GIA ĐÌNH

Tình yêu là cần biết cho đi và nhận lại

21/04/2024 - 11:30

Nhiều khi con thấy con thương bạn nhiều tới mức sợ bạn cảm thấy nghẹt thở vì tình thương của mình. Tình thương mà gây ra đau khổ cho người nhận thì tình thương đấy chưa có nhiều chánh niệm và còn bám chấp phải không Thầy?

HT. Viên Minh

Câu hỏi:

Con kính chào Thầy,Con chúc Thầy an lành và sức khoẻ. Cũng như bao bạn khác con viết thư cho Thầy để bày tỏ những vướng mắc trong con và mong sao đối thoại với Thầy sẽ giúp con thấy được con đường phải đi. Câu hỏi của con cũng không có gì mới mẻ, chỉ xoay quanh chuyện làm thế nào để yêu một người cho đúng đắn.Gần đây con đã gặp một người bạn nam. Bạn rất dễ thương, suy nghĩ bạn cũng rất hợp với con nên con đã có mong muốn mãnh liệt là xây dựng một tình bạn vững chắc với họ. Một là vì con thấy họ đáng yêu quá và hai là con cũng muốn có một người bạn thân tình để hỗ trợ con trong lúc con học tập ở nước ngoài. Thế nhưng gần đây con bắt đầu giận dữ với bận ấy nhiều. Ban đầu con cũng không hiểu tại sao nhưng sau nhiều lần suy nghĩ con cho là con đã tức giận vì bạn ấy không còn đối xử với con như lúc đầu. Con bắt đầu cảm thấy khi gặp con bạn ấy không còn ở đó, không còn hiện diện với con. Một phần con nghĩ cũng vì bạn vừa bắt đầu hẹn hò với một cô gái mà bạn có vẻ cũng rất yêu quý. Tuy vậy, điều làm con cảm thấy phiền lòng nhiều hơn là con và bạn nam này mới gặp và quen nhau được hơn hai tuần. Hai tuần là quãng thời gian ngắn ngủi và đáng lẽ không có gì để mà phiền lòng lắm. Ấy vậy mà con đã muộn phiền thật nhiều vì họ và cảm thấy rất tệ vì điều đó. Con muốn được gặp bạn thường xuyên và được đối thoại với bạn mà không cảm thấy giận dữ, nhất là khi bạn chia sẻ về những mối tình chóng vánh của bạn. Nhưng lúc này con cảm thấy con chưa làm được. Con cảm thấy như mong muốn làm bạn và gắn kết của mình bị họ coi nhẹ vì có thể họ không còn thấy hứng thú khi họ không được thân mật thể xác với mình. Con cũng phải nói là tất cả những cảm giác này có thể chỉ là sự vô minh của con mà hình thành. Vì bạn vẫn đối xử tốt, quan tâm và giúp đỡ con nhiều. Có lẽ do sự ích kỷ của con khi con mong muốn, tham lam được họ yêu thương mình nhiều hơn? Con biết trông chờ tình cảm của người khác là một trong những con đường đau khổ dễ dàng nhưng ngay lúc này đây con chưa thoát ra được khỏi cái vòng luẩn quẩn đó. Tâm trí của con chưa đủ lớn mạnh. Con đã bảo bạn tạm thời con và bạn đừng gặp nhau nữa. Con mong muốn lúc con gặp lại bạn thì con đã giải quyết được nút thắt trong con vì nếu chưa thì con sẽ gây đau khổ không chỉ cho con mà cho cả bạn. Nhiều khi con thấy con thương bạn nhiều tới mức sợ bạn cảm thấy nghẹt thở vì tình thương của mình. Tình thương mà gây ra đau khổ cho người nhận thì tình thương đấy chưa có nhiều chánh niệm và còn bám chấp phải không Thầy?Con mong Thầy sẽ chỉ bảo cho con để con học cách yêu được con người này và nhiều con người khác nữa cho đúng đắn. Để đem lại trái ngọt của tình yêu cho con, cho bạn và cho đời.Thành Tâm,Con

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Không phải chỉ tình yêu mà mọi sự trên đời đến với mỗi người là những tấm gương giúp họ soi lại chính mình. Nhưng nhiều người không chấp nhận mặt mình trong gương mà chỉ trách tấm gương không đúng. Mặt mình đẹp hay không là do mình chứ không phải do tấm gương, đơn giản là như vậy.

Theo PHẬT GIÁO
Nguồn: https://phatgiao.org.vn/tinh-yeu-la-can-biet-cho-di-va-nhan-lai-d62545.html
...