TIÊU DÙNG

Giá vàng hôm nay 16/4/2024: vàng SJC hạ nhiệt trước thông tin Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng

16/04/2024 - 07:15

Giá vàng thế giới củng cố sau khi rút lui khỏi mức cao gần 2.430 USD, khi các nhà đầu tư coi cuộc không kích của Iran vào nhà nước Israel chỉ là sự trả đũa. Trong nước, thông tin Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng nhằm tăng cung cho thị trường, làm giá vàng miếng hạ nhiệt.

 Khách hàng đang giao dịch vàng tại một cửa hàng của PNJ trên phố Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

 Khách hàng đang giao dịch vàng tại một cửa hàng của PNJ trên phố Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 20h21 (giờ Việt Nam) ngày 15/4, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.354,00 USD/ounce, tăng 11,10 USD, tương đương 0,44% so với kết phiên liền trước.

Theo nhà phân tích Sagar Dua của Fxstreet, căng thẳng giữa Iran và Israel dự kiến sẽ không leo thang hơn nữa. Tehran cho biết: “vấn đề được coi là đã kết thúc”. Tuy nhiên, Wall Street Journal đưa tin rằng, nếu chế độ Israel phạm phải một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm khắc hơn đáng kể.

Tuyên bố của Mỹ rằng họ sẽ không ủng hộ cuộc phản công từ Israel đã củng cố niềm tin của các nhà đầu tư rằng căng thẳng ở Trung Đông sẽ không leo thang thêm nữa. Cuối tuần qua, Iran đã phóng hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào Israel.

Việc đặt cược cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho cuộc họp tháng 6, tháng 7 và căng thẳng Iran-Israel có vẻ giảm leo thang đã gây áp lực lên vàng. Các nhà hoạch định chính sách của Fed ủng hộ việc duy trì lãi suất ở mức hạn chế trước khi họ tin rằng lạm phát sẽ quay trở lại mức yêu cầu là 2 %.

Hôm thứ Sáu Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho rằng, không cần thiết phải giảm lãi suất. Vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo lạm phát đang trên đà quay trở lại mức mong muốn là 2%. Còn Chủ tịch Fed Boston Susan Collins cho biết, bà hy vọng nhu cầu sẽ bắt đầu chậm lại và sẽ hỗ trợ giảm lạm phát vào cuối năm nay. Collins cho biết bà dự báo sẽ có 2 đợt cắt giảm lãi suất trong biểu đồ chấm mới nhất, trong đó hầu hết các thành viên Fed dự đoán ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất 3 lần vào cuối năm nay.

Trong khi đó, dữ liệu Doanh số bán lẻ hàng tháng mạnh hơn mong đợi trong tháng 3 đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu và Đô la Mỹ. Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 0,7% trong tháng trước sau khi điều chỉnh mức tăng 0,9% trong tháng 2. Dữ liệu đánh bại đáng kể sự mong đợi.

Các cuộc gọi đồng thuận của các nhà kinh tế dự kiến con số tiêu đề của tháng 3 sẽ tăng 0,4%. Doanh số bán hàng cốt lõi, không bao gồm doanh số bán xe, đã tăng 1,1% trong tháng trước, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường về mức tăng 0,5% và so với mức tăng điều chỉnh 0,6% của tháng Hai.

Giá vàng trong nước

Ngày 15/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng, nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. Như vậy sau 11 năm, NHNN quay trở lại với tổ chức đấu thầu vàng miếng.

Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và DN kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN. Trong đó, đến thời điểm này, có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/4, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua vào - bán ra ở mức 82,10 – 84,10 triệu đồng/lượng, tăng 1,5 triệu đồng/lượng chiều mua và 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC đang mua vào bán ra ở mức tương tụ như khu vực Hà Nội.

Giá vàng DOJI Hà Nội được niêm yết ở mức 81,80 – 84,10 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 1,2 triệu đồng/lượng chiều mua và 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán tương tự như khu vực Hà Nội nhưng lại tăng 900 nghìn đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội đang mua vào ở mức 81,80 triệu đồng/lượng và bán ra mức 84,10 triệu đồng/lượng, tăng 1,2 triệu đồng/lượng chiều mua và 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 81,75 – 83,95 triệu đồng/lượng, tăng 650 nghìn đồng/lượng chiều mua và 850 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 75,28– 76,98 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 74,30– 76,50 triệu đồng/lượng.

Theo Chuyên trang Pháp luật xã hội - Kinh tế Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/gia-vang-hom-nay-1642024-vang-sjc-ha-nhiet-truoc-thong-tin-ngan-hang-nha-nuoc-sap-dau-thau-vang-mieng-377372.html
...