NHỊP SỐNG

Giết hàng trăm người nơi cửa Phật, tội ác không thể dung tha

07/01/2019 - 11:16

Sau khi phản công đánh đuổi quân xâm lược Pôn Pốt ra khỏi lãnh thổ, chính quyền và nhân dân vùng biên giới An Giang, Kiên Giang phấn đấu vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, đoàn kết phát triển kinh tế xã hội cho đến nay.

Kí ức đau thương

Mặc dù đã 40 năm trôi qua nhưng khi nhắc đến tội ác của Pôn Pốt, những người dân từng thoát khỏi bàn tay tàn bạo của bọn phản động này vẫn còn nhớ như in. Ông Nguyễn Văn Mến, ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang cho biết: "Giữa tháng 4.1978, Pôn Pốt tấn công vào xã Ba Chúc (nay là thị trấn Ba Chúc) và thực hiện hàng loạt vụ thảm sát dân thường. Nghĩ rằng họ sẽ không giết người ngay Cửa Phật nên nhiều người dân đã tập trung vào chùa Tam Bửu để lánh nạn. Tuy nhiên, đến ngày 17.4, chúng đã tấn công vào chùa làm 50 người chết, hàng chục người khác bị thương. Lúc đó tôi và một số ít người khác ở phía nhà bếp của chùa nên may mắn thoát chết".

 

 Xác người bên chùa Tam Bửu (Ảnh tư liệu).

 Xác người bên chùa Tam Bửu (Ảnh tư liệu).

“Thời gian này, chùa Phi Lai ở gần đó bị quân Pôn Pốt xả súng bắn chết tại chỗ 80 người, 100 người khác hoảng sợ bỏ chạy cũng bị bắn chết hoặc bị chúng dùng dùi cui gỗ đánh đến chết" - ông Mến nói.

Ông Phan Văn Ba ngụ tại thị trấn Ba Chúc kể: "Để bảo vệ mạng sống, một số gia đình đã trốn vào một cái hang trên núi Tượng nhưng vẫn bị lính Pôn Pốt phát hiện. Chúng kêu gọi người dân ra đầu hàng, nếu không sẽ quăng lựu đạn vào hang giết sạch. Không còn cách nào khác, 17 người từ từ chui ra khỏi hang nhưng vẫn bị bọn họ đứng ngay cửa hang thi nhau nã đạn, giết tại chỗ 14 người".

“Trong số những người trốn trong hang này có một chị còn trẻ tuổi bị bọn chúng thay nhau cưỡng hiếp rồi lấy cây nhọn đâm vào vùng kín cho đến chết. Biết bọn giặc sẽ không tha mạng một ai nên tôi và đứa con trai 19 tuổi đã liều mạng xô ngã một tên lính, rồi lao xuống vực, may mà còn sống sót đến giờ” - ông Ba kể.

 

 Vô số người dân vô tội bị Pôn Pốt giết hại ở Ba Chúc (Ảnh tư liệu)

 Vô số người dân vô tội bị Pôn Pốt giết hại ở Ba Chúc (Ảnh tư liệu)

Vào thời gian này, bà Hà Thị Nga cùng chồng dẫn theo 5 người con chạy lên núi Tượng đã bị bắt đưa đến cánh đồng Tân Quới để giết tập thể. Theo đó, bà Nga bị bắn vào cổ rồi bị vứt vào đống xác chết. Tối bà Nga tỉnh lại thấy bọn lính vẫn còn đứng canh giữ và vẫn tiếp tục giết người nên bà giả chết nằm im. Lúc này, đứa con gái 10 tháng tuổi của bà bị bọn chúng ném xuống đất trước đó may mắn thoát chết tỉnh lại bò đi tìm mẹ đòi bú sữa. Lính Pôn Pốt phát hiện liền ra tay sát hại dã man. Thương con, bà Nga vùng dậy thì bị một tên lính lấy cục đá tán vào đầu, tưởng bà chết nên bọn lính bỏ đi, sau đó bà may mắn được người dân cứu sống.

 

 Bà Hà Thị Nga - nhân chứng sống trong cuộc tấn công, giết người dã man của quân lính Pôn Pốt.

 Bà Hà Thị Nga - nhân chứng sống trong cuộc tấn công, giết người dã man của quân lính Pôn Pốt.

Còn ông Trần Văn Tỏ, một người từng trốn trong hang Đá Dựng ở gần Núi Tượng cho biết, khi lính Pôn Pốt tấn công, đã có 72 người dân chạy vào hang này ẩn náu. Lính Pôn Pốt từng đến đây tìm người dân để giết nhưng do không thấy miệng hang nên đã bỏ đi. Mãi đến khi bộ đội chủ lực tấn công vào Ba Chúc, giải phóng vùng biên giới, mọi người trong hang mới ra ngoài.

Ngoài Ba Chúc (An Giang), quân Pôn Pốt còn tấn công, giết hại rất nhiều người dân Kiên Giang. Chỉ riêng ngày 14.3.1978, họ đã giết hại dã man 134 người dân xã Mỹ Đức (nay là phường Mỹ Đức, TP.Hà Tiên).

