều trị bệnh nhân bị viêm đường tiêu hóa và ruột.

Họ cho biết, mặc dù chất curcumin đã trở nên nổi bật trong các phương pháp điều trị để chống lại chứng rối loạn viêm ruột, nhưng khả năng hấp thụ sinh học của nó thấp khi dùng bằng đường uống và thậm chí còn thấp hơn ở những bệnh nhân mắc các bệnh viêm như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và các bệnh khác.

"Nghiên cứu gồm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên liên quan đến việc tạo ra một nano-emulsion để vận chuyển curcumin. Trong giai đoạn thứ hai, chúng tôi đánh giá tính ổn định, hình thái và các đặc tính hóa lý của nó”, Lizziane Kretli Winkelströter Eller, một giáo sư tại UNOESTE, cho biết

Cải thiện sinh khả dụng của chất curcumin

Các nhà nghiên cứu đã gây ra tình trạng viêm ruột ở chuột bằng cách sử dụng thuốc indomethacin và cho uống curcumin Nano emulsion trong vòng 14 ngày.

Phân tích tình trạng viêm ruột vào cuối giai đoạn này, nhóm nghiên cứu nhận thấy sau khi thuốc gây ra tổn thương, Nano emulsion đã thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột của chuột bằng cách tăng cường sự hiện diện của vi khuẩn có lợi cùng với việc cải thiện “hiệu quả” sinh khả dụng của chất curcumin.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Eller cho biết: “Nano emulsion không dẫn đến sự cải thiện đáng kể tình trạng viêm ruột nhưng lượng vi khuẩn Lactobacillus tương đối dồi dào ở những con chuột được điều trị bằng curcumin nano emulsion so với nhóm điều trị đối chứng cao hơn khoảng 25% so với nhóm đối chứng”.

Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các công thức mới để nâng cao hiệu quả của chất curcumin trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh viêm ruột, vì hợp chất này đã được chứng minh là một giải pháp thay thế hợp lý cho các phương pháp điều trị hiện tại vốn đắt tiền và gây ra tác dụng phụ đáng kể.

Nhóm đang tiếp tục nghiên cứu về tiềm năng của các công thức nano để cung cấp dược phẩm dinh dưỡng - các thành phần thực phẩm có nguồn gốc thực vật hoặc động vật với những lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

 

Theo GIA ĐINH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/suc-manh-cua-cu-nghe-uoc-tiet-lo-tang-cuong-vi-khuan-co-loi-cho-uong-ruot-657618.html
...