SỐNG KHỎE

Cách khắc phục đau cổ vai gáy ở dân văn phòng

08/04/2024 - 10:20

Do tính chất công việc phải ngồi nhiều, tiếp xúc với máy tính nhiều, nên dân văn phòng thường hay bị các chứng bệnh liên quan tới cổ vai gáy. Những dấu hiệu rõ thấy là đau, mỏi, thậm chí tạo thành bệnh phải điều trị lâu dài.

Vì sao dân văn phòng lại hay đau cổ vai gáy?

Những người làm công việc văn phòng thường gặp tình trạng đau vai gáy do phải làm việc trong thời gian dài đặc biệt họ ít vận động dẫn tới việc tuần hoàn máu bị suy giảm.

Hơn nữa khi ngồi lâu, cột sống thường duy trì ở một tư thế cố định, từ đó làm gây ảnh hưởng lên các vùng cổ vai gáy. Khi ngồi lâu mà ít vận động, ngồi lỳ tại một vị trí nhiều giờ, cộng thêm việc ngồi sai tư thế dễ tác động xấu tới cổ vai gáy.

Một số bệnh lý về xương khớp như thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm, chấn thương… hay việc vận động, hoạt động sai tư thế cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng đau vai gáy.

 Nhiều dân văn phòng bị đau cổ vai gáy. Ảnh minh họa: Internet

 Nhiều dân văn phòng bị đau cổ vai gáy. Ảnh minh họa: Internet

3 cách giúp dân văn phòng giảm đau cổ vai gáy

Bạn có thể thực hiện ba cách đơn giản sau để giảm đau vai gáy:

Sau thời gian tầm 1 tiếng, bạn nên đứng dậy vận động nhẹ nhàng trong khoảng 5-10 phút.

Hãy luôn nhớ và chủ động điều chỉnh tư thế ngồi đúng vì việc ngồi sai tư thế khi làm việc, sử dụng máy tính như cúi gập người quá lâu có thể gây ra tình trạng đau vai gáy.

Mỗi ngày hãy nên tập thể dục. Trung bình mỗi tuần, dân văn phòng nên tập luyện tối thiểu 150 phút trong đó có 2 ngày nên tập với cường độ cao, vã mồ hôi. Đây là việc tập luyện thể thao đều đặn giúp tạo ra sự cân bằng giữa các cơ, cân bằng thể chất giúp cơ thể không bị thoái hóa sớm.

Cách sắp xếp bàn làm việc hợp lý tránh đau cổ vai gáy

 Sắp xếp vị trí ngồi và khoảng cách với máy tính... trên bàn làm việc sao cho phù hợp để tránh mỏi cổ vai gáy. Ảnh minh họa: Internet

 Sắp xếp vị trí ngồi và khoảng cách với máy tính... trên bàn làm việc sao cho phù hợp để tránh mỏi cổ vai gáy. Ảnh minh họa: Internet

Đây là việc rất quan trọng vì tỷ lệ, vị trí, khoảng cách ngồi làm việc hợp lý sẽ giúp tránh được việc đau cổ vai gáy.

Đặt vị trí máy tính, bàn phím, chuột sai cách cũng có thể gây đau mỏi vai gáy. Bạn hãy sắp xếp lại bàn làm việc theo các lưu ý sau:

Bàn làm việc hãy đế sao cho phải ngang tầm với khuỷu tay khi bạn ngồi. Nếu bàn quá cao, bạn sẽ bị mỏi vai. Bàn quá thấp sẽ làm bạn rơi vào tư thế chúi người về phía trước.

Màn hình máy tính nên để cách bạn một sải tay và phần cao nhất của máy nên ở dưới tầm mắt của bạn. Lưu ý nên dùng loại bàn phím và chuột có thể điều chỉnh được.

Ghế ngồi làm việc: Hãy lựa ghế có lớp lót chắc chắn, có chỗ tựa cho lưng dưới và có thể điều chỉnh độ cao được. Khi ngồi nên điều chỉnh ghế sao cho hai chân chạm đất thật thoải mái.

 

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/cach-khac-phuc-au-co-vai-gay-o-dan-van-phong-663494.html
...