Bà Trịnh Thị C, ngụ ở khóm Thạch Động, phường Mỹ Đức cho biết: "Rạng sáng ngày hôm đó (14.3.1978 - PV), lính Pôn Pốt tấn công dữ dội vào xã Mỹ Đức (nay là phường Mỹ Đức). Lúc này, tôi cùng với 3 đứa con nhỏ phải trốn trong hầm tối phía sau nhà để lánh nạn, còn chị ruột tôi là Trịnh Thị B đã bị bắn xuyên người chết tại chỗ".

Bà C kể tiếp: "Sáng hôm sau, khi hết tiếng súng, tôi mới dám mò tới kéo thi thể chị B đem chôn cất. Do nhà cửa đều bị bắn phá hết nên cả gia đình phải kéo nhau lội ruộng, băng rừng trốn đi nơi khác sinh sống".

Mầm xanh từ nơi đổ nát

Chia sẻ với phóng viên, ông Võ Văn Phúc - Chủ tịch UBND thị trấn Ba Chúc cho biết, sau khi kết thúc chiến tranh biên giới Tây Nam, từ đống đổ nát, nơi đây đã tập trung vào việc khôi phục sản xuất và xây dựng cuộc sống mới. "Nhờ sự cố gắng của người dân địa phương và hỗ trợ từ các cấp, các ngành, đến nay Ba Chúc đã là trung tâm thương mại, dịch vụ đứng thứ 2 của huyện” - ông Phúc thông tin.

Ông Phúc nói thêm: "Ba Chúc đã đạt được đô thị loại 5, đã có Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia, phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, các tuyến đường chính trong toàn thị trấn đã đầu tư khá đồng bộ. Mục tiêu thời gian tới của địa phương là phát triển điểm du lịch và phát triển kinh tế, trong đó đẩy mạnh nông nghiệp ứng dụng cao nghệ cao".  

 

 Khu nhà mồ ghi dấu tội ác của bọn Pôn Pốt tại Ba Chúc.

 Khu nhà mồ ghi dấu tội ác của bọn Pôn Pốt tại Ba Chúc.

Theo ông Nguyễn Văn Sấm - Bí thư Đảng ủy thị trấn Ba Chúc, đến cuối năm 2018, số hộ nghèo của thị trấn chỉ còn 11% (469 hộ), thu nhập bình quân đầu người đạt gần 42 triệu/người/năm. Hiện nay, thị trấn Ba Chúc cũng đã có trường mầm non đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, có trường trung học phổ thông với tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100% liên tục nhiều năm qua.

 

  Bia căm thù bọn Pôn Pốt sát hại người dân Mỹ Đức

  Bia căm thù bọn Pôn Pốt sát hại người dân Mỹ Đức

Ông Võ Tiến Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Đức cho hay, sau khi quân Pôn Pốt bị đẩy lùi, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến nay, Mỹ Đức đã đạt chuẩn nông thôn mới, tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,76%, cận nghèo là 2,84%, hộ có mức sống trung bình đạt 5,72%, số còn lại đã vươn lên khá, giàu.

Ông Dũng cũng cho biết, mục tiêu hướng tới mà Đảng bộ phường Mỹ Đức đặt ra là tiếp tục khai thác tốt tiềm năng về phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Ưu tiên đầu tư phát triển khu kinh tế cửa khẩu, khai thác chợ vùng biên và quy hoạch khu biệt thự nghỉ dưỡng tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực đầu tư để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho người dân địa phương.

Ông Vương Bình Thạnh - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, trong thời gian bị quân Pôn Pốt đánh chiếm, An Giang đã phải chịu nhiều tổn thất về người và tài sản. Chỉ tính riêng trong đêm 30.4 rạng sáng 1.5.1977, khi tiến công vào 14 xã biên giới của tỉnh An Giang, Pôn Pốt đã bắn giết trên 200 người, làm bị thương trên 600 người, đốt cháy trên 600 căn nhà, cướp phá trên 33.000 giạ lúa, trên 100 con trâu, bò, hàng trăm máy móc, tàu ghe của nhân dân. Từ tháng 3 đến tháng 4.1978, chúng còn huy động lực lượng tiến công vào nhiều hướng trên tuyến biên giới, chiếm một số chốt và tàn sát dã man người dân tại chùa Phi Lai.

 Sau khi chiến tranh biên giới Tây Nam kết thúc thắng lợi, Tỉnh ủy đề ra một số nhiệm vụ cấp bách là tháo gỡ bom mìn, phục hóa những vùng đất bỏ hoang, xây dựng lại nhà cửa, trường học, trạm y tế, tổ chức đưa dân ở vùng ven biên giới trở về ổn định cuộc sống, cứu trợ cho đồng bào dân tộc thiếu đói, chăm sóc sức khỏe người già, người bị thương tật do chiến tranh.

 Giai đoạn khôi phục sản xuất thời gian này tuy có một số khó khăn nhưng nhờ có chủ trương đúng, ngành nông nghiệp dần phát triển trở lại, các hợp tác xã từng bước hình thành và mở rộng, đời sống người dân ổn định.

 Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang đang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, vượt qua khó khăn, giành thêm nhiều thành tựu to lớn về kinh tế xã hội, quốc phòng, góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc. 

Theo Báo Dân việt
Nguồn: http://danviet.vn/tin-tuc/giet-hang-tram-nguoi-noi-cua-phat-toi-ac-khong-the-dung-tha-945524.html
...