SỐNG KHỎE

Loại ung thư da nào khó điều trị nhất?

20/09/2020 - 14:09

UVA và UVB là những loại bức xạ cực tím chính trong ánh nắng mặt trời, cả hai đều gây ung thư da bằng cách làm hỏng ADN trong các tế bào da của chúng ta.

Ung thư da là một trong các bệnh ung thư thường gặp, dễ chẩn đoán bằng mắt thường. Bệnh có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm. Ung thư da thường phát triển trên vùng da hở. Tuy nhiên, bệnh ung thư phổ biến này cũng có thể xuất hiện ở những vùng da không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Có ba loại ung thư da chính là: ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư hắc tố, 3 loại ung thư da này có những điểm đặc trưng sau:

Ung thư tế bào đáy

Ung thư biểu mô tế bào đáy là dạng ung thư da hay gặp nhất, chiếm khoảng 75% các loại ung thư da. Ung thư tế bào đáy bắt đầu trong các tế bào có nhiệm vụ tạo ra tế bào da mới, khi các tế bào cũ chết đi. Nguyên nhân chính là do tác động từ ánh sáng mặt trời, cụ thể là tia UV. Vì vậy, loại ung thư này thường xuất hiện ở các vùng da hở.

Người mắc ung thư tế bào đáy trên da sẽ nổi sần màu đen (thường là những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời), sau một thời gian vết sần có thể loét ra, dễ chảy máu. Vết sần này sẽ tiến triển dần và bắt đầu xâm lấn.

Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời cắt bỏ rộng thương tổn, tiên lượng của bệnh rất tốt. Ở giai đoạn đầu, khả năng chữa khỏi ung thư biểu mô tế bào đáy là gần 100% và không di căn.

Ung thư tế bào gai

Loại ung thư này chủ yếu phát sinh trên nền các bệnh lý về da như: lupus ban đỏ, bệnh lý do di truyền. Trên nền các tổn thương da như sẹo, chấn thương có sẵn cũng rất dễ phát sinh ung thư tế bào gai. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với asen (từ thuốc hoặc nguồn nước) cũng có nguy cơ phát sinh căn bệnh này cao hơn bình thường. Ngoài ra, tương tự như ung thư tế bào đáy, tác động từ ánh nắng cũng là một nguyên nhân dẫn đến ung thư tế bào gai.

Ung thư tế bào hắc tố

Ung thư tế bào hắc tố có thể có yếu tố gia đình, do các gen di truyền gây ra. Bên cạnh đó, nó cũng liên quan đến việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Các nốt ruồi không điển hình cũng có thể tiến triển thành ung thư hắc tố.

Về dấu hiệu nhận biết, trên da người bệnh xuất hiện mảng màu đen nhìn giống như nốt ruồi thông thường. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ sẽ thấy mảng đen này có màu không đồng nhất, lổn nhổn chỗ đen, chỗ nâu. Đặc biệt, mảng đen sẽ tăng nhanh về kích thước, tiếp đó là gồ cao lên, bị loét và bắt đầu xâm lấn.

Ung thư hắc tố là loại ung thư da ít phổ biến nhất nhưng nghiêm trọng nhất, gây ra phần lớn các trường hợp tử vong do căn bệnh này. Nguy cơ u ác tính tăng theo tuổi, nhưng nó ngày càng trở thành một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở những người trẻ tuổi.

Theo BÁO DÂN TRÍ