TIÊU DÙNG

Lý do nào khiến thị trường xe máy Việt Nam ế ẩm, dù giá giảm

06/05/2024 - 15:00

Theo các báo cáo bán hàng, thì hầu hết các doanh số của hầu hết các hãng xe máy đều ghi nhận có mức giảm mạnh, dù đã có không ít các chương trình trợ giá và ưu đãi.

Thị trường xe máy Việt Nam được xem là lớn thứ 4 trên thế giới và chỉ sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á. Nhưng theo các báo cáo bán hàng ghi nhận trong 2 năm trở lại đây, thị trường xe máy Việt đã có phần xuống dốc khi doanh số bán hàng liên tục giảm.

Theo đó, kết thúc năm 2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ có 2.78 triệu chiếc, thấp hơn 18.1% so với năm 2022, đồng thời là kết quả thấp nhất trong 15 năm qua. Cũng trong cuối năm 2023 các kết quả cũng ghi nhận có sự tăng trưởng mở ra một kỳ vọng mới.

 Hầu hết các doanh số của hầu hết các hãng xe máy đều ghi nhận có mức giảm mạnh, dù đã có không ít các chương trình trợ giá và ưu đãi. 

 Hầu hết các doanh số của hầu hết các hãng xe máy đều ghi nhận có mức giảm mạnh, dù đã có không ít các chương trình trợ giá và ưu đãi. 

Nhưng theo các báo cáo bán hàng thì trong quý 1 của năm 2023, doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp tục giảm 5.9% so với năm ngoái khi chỉ có 660.391 xe bán ra toàn thị trường. Hầu hết các phân khúc đều giảm doanh số, cụ thể phân khúc xe số giảm mạnh nhất với 16.1%, xe tay ga 5.8% và xe điện là 12.7% so với năm ngoái.

Mặc dù tỉ lệ tăng trưởng giảm nhưng các hãng xe lại có báo cáo khác nhau như Honda tăng nhẹ 0.3% còn Yamaha giảm 27.3% so với quý 1 năm ngoái. Đây cũng là hai hãng xe có thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

 Mặc dù tỉ lệ tăng trưởng giảm nhưng các hãng xe lại có báo cáo khác nhau như Honda tăng nhẹ 0.3% còn Yamaha giảm 27.3% so với quý 1/2023. 

 Mặc dù tỉ lệ tăng trưởng giảm nhưng các hãng xe lại có báo cáo khác nhau như Honda tăng nhẹ 0.3% còn Yamaha giảm 27.3% so với quý 1/2023. 

Tại phân khúc xe điện, thương hiệu Pega giảm 18.4%, Yadea giảm 16.0%, riêng VinFast tiếp tục có nhịp tăng trưởng ở mức 5.9%, không quá đáng kể so với năm ngoái. Chính vì các yếu tố trên các đại lý đã có các chính sách giá cho mình thay vì chờ đợi từ hãng.

Ví dụ như Honda Vision một trong những dòng xe bán chạy nhất thị trường từng có mức kênh giá hơn chục triệu đồng hiện cũng giảm vài trăm ngàn so với mức đề xuất 30.99 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn. Bản cao cấp và đặc biệt cũng được giảm hơn nửa triệu đồng, bản cổ điển giảm gần 2 triệu đồng.

 Tại phân khúc xe điện, thương hiệu Pega giảm 18.4%, Yadea giảm 16.0%, riêng VinFast tiếp tục có nhịp tăng trưởng ở mức 5.9%. 

 Tại phân khúc xe điện, thương hiệu Pega giảm 18.4%, Yadea giảm 16.0%, riêng VinFast tiếp tục có nhịp tăng trưởng ở mức 5.9%. 

Mẫu xe Honda Air Blade cũng được giảm từ đồng loạt cho các phiên bản, tuy nhiên mức giảm chỉ vài trăm ngàn và cao nhất là hơn 3 triệu đồng. Cụ thể, Air Blade 160 ABS bản đặc biệt được bán với giá 57 triệu đồng thấp giá đề xuất là 57,89 triệu đồng, Air Blade 160 ABS bản tiêu chuẩn giá đại lý là 56 triệu đồng, Air Blade 125 CBS 2024 bản đặc biệt giá là 41.5 triệu đồng, Air Blade 125 CBS bản tiêu chuẩn là 38.9 triệu đồng.

Còn với Yamaha Janus bản tiêu chuẩn hiện được đại lý bán với mức giá 23.9 triệu đồng, bản đặc biệt có giá 27.5 triệu đồng và bản giới hạn ở mức 28 triệu đồng. Mức giá này đang thấp hơn mức đề xuất của hãng đưa ra gần 5 triệu đồng.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/ly-do-nao-khien-thi-truong-xe-may-viet-nam-e-am-du-gia-giam-1986946.html
...