NHÀ ĐẸP

Độc đáo ngôi nhà với mái ngói ngoại cỡ ở Quảng Ninh

14/04/2024 - 12:15

Trên diện tích hơn 700m2, gia chủ chỉ dành 121m2 cho không gian ở còn lại là vườn cây, ao cá.

 

 

Tọa lạc tại Quảng Yên (Quảng Ninh), ngôi nhà là tổ ấm của vợ chồng cô giáo - bác sĩ đã nghỉ hưu sống cùng em gái và các con. Gia chủ muốn lưu giữ nếp nhà xưa và gìn giữ, phát triển cảnh quan nông nghiệp truyền thống nhiều nhất có thể.

 

 

Do đó, khu vườn cũ có bể cá hình bán nguyệt, hòn non bộ, cây cảnh, vườn hoa của ông, vườn rau sau nhà của bà đều được giữ lại.

 

 

Khu vườn mới được xây dựng trên hai cung bán nguyệt đan nhau dọc theo chiều dài khu đất. Hai điểm giao nhau cùng với hai tâm tạo thành hình vuông, chính là ngôi nhà mới.

 

 

Một nửa hình bán nguyệt phía trước tạo thành mặt nước phía Nam, nửa sau hình bán nguyệt thứ hai là sân trong như một phần mở rộng của khu bếp, kết nối với vườn rau và chuồng gà.

 

 

Phía trước mặt nước là vườn hoa và sân gạch đỏ dẫn vào nhà.

 

 

Nhìn từ trên xuống, căn nhà được che chắn bởi phần mái ngoại cỡ.

 

 

Bên trong, mỗi không gian chính được chia bởi một cột duy nhất ở giữa. Cách thiết kế này giúp định hình không gian mà không cần dùng nhiều bức tường bí bách ngăn cách.

 

 

Tầng 1 chia thành 4 khu vực chính: phòng dạy học, bếp và bàn ăn, 2 phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung.

 

 

Tầng 2 bao gồm không gian sinh hoạt chung, phòng thờ và 2 phòng ngủ.

 

 

So với tổ hợp ở cũ cấu trúc nhà ở phát triển theo dạng chữ L xoay quanh không gian sinh hoạt chung thì ở thiết kế mới, không gian phụ được tổ chức gọn gàng, hợp lý hơn.

 

 

Tường ngăn với một mặt được sử dụng làm tủ đựng đồ.

 

 

Bờ sông rộng lớn về phía Nam không chỉ mang lại hiệu ứng thị giác ấn tượng mà còn ổn định vi khí hậu trong nhà, ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.

 

 

Với mái ngói lớn, nhiều lớp cách nhiệt và cửa ra vào, cửa sổ tỷ lệ hợp lý, không gian bên trong nhà đủ sáng hoặc đủ tối, mang lại sự thoải mái, riêng tư.

 

 

Mỗi không gian chính đều có cột trung tâm, gợi nhớ một cách trừu tượng những hàng cây trong vườn như thể gia đình đang sống dưới tán cây.

 

 

Căn nhà là phần mở rộng của khu vườn, khu vườn là phần mở rộng của ngôi nhà. Nguồn ảnh: Hoàng Lê, Đức Ngô

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/doc-dao-ngoi-nha-voi-mai-ngoi-ngoai-co-o-quang-ninh-1975707.html
...