SỐNG KHỎE

4 dấu hiệu cảnh báo sớm bạn đang bị mất thính lực nên đi khám sớm nếu kẻo hối hận về sau

24/03/2024 - 14:00

Mới đây, các nhà thính học đã chia sẻ những dấu hiệu cảnh báo có nghĩa là bạn cần kiểm tra tai của mình càng sớm càng tốt.

Mặc dù chúng ta thường nghĩ mất thính giác là điều chỉ xảy ra với những người lớn tuổi hơn - nhưng thực tế không phải vậy.

Theo Viện Khiếm thính và Rối loạn Thính giác Quốc gia, cứ 8 người ở Hoa Kỳ trên 12 tuổi thì có 1 người bị mất thính lực ở cả hai tai và khoảng 28,8 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ có thể được hưởng lợi từ máy trợ thính.

Mặc dù khó nghe có thể là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bạn cần đi kiểm tra tai nhưng đó không phải là dấu hiệu duy nhất.

Vì thế các chuyên gia đã chia sẻ những dấu hiệu hàng đầu cho thấy đã đến lúc bạn nên kiểm tra thính giác. Đây là những gì họ đã phải nói:

Gặp khó khăn trong việc theo kịp cuộc trò chuyện

Nếu bạn liên tục thấy mình nói “cái gì?” trong khi trò chuyện, có lẽ đã đến lúc bạn nên kiểm tra tai của mình.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia Terry Zwolan cho biết: “ Việc rèn luyện khả năng nghe khi nói chuyện với người khác hoặc theo kịp cuộc trò chuyện là một vấn đề quan trọng. Điều này có thể bao gồm việc cảm thấy khó nghe khi có tiếng ồn xung quanh và thường xuyên yêu cầu mọi người lặp lại những gì họ đã nói hoặc thường xuyên nghe nhầm”.

Phải tăng âm lượng của TV lên.

Cho dù người khác bảo bạn tắt TV thường xuyên hay bạn ngạc nhiên trước con số nhìn thấy trên nút âm lượng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên kiểm tra tai của mình.

Zwolan nói: “Bạn có thể thấy mình tăng âm lượng TV hoặc đài đến mức to hơn mức người khác thích hoặc cảm thấy như mọi người đang lầm bầm”.

Tai đang ù đi

Mặc dù ù tai không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của tình trạng mất thính lực nhưng chắc chắn là có thể.

Zwolan cho biết: “Một số người có thể gặp phải tình trạng ù tai, đau hoặc áp lực dai dẳng ở một hoặc cả hai tai.Cũng có thể khó nghe ở một bên, khó phân biệt âm thanh phát ra từ đâu hoặc giọng nói của bạn có thể nghe khác”.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Katie Koebel, chuyên gia thính học, nhấn mạnh rằng việc gặp phải các triệu chứng ù tai là lý do chắc chắn để xem xét kiểm tra thính lực.

Cô nói: “Ù tai thường liên quan đến tình trạng mất thính lực. Nếu bạn gặp phải tình trạng này trong một thời gian dài, bạn nên đăng ký kiểm tra thính lực”.

Âm thanh tự nhiên có thể khó nghe

Theo Zwolan, nếu bạn đột nhiên cảm thấy khó nghe âm thanh của thiên nhiên - chẳng hạn như tiếng chim hót líu lo hoặc tiếng mưa rơi - thì đây có thể là một dấu hiệu nguy hiểm.

Amy Bishop, nhà thính học của công ty tại Lucid Hear, lưu ý rằng điều này cũng có thể áp dụng cho những âm thanh thông thường trong gia đình. Cô nói: “Một số người nói rằng họ gặp khó khăn khi nghe những âm thanh thông thường hàng ngày, như đèn xi nhan, tiếng nước sôi hoặc tiếng chuông máy giặt”.

 

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/4-dau-hieu-canh-bao-som-ban-ang-bi-mat-thinh-luc-nen-i-kham-som-neu-keo-hoi-han-ve-sau-659681.html
...