SỐNG KHỎE

Bị nhân xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

28/08/2024 - 09:20

Ở người bệnh nhân xơ tử cung, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đến sự tiến triển của bệnh. Vậy khi bị nhân xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung hay còn gọi là u xơ tử cung, u cơ trơn tử cung. Đây là một dạng u xơ phát triển từ cơ tử cung và hầu hết có tính chất lành tính. Một người bệnh có thể có 1 hoặc nhiều nhân xơ (đa nhân xơ tử cung). Kích thước nhân xơ có thể dao động từ nhỏ như hạt gạo đến rất lớn như trái bưởi. Về vị trí, nhân xơ thường di chuyển trong cơ tử cung, đôi khi lồi ra bên ngoài hoặc lấn vào trong lòng tử cung.

 Nhân xơ tử cung là khối u lành tính phổ biến ở phụ nữ

 Nhân xơ tử cung là khối u lành tính phổ biến ở phụ nữ

Người mắc bệnh nhân xơ tử cung thường có những triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới, đau lưng, tiểu nhiều lần, táo bón, khó thụ thai, thậm chí gây vô sinh,...

Bị nhân xơ tử cung nên ăn gì?

Chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng với người bị u xơ tử cung. Khi bị bệnh này, chị em có thể tăng cường bổ sung các thực phẩm sau:

Rau xanh và trái cây

Theo các chuyên gia, trái cây và rau xanh có tác dụng rất tốt với người bị nhân xơ tử cung nhờ dồi dào chất xơ. Chất xơ giúp cân bằng lượng hormone, giữ cho đường huyết ổn định. Một số loại rau xanh và trái cây mà chị em có thể bổ sung như rau ngót, súp lơ, rau cải, cam, quýt, bưởi,...

Ngũ cốc, các loại hạt, các loại đậu

Các loại ngũ cốc nguyên hạt, chưa qua chế biến, các loại hạt chứa protein và chất chống oxy hóa, có hàm lượng đường thấp, giàu chất xơ rất tốt cho người bị nhân xơ tử cung. Do đó, chị em nên tăng cường tiêu thụ gạo lứt, yến mạch, đậu đen, đậu đỏ,... trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Các loại cá

Trong cá có chứa rất nhiều acid béo omega-3 giúp làm dịu các tổn thương sưng tấy của mô và giảm kích thích lên khối u xơ nhất là phản ứng viêm. Một số loại cá mà chị em nên bổ sung như cá hồi, cá ngừ, cá thu,...

 Cá hồi là thực phẩm mà người bị nhân xơ tử cung nên tăng cường tiêu thụ

 Cá hồi là thực phẩm mà người bị nhân xơ tử cung nên tăng cường tiêu thụ

Các loại thịt trắng

Người bị u xơ tử cung nên ăn nhiều thịt gà, thịt vịt, các loại cá,... để thay thế cho các loại thịt đỏ như thịt trâu, thịt bò trong các bữa ăn hàng ngày. Bởi thịt đỏ có thể khiến khối nhân xơ tăng sinh kích thước, gây tăng mức estrogen, làm trầm trọng thêm các triệu chứng như đau bụng, chảy máu tử cung hoặc các cơn co thắt.

Các loại sữa

Sữa chua, phô mai ít béo, sữa không đường,.. rất giàu canxi, vitamin D nên có khả năng ức chế các tế bào phát triển thành u xơ, giúp giảm nguy cơ mắc nhân xơ tử cung lên đến 32%.

Uống trà xanh

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa giúp ức chế sự phát triển các khối u xơ, hạn chế tăng trưởng khối u nhờ tác dụng giảm nồng độ estrogen trong cơ thể. Do đó, chị em nên uống trà xanh mỗi ngày nhé.

Bị nhân xơ tử cung nên kiêng gì?

Bên cạnh bổ sung các thực phẩm tốt cho người bệnh như đã nêu trên, người mắc nhân xơ tử cung, u xơ cổ tử cung cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm sau đây.

Thực phẩm chứa nhiều nhiều đường và chất béo

Thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên và dẫn đến tình trạng dư thừa insulin, từ đó khiến cho khối u xơ trở nên trầm trọng hơn. Do đó, chị em nên tránh tiêu thụ đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo,...

 Người bị nhân xơ tử cung nên tránh tiêu thụ đồ chiên rán

 Người bị nhân xơ tử cung nên tránh tiêu thụ đồ chiên rán

Các loại thực phẩm làm tăng estrogen

Một số thực phẩm chứa phytoestrogen có thể khiến nhân xơ tử cung phát triển mạnh hơn. Chị em nên hạn chế tiêu thụ đậu nành, tỏi, hạt lanh,... hoặc các loại quả như mận, lựu, mơ, các loại trái cây sấy.

Đồ uống chứa cồn và cafein

Người bị nhân xơ tử cung nên kiêng bia, rượu, cà phê,… bởi chất cồn và cafein khiến hoạt chất hóa sinh tăng lên, là một trong những tác nhân khiến hình thành các nhân xơ tử cung và làm cho các triệu chứng trầm trọng hơn.

 

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/bi-nhan-xo-tu-cung-nen-an-gi-va-kieng-gi-d201143.html
...