NHỊP SỐNG

Hình phạt nào cho đối tượng sát hại cả gia đình em họ?

20/06/2024 - 15:47

Hiện vụ sát hại cả gia đình em họ ở Quảng Ngãi đang gây xôn xao dư luận. Nhiều người đặt câu hỏi đối tượng này có thể sẽ bị xử lý thế nào?

Ngày 19/6, tại xã Nghĩa Dõng (TP Quảng Ngãi, Quảng Ngãi) người dân địa phương nghe tiếng kêu cứu từ gia đình ông L.H.T (50 tuổi). Đến nhà kiểm tra thì người dân phát hiện ông T. nằm bất động ngoài vườn với nhiều vết máu trên cơ thể. Người vợ là bà P.T.P (42 tuổi) tử vong trong phòng tắm, trên người có nhiều vết thương. Riêng hai con nhỏ 4 tuổi và 6 tuổi của vợ chồng ông T. bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

 Nghi phạm bị bắt giữ khi đang lẩn trốn trong vườn cây. 

 Nghi phạm bị bắt giữ khi đang lẩn trốn trong vườn cây. 

Sau khi gây án, nghi phạm lẩn trốn trong vườn cây của một số hộ dân khu vực thôn 4 và đã bị lực lượng chức năng cùng người dân phát hiện bắt giữ. Nghi phạm gây án được xác định ban đầu là Lê Đình Thiết (57 tuổi), trú tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Thông tin ban đầu, Thiết là em con chú ruột của nạn nhân L.H.T. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc do tranh chấp đất đai.

Đánh giá về vụ việc, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, khi tranh chấp về dân sự không được giải quyết kịp thời, đương sự côn đồ, hung hãn, ý thức coi thường pháp luật, bế tắc ích kỷ thì án mạng có thể xảy ra, không ít những vụ án mạng thương tâm chỉ vì tranh chấp đất đai không được giải quyết kịp thời, công bằng, đúng pháp luật.

Vì tranh chấp đất đai mà sát hại người khác là câu chuyện không hiếm xảy ra ở Việt Nam những năm qua, đối tượng thực hiện hành vi giết người thường là những đối tượng có bản tính côn đồ, thô lỗ, coi thường pháp luật hoặc những đối tượng có tính ích kỷ cao, nhận thức hạn chế, thiếu kỹ năng sống, bế tắc trong việc việc lựa chọn hướng giải quyết tranh chấp nên đã lựa chọn hành vi trái pháp luật, xâm phạm đến tính mạng của nạn nhân để trả thù.

 Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 

 Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 

Luật sư Cường cho biết thêm, trong vụ việc này, bước đầu cơ quan điều tra xác định nguyên nhân sự việc là do tranh chấp đất đai, đối tượng thủ tức nạn nhân nên đã tìm cách sát hại nạn nhân để trả thù. Đối tượng hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vì ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác, do ích kỷ cao độ, muốn tranh giành tài sản với người khác nên đã ra tay sát hại nhiều nạn nhân. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ diễn biến tâm lý và hành vi phạm tội, làm rõ hậu quả mà đối tượng này đã gây ra để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Trường hợp kết quả xác minh cho thấy đối tượng này hoàn toàn có thể nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, có thể tước đoạt tính mạng nạn nhân nhưng đối tượng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hậu quả nạn nhân tử vong xảy ra để thỏa mãn sự thù tức, lòng tham và sự ích kỷ. Đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm tác động vào những vùng trọng yếu của nạn nhân khiến một nạn nhân tử vong, hai cháu bé bị thương tích nghiêm trọng thì có đủ căn cứ để xử lý đối tượng này về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Hành vi có tính chất côn đồ, giết từ 02 người trở lên, phạm tội với người dưới 16 tuổi… nên đối tượng phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo thông tin bước đầu của vụ việc thì có hai cháu bé bị thương tích nghiêm trọng nhưng được cấp cứu kịp thời nên đã giữ được tính mạng, với hành vi đánh vào vùng trọng yếu của trẻ em, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì đủ căn cứ để xử lý về tội giết người, không phụ thuộc vào việc nạn nhân có tử vong hay không. Nạn nhân tử vong là do được cấp cứu kịp thời, nằm ngoài ý chí chủ quan của đối tượng gây án. Bởi vậy với thông tin ban đầu như vậy thì đối tượng này có thể sẽ bị xử lý về tội giết người với tình tiết giết từ hai người trở lên..

Vụ án này lại một lần nữa cho thấy chỉ vì ích kỷ và ý thức coi thường pháp luật, vì thiếu kỹ năng sống, không quản lý được cảm xúc mà khi tranh chấp dân sự không được giải quyết kịp thời, hoặc giải quyết không thỏa đáng mà anh em cũng có thể trở thành kẻ thù, đối tượng bế tắc, cùng quấn vẫn đến làm liều, thực hiện hành vi thảm sát gia đình người khác gây hoang mang trong dư luận xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng sức khỏe của người khác", luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, ngoài việc phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh với đối tượng gây án thì cơ quan chức năng cũng cần làm rõ nguyên nhân sự việc để thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa, đặc biệt là làm tốt công tác hòa giải cơ sở, nắm bắt tâm lý của đương sự trong các vụ án dân sự để có những tác động tâm lý kịp thời, giải quyết nhanh chóng các vụ việc dân sự, tránh vụ việc kéo dài, đường sự bức xúc, bế tắc dẫn đến làm liều.

Khi những vụ việc tranh chấp dân sự trở thành những vụ án mạng thì cũng cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan tổ chức có liên quan đến công tác hòa giải, giải quyết tranh chấp. Trường hợp xác định đã có những hành vi thiếu trách nhiệm, tắc trách trong việc thụ lý giải quyết tranh chấp, trong việc hòa giải cơ sở, hòa giải đối thoại vụ việc dân sự thì cần phải xem xét rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm minh để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/hinh-phat-nao-cho-doi-tuong-sat-hai-ca-gia-dinh-em-ho-2003044.html
...