SỐNG KHỎE

Triệu chứng đau thần kinh tọa và cách cải thiện hiệu quả

18/10/2024 - 14:00

Đau dây thần kinh tọa thường gây ra đau đớn, khó chịu. Vậy dấu hiệu của bệnh và cách cải thiện là gì? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Empty

Triệu chứng đau dây thần kinh tọa là gì?

Triệu chứng đau dây thần kinh tọa được đặc trưng bởi các cơn đau từ thắt lưng xuống đến bàn ngón chân gây hạn chế vận động. Phát hiện sớm biểu hiện đau thần kinh tọa sẽ giúp bạn có biện pháp điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm. Triệu chứng thường gặp đó là:

- Đau nhức tại vị trí có dây thần kinh tọa đi qua: Tùy thuộc vào vị trí bị tổn thương, người bệnh sẽ có các biểu hiện đau khác nhau như tổn thương tại rễ thần kinh L4, cơn đau sẽ lan đến khoeo chân; rễ thần kinh L5 bị thương tổn, cơn đau sẽ lan xuống lòng bàn chân và các ngón chân.

- Có cảm giác đau tại vùng cột sống thắt lưng: Cơn đau lan từ vùng thắt lưng đến mông và kéo dài xuống phía sau chân. Đây là dấu hiệu phổ biến của đau thần kinh tọa.

- Cường độ đau thất thường: Khi bị đau thần kinh tọa, người bệnh thường có những cơn đau với mức độ âm ỉ đến dữ dội, cơn đau tăng lên khi người bệnh di chuyển hoặc cúi, gập người, hắt hơi.

- Cảm giác tê, ngứa ran hoặc yếu cơ ở chân hoặc bàn chân cũng thường xuất hiện.

Nhận biết triệu chứng đau thần kinh tọa không khó, người bệnