SỐNG KHỎE

7 loại thực phẩm ăn nhiều gây giòn xương

17/03/2024 - 10:20

Có những thực phẩm nếu ăn thường xuyên sẽ dễ dàng làm cho xương bị "giòn", ngay cả khi bổ sung nhiều sữa cũng có thể không bù đắp được sự mất canxi.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể dẫn tới một số vấn đề sức khỏe, trong đó có việc cản trở sự hấp thụ canxi của cơ thể cũng như đẩy nhanh quá trình mất canxi. Về lâu dài, nó sẽ dẫn tới việc loãng xương và các tác động tiêu cực khác đối với sức khỏe của xương.

 

 

Các loại thực phẩm giàu axit folic

Các thực phẩm giàu axit folic cũng có ảnh hưởng nhất định đến việc hấp thu canxi của cơ thể. Axit folic kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành kết tủa không hòa tan hoặc tạo thành muối canxi dạng rắn. Điều này khiến cơ thể không thể hấp thu canxi và về lâu dài sẽ dẫn đến thiếu hụt canxi.

Thực phẩm nhiều muối

Các món như dưa chua, giăm bông, mì gói... tuy hấp dẫn nhưng lại không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chúng có chứa hàm lượng natri lớn hơn nhu cầu của cơ thể. Natri chính là thủ phạm làm thiếu hụt canxi trong xương. Ăn mặn trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Nghiên cứu cho thấy cứ 1000mg natri được cơ thể chuyển hóa thì có 26mg canxi sẽ được bài tiết cùng lúc. Như vậy, việc tiêu thụ nhiều natri sẽ làm đẩy nhanh quá trình mất canxi của cơ thể. Một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5 gram muối/ngày (theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới).

Cà phê

Việc sử dụng nhiều cà phê sẽ gây ảnh hưởng quá trình hấp thụ canxi. Cafein trong cà phê kích thích và làm ảnh hưởng quá trình hấp thụ canxi trong ruột và làm tăng quá trình bài tiết canxi trong cơ thể. Bạn chỉ nên tiêu thụ cà phê ở lượng vừa phải (2-3 ly cà phê/ngày).

Thịt đỏ

Tình trạng viêm mãn tính góp phần trực tiếp vào việc mất xương. Một trong những nguyên nhân gây viêm là tiêu thụ nhiều chất béo và các loại thịt giàu protein như bít tết, sườn và thịt chế biến sẵn.

Nghiên cứu cho thấy người ăn nhiều thịt và protein động vật có xu hướng có mật độ xương thấp hơn so với người ăn chế độ ăn nhiều thực vật hơn. Mặt khác, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm hệ thống và các dấu hiệu liên quan đến lão hóa khác.

Nước ngọt

Các loại nước ngọt có thể mang lại cảm giác sảng khoái, giải khát nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Uống nhiều nước ngọt có gas được chứng minh là có liên quan đến việc giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Thịt bò

Thịt bò có chứa nhiều sắt, protein, lipid… tốt cho sức khỏe của con người. Nhưng nếu ăn nhiều thịt bò sẽ khiến cho quá trình hấp thu dinh dưỡng canxi trong cơ thể bị cản trở. Nguyên nhân để tiêu hóa các chất dinh dưỡng trong thịt bò cơ thể của con người cần mất đi một lượng canxi lớn được đào thải qua nước tiểu. Chính vì vậy, nếu ăn nhiều canxi sẽ dễ rơi vào tình trạng thấp lùn, còi xương.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://trithuccuocsong.vn/doi-song/7-loai-thuc-pham-an-nhieu-gay-gion-xuong-1968312.html
...