TIÊU DÙNG

Giá vàng hôm nay 5/4/2024: Vẫn đà tăng mạnh mẽ của vàng có thể còn nhiều dư địa

05/04/2024 - 07:15

Vàng thế giới đã giảm nhẹ và giao dịch dưới mức 2.290 USD sau khi đạt mức cao kỷ lục mới trên 2.300 USD vào đầu ngày thứ Năm tại Mỹ.

Ngân hàng OCBC của Singapore nhận định, đà tăng mạnh mẽ của vàng thế giới có thể còn nhiều dư địa Trong nước, vàng SJC giảm về mức 81,3 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn đang ở mức cao kỷ lục 72,4 triệu.

 Giá vàng nhẫn đang ở mức cao kỷ lục 72,4 triệu. Ảnh: Khánh Huy.

 Giá vàng nhẫn đang ở mức cao kỷ lục 72,4 triệu. Ảnh: Khánh Huy.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 20h37 (giờ Việt Nam) ngày 4/4, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.285,50 USD/ounce, giảm 14,20 USD so với phiên liền trước.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ ở mức 4,36% do kỳ vọng của thị trường đối với Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu nới lỏng lập trường lãi suất cao hơn trong cuộc họp tháng 6 đã giảm bớt.

Theo công cụ CME FedWatch, hợp đồng tương lai lãi suất hiện có khoảng 59% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Các tài sản không sinh lãi như vàng phải đối mặt với dòng vốn thanh khoản chảy ra khi nhu cầu về tài sản chịu lãi như trái phiếu Mỹ tăng. Tuy nhiên, điều này gần đây không xảy ra với vàng, vốn đã tăng cao hơn trong một số phiên giao dịch ngay cả khi lợi suất cũng tăng.

Trọng tâm bây giờ chuyển sang bảng lương phi nông nghiệp (NFP) của Hoa Kỳ trong tháng 3, dự kiến vào thứ Sáu, có thể làm sáng tỏ hơn về thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed.

Báo cáo NFP của Hoa Kỳ dự kiến sẽ cho thấy các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đã bổ sung thêm 200.000 bảng lương mới trong tháng, thấp hơn so với con số trước đây là 275.000

Tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ duy trì ổn định ở mức 3,9% và thu nhập trung bình mỗi giờ, thước đo mức tăng trưởng tiền lương và đưa ra hướng dẫn quan trọng về triển vọng lạm phát, dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm hơn 4,1% từ mức 4,3% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ và nhu cầu lao động có thể làm giảm thêm kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 6, trong khi các điều kiện thị trường lao động nới lỏng có thể thúc đẩy hy vọng cắt giảm lãi suất. Kịch bản cuối cùng này có thể sẽ có tác động tiêu cực đến lợi suất trái phiếu Mỹ và có thể giúp vàng tăng cao hơn nữa.

Hoạt động mua mạnh mẽ của ngân hàng trung ương và dòng vốn trú ẩn an toàn vững chắc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu về vàng, tăng hơn 25% kể từ tháng 10/2023.

Ngân hàng OCBC của Singapore cho biết, đà tăng mạnh mẽ của vàng có thể còn nhiều dư địa để tiếp tục trong trung hạn. Bằng chứng lịch sử từ năm 2001 cho thấy vàng tăng giá khi chu kỳ tăng lãi suất của Fed kết thúc và tiếp tục kéo dài đà tăng khi chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed bắt đầu. Điều đó nói lên rằng, chúng tôi thận trọng về nguy cơ thoái lui.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 4/4, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua vào - bán ra ở mức 79,30 – 81,32 triệu đồng/lượng, tăng 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua và chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào ở mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20,000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI Hà Nội được niêm yết ở mức 78,70 – 81,00 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua và giữ nguyên giá ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội đang mua vào ở mức 79,00 triệu đồng/lượng và bán ra mức 81,10 triệu đồng/lượng, tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 79,00 – 81,00 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá ở chiều mua và tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 70,98– 72,18 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 70,45– 71,95 triệu đồng/lượng.

Theo Chuyêm trang Pháp luật xã hội - Kinh tế Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/gia-vang-hom-nay-542024-da-tang-manh-me-cua-vang-co-the-con-nhieu-du-dia-376104.html
...