SỐNG KHỎE

Viêm da cơ ở tuổi vị thành niên: Nguyên nhân, triệu chứng và lời khuyên điều trị

25/03/2024 - 14:00

Nhiều bậc cha mẹ thường nhầm lẫn các triệu chứng của viêm da cơ địa với các bệnh thông thường ở trẻ em. Sự chậm trễ trong chẩn đoán này có thể dẫn đến nguy hại khôn lường đối với sức khỏe của trẻ.

Viêm da cơ là một bệnh viêm hiếm gặp ảnh hưởng đến cơ và da, thường gây yếu cơ và phát ban trên da. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường phát triển nhất ở người lớn ở độ tuổi 40 đến đầu 60 và ở trẻ em từ 5 đến 15 tuổi.

Trong cuộc phỏng vấn với Hindustan Times Lifestyle, Tiến sĩ Himanshi Chaudhary, Chuyên gia tư vấn về Miễn dịch lâm sàng và Thấp khớp Nhi khoa tại Phòng khám Alpha Superspeciality, chia sẻ: “Khi xảy ra ở trẻ em, viêm da cơ địa được gọi là viêm da cơ ở tuổi vị thành niên (JDM). Mặc dù nghiêm trọng nhưng viêm da cơ vị thành niên thường không được chẩn đoán do thiếu nhận thức. Nhiều bậc cha mẹ và thậm chí cả các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nhầm lẫn các triệu chứng của viêm da cơ địa với các bệnh thông thường ở trẻ em. Sự chậm trễ trong chẩn đoán này có thể dẫn đến nguy hại không thể khắc phục được.”

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Theo Tiến sĩ Himanshi Chaudhary, triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm da cơ là phát ban trên da, thường xuất hiện ở mặt, đốt ngón tay, khuỷu tay, đầu gối, ngực và lưng. Tiến sĩ Himanshi Chaudhary tiết lộ: “Phát ban này có thể có hình dạng khác nhau, từ đổi màu tím hoặc đỏ đến phát ban loang lổ, có vảy. Ngoài phát ban trên da, những người bị viêm da cơ thường bị yếu cơ, đặc biệt là ở các cơ gần thân nhất của cơ thể, chẳng hạn như các cơ ở hông, đùi, vai và cánh tay trên. Điều này có thể dẫn đến khó khăn trong các hoạt động như đứng lên từ tư thế ngồi, leo cầu thang hoặc nâng vật". 

Mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh viêm da cơ vẫn chưa được biết rõ nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đây là một rối loạn tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào cơ và da của chính cơ thể. Do đó, Tiến sĩ Himanshi Chaudhary nhấn mạnh rằng chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng trong việc kiểm soát bệnh viêm da cơ địa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa các biến chứng như vôi hóa (lắng đọng canxi dưới da) và bệnh phổi.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Himanshi Chaudhary nhấn mạnh rằng việc điều trị thường bao gồm: 

Thuốc: Corticosteroid thường là thuốc điều trị đầu tiên, tiếp theo là các thuốc ức chế miễn dịch khác nếu cần thiết. Tuy nhiên, bạn không được phép tự ý sử dụng thuốc, cần thăm khám để nhận được thông tin điều trị chi tiết từ các chuyên gia y tế.   

Vật lý trị liệu: Đây là biện pháp giúp cải thiện sức mạnh và chức năng của cơ.

Khám sức khỏe định kỳ: Theo dõi tình trạng của trẻ và điều chỉnh phương pháp điều trị nếu cần.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh viêm da cơ địa ở tuổi vị thành niên là trách nhiệm tập thể của người thân, gia đình để có thể đảm bảo chẩn đoán và điều trị sớm bệnh viêm da cơ địa ở trẻ, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho trẻ. 

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/viem-da-co-o-tuoi-vi-thanh-nien-nguyen-nhan-trieu-chung-va-loi-khuyen-ieu-tri-659025.html
...