KHÁM PHÁ

Tết Thanh minh, nhớ "3 điều nên làm, 3 điều nên tránh"

03/04/2024 - 15:55

Ngày tảo mộ là một trong ngày lễ truyền thống ở nước ta, với nhiều phong tục và điều kiêng kị. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về "ba điều nên làm, ba điều nên tránh" trong Tết Thanh minh.

Lễ tảo mộ không suy cho cùng, đây là việc tôn kính tổ tiên và kế thừa lòng hiếu thảo.

Tết Thanh Minh ngày mai, hãy ghi nhớ "3 điều nên làm, tránh 3 điều", đừng coi thường mà hãy tỏ lòng thành kính với tổ tiên để được bình an.

Tránh 3 điều:

1. Tránh động đất trên mộ

Lễ tảo mộ có một chút khác biệt so với lễ cúng thông thường, đến lễ cúng thông thường chỉ cần mang theo một ít tiền giấy, lễ vật là đủ, nhưng đến lễ Thanh minh thì bạn cần mang theo các dụng cụ như xẻng. Ngày tảo mộ cần sửa sang phần mộ và đắp thêm đất vào mộ, có nghĩa là bổ sung, và nó có nghĩa là đất trên và xung quanh ngôi mộ không được phép di chuyển. Thêm đất tương đương với nhập, thế hệ cũ cho rằng nhập tốt hơn xuất. Nhớ kỹ không được xới mộ sau khi lấp đất, điều này tương đương với việc vỗ đầu tổ tiên, bất kính với tổ tiên sẽ dễ khiến tổ tiên bất hạnh, không bảo vệ được con cháu mai sau.

 

 

2. Sau khi quét mộ, tránh đi thăm người thân

Sau khi cúng gia tiên không được làm gì, có người muốn đến thăm người lớn tuổi trong gia đình nhưng điều này là không được phép. Bởi vì nghĩa trang được coi là nơi của Âm khí, cơ thể có thể bị ô nhiễm Âm khí sau khi quét mộ. Nếu bạn đi thăm người thân, bạn có thể mang lại xui xẻo cho người khác, đó là điều không may mắn.

 

 

3. Không vay tiền

Ngày tảo mộ là ngày người sống đưa tiền giấy cho “bạn cũ”, việc bạn nhờ người khác vay tiền hay người ta hỏi vay tiền vào ngày này đều không thích hợp, thứ hai, vay tiền lúc này rất dễ dàng, nhưng rất khó để lấy lại, nhiều bạn bè và người thân vì vay tiền mà nảy sinh mâu thuẫn, vì vậy đừng vay tiền trừ khi phải vay, đừng làm mất mặt người khác và cũng đừng coi thường bản thân.

 

 

Ăn ba món:

- Món 1: Trứng

Tục ngữ có câu: “Tết Thanh Minh không ăn trứng, nghèo khó trăm bề”. Có nghĩa là nếu không ăn vào Tết Thanh Minh, gia đình bạn sẽ nghèo hơn. Từ quan điểm của xã hội hiện đại, tuyên bố này rõ ràng là không đáng tin cậy. Tuy nhiên, theo lời đồn trước đây, trứng tượng trưng cho sự đầy đặn, tròn trịa, đặc biệt là khi bạn tô vẽ sặc sỡ, chính vì vậy mà người ta gọi là “trứng ngũ sắc”, có ý nghĩa là một ngày sung túc, không bị nghèo đói dày vò. Với sự phát triển không ngừng, ở một số vùng, phong tục ăn trứng vào Tết Thanh Minh cũng được lưu truyền.

 

 

- Món thứ hai: Bánh nếp ngải cứu

Ở nhiều vùng miền có tục ăn món bánh nếp ngải cứu để tưởng nhớ tổ tiên của họ.

- Món thứ 3: Ăn mì: Sợi mì dài và thẳng mang ý nghĩa suôn sẻ, sự nghiệp học hành con cháu sau này suôn sẻ.

 

 

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/tet-thanh-minh-nho-3-dieu-nen-lam-3-dieu-nen-tranh-1826047.html
...