TIÊU DÙNG

Vì sao tủ lạnh bị đóng tuyết, khắc phục thế nào?

08/04/2024 - 10:45

Sau một thời gian dài sử dụng thì ngăn đá tủ lạnh, đặc biệt là những tủ lạnh thế hệ cũ rất dễ xảy ra tình trạng đóng tuyết. Điều này ảnh hưởng tới quá trình truyền nhiệt, gây lãng phí điện năng,

Cài đặt nhiệt độ quá thấp

Nhiệt độ thấp bên trong tủ lạnh là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đóng băng. Khi nhiệt độ trong tủ lạnh hoặc tủ đông thấp hơn khoảng nhiệt độ cài đặt, hơi ẩm trong không khí sẽ ngưng tụ thành băng, tạo thành lớp băng hay lớp sương giá.

Hầu hết các tủ lạnh đều có bộ điều khiển nhiệt độ. Các nút trên bộ điều khiển này thường nằm trong khoảng từ 0 đến 7. Nếu chúng ta điều chỉnh bánh răng không đúng sẽ khiến đá hình thành bên trong tủ lạnh.

Cài đặt bộ điều khiển nhiệt độ cần được điều chỉnh theo sự thay đổi theo mùa. Nhiều người không biết điều này, nếu sử dụng một cài đặt đến cùng, bất kể mùa đông hay mùa hè, tủ lạnh sẽ hình thành một lớp băng dày.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Vệ sinh tủ lạnh

Nếu có bụi bẩn hoặc cặn thức ăn bên trong tủ lạnh sẽ khiến không khí lưu thông kém và tăng khả năng bị đóng băng. Thường xuyên vệ sinh bên trong tủ lạnh, đặc biệt là các miếng đệm và lỗ thoát nước, có thể làm giảm nguy cơ đóng băng.

Độ kín kém

Nếu dải niêm phong của tủ lạnh bị cũ hoặc bị hỏng, không khí lạnh sẽ thoát ra ngoài và không khí nóng sẽ đi vào bên trong tủ lạnh. Sự chênh lệch nhiệt độ này khiến hơi ẩm ngưng tụ thành băng, tạo thành một lớp băng hoặc sương giá.

Giải pháp: Đầu tiên, nếu biến dạng của dải cao su không nghiêm trọng, bạn có thể tháo nó ra, ngâm trong nước sôi ở nhiệt độ 60 ~ 70 ° C và làm sạch để có thể khôi phục hiệu suất bịt kín của dải tủ lạnh.

Thứ hai, nếu dải bị biến dạng nghiêm trọng, bạn có thể mua dải mới và tự lắp lại hoặc nhờ thợ đến sửa chữa và thay thế. Giải quyết càng sớm càng tốt, nếu không điện năng tiêu thụ sẽ tăng lên.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Mở cửa quá mạnh

Thường xuyên đóng mở cửa tủ lạnh hoặc mở cửa lâu sẽ khiến khí lạnh thoát ra ngoài và khí nóng lọt vào bên trong tủ lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ này khiến hơi ẩm ngưng tụ thành băng, tạo thành một lớp băng hoặc sương giá.

Sự cố hệ thống thoát nước

Nếu hệ thống thoát nước bên trong tủ lạnh bị hỏng, hệ thống thoát nước sẽ không được thông suốt và nước sẽ không được xả ra một cách trơn tru. Độ ẩm này sẽ ngưng tụ thành đá trong tủ lạnh hoặc tủ đông, tạo thành lớp băng hoặc lớp sương giá.

Kiểm tra xem ống thoát nước có bị tắc hay không, nếu có hãy tháo ống thoát nước ra và vệ sinh. Bạn có thể dùng chổi vệ sinh đường ống chuyên nghiệp hoặc dùng khí nén để làm sạch đường ống, lưu ý không dùng vật sắc nhọn để tránh làm hỏng đường ống.

Kiểm tra xem mối nối ống thoát nước có bị lỏng hay đã cũ không, nếu lỏng thì phải siết chặt lại, nếu đã cũ thì phải thay thế. Đồng thời, kiểm tra xem đường ống thoát nước có bị đứt, bị tắc hay không và thay thế hoặc thông tắc nếu cần thiết.

Giải quyết vấn đề đóng băng tủ lạnh do hệ thống thoát nước bị lỗi gây ra đòi hỏi phải kiểm tra cẩn thận từng bộ phận của hệ thống thoát nước và thực hiện các bước thích hợp để sửa chữa. Nếu bạn không quen với các quy trình vận hành, nên nhờ các chuyên gia kiểm tra và sửa chữa.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/vi-sao-tu-lanh-bi-dong-tuyet-khac-phuc-the-nao-d196980.html
...