GIA ĐÌNH

“Tử sinh là trang kinh bình đẳng”

21/02/2025 - 09:50

Thời lợi danh làm trọng thì người ta có thể lật lọng trắng đen, lấy chê khen làm trò danh tiếng. Hơn thua nhau từng miếng cho hả dạ vô minh. Được mấy ai biết tử sinh là trang kinh bình đẳng.

Tạm mượn ngõ sinh ra, tạm mượn nơi để lớn, tạm mượn chốn để trưởng thành, tạm nhờ cõi trần để tu tập và giác ngộ…Thế gian bảo: “sáu mươi năm cuộc đời” thì ngót hai phần ba đã tạm đến đi, tan-tụ, trong từng chặng nhân duyên.

Đời thì phải trói nhau bằng những mảnh giấy quy ước của thế gian: Giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng minh nhân dân, giấy kết hôn, giấy chứng minh tài khoản ngân hàng, bằng cử nhân, bằng tiến sĩ…để chứng minh nguồn gốc, giá trị và quyền lợi sở thuộc về mình.

Tín ngưỡng thì ám thị nhau bằng những tư tưởng Tội-Phước vô hình…tất cả để mong thiết lập ổn định, bình an cho đời người cõi tạm vốn vô thường, mong manh. Ít ai biết rằng còn nơi để hướng về, còn thứ để chấp giữ thì còn vương mang khổ sầu.

 Ảnh minh họa. 

 Ảnh minh họa. 

Ta chọn lối độc hành, nên trời đất bao la đâu cũng là nhà không gì trói buộc được, trừ khi tự mình nguyện ý vì tha nhân…Khi ở giữa núi rừng, khi đi vào phố thị, lúc quán trọ dừng chân, lúc sân bay tạm trú, chốn ga tàu hay vùng trời biển…nơi đâu nhân sinh cần, hữu duyên sự thì đến, thấy phải thời thì đi. Xứ phiền trược u minh nhiều bản ngã ngông nghinh thì xin từ khước…chẳng có gì được mà cũng chẳng có gì mất đi giữa vòng sinh-diệt, tụ-tan, Nhân-Duyên-Quả vận hành.

Một đời du phương trong cõi tạm, hữu duyên hữu sự thì chia sẻ vài ba câu, đúng người đúng chỗ thì thức tỉnh dăm ba lời, nơi không hữu duyên, người không hữu thị thì lặng im như kẻ khờ, kẻ ngốc. Mặc phàm tánh diễn trò, thị phi to nhỏ…hai tiếng mẹ cha kiếp Sa-môn còn bỏ thì sá gì chút ngọn cỏ trần gian mà vương mang cho hòa tan chốn mộng.

Thời lợi danh làm trọng thì người ta có thể lật lọng trắng đen, lấy chê khen làm trò danh tiếng. Hơn thua nhau từng miếng cho hả dạ vô minh. Được mấy ai biết tử sinh là trang kinh bình đẳng. Giữa bao huyễn ảo ngụy hình, ma tâm thịnh thế thì “Tạm” chính là cõi vĩnh hằng cho nẻo đạo thong dong.

Lang thang từ độ luân hồi

Ngược dòng sinh tử, đơn côi đi về

Mới hay thật nghĩa Bồ Đề

Ngay trong mỗi khắc bốn bề vô danh

Chẳng vương hai nẻo sắc thanh

Tùy duyên, tùy xứ-vô tranh với đời

Dưới chân có pháp không lời

Trên đầu có cả một trời thong dong.

Theo PHẬT GIÁO
Nguồn: https://phatgiao.org.vn/tu-sinh-la-trang-kinh-binh-dang-d90593.html
...