GIA ĐÌNH

6 điều này người thông minh không bao giờ nói

24/06/2024 - 12:30

Người thông minh luôn cẩn trọng trong từng lời nói, trong đó, có 6 điều mà họ thường tránh xa để tránh rước họa vào thân.

Không nói lời phũ phàng 

Trước khi nói điều gì, người khôn ngoan đều biết đạo lý “uốn lưỡi bảy lần”. Cần suy nghĩ kỹ về cảm xúc của đối phương, nếu lời nói mang tính nhạy cảm thì cần diễn đạt sao cho uyển chuyển, tránh nói những làm tổn thương người khác. 

Không khoe khoang

Những người hay khoe khoang, tự mãn về mình thì đi đâu cũng khoe tài năng của mình. Người khác nghe vào đều cảm thấy rất khó chịu. 

Người thông minh luôn khiêm tốn, bởi họ hiểu kiêu ngạo vì thành tích nhất thời mà đánh mất chính mình thì hậu quả khôn lường.

Không nói xấu sau lưng người khác

Người thông minh không bao giờ nói xấu sau lưng người khác. Họ biết, ngồi lê đôi mách hay nói xấu không chỉ là chuyện vô nghĩa mà còn dễ sinh họa thị phi. Nói xấu đối phương sau lưng còn là biểu hiện của sự thiếu văn hóa và trí tuệ cảm xúc (EQ) thấp.

 Không nói xấu sau lưng người khác

 Không nói xấu sau lưng người khác

Không phàn nàn

Cuộc sống có rất nhiều điều không như ý, thay vì phàn nàn, tốt hơn hết bạn nên điều chỉnh lại trạng thái của mình, đối mặt với những thử thách mới và tạo dựng một cuộc sống mới.

Người thông minh biết rằng phàn nàn là điều vô ích nhất, không phải là cách giải quyết được vấn đề. Họ hiểu, không ai muốn nghe những lời than vãn, thỉnh thoảng phàn nàn một lần thì không sao, nhưng nếu kéo dài, dù đôi bên thân thiết đến đâu cũng không thể chịu nổi.

Nếu suốt ngày chỉ phàn nàn và mang đầy trong mình nguồn năng lượng tiêu cực, sẽ không có ai muốn đến gần bạn. Những người như vậy sẽ không có tương lai tươi sáng và họ khó thể đứng vững trong bất kỳ môi trường nào.

Không tiết lộ bí mật

Vì là bí mật nên không thể tùy tiện nói ra, cũng không thể tiết lộ cho người khác. Người chia sẻ bí mật của họ chính là đã tin tưởng bạn 100%. Nếu bạn lỡ nói ra bí mật đó chính là đã phụ lòng họ.

Không trút hết nỗi lòng khi say

Có người không làm chủ được mình sau vài ba chén rượu. Họ sẽ nói hết những chuyện vui buồn trong quá khứ bởi lúc này lý trí không còn kiểm soát được hành động và lời nói.

Với người thông minh thì khác, họ hiểu rằng trút hết nỗi lòng khi say sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thậm chí là hủy hoại tương lai của chính mình. 

Lời nói chính là thứ vũ khí vô cùng nguy hiểm, thậm chí đoạt cả mạng người. Hãy cẩn thận với những lời nói của mình, bởi sẽ khiến người khác đau lòng.

Theo BÁO GIÁC NGỘ
Nguồn: https://baogiacngo.com/6-dieu-nay-nguoi-thong-minh-khong-bao-gio-noi/
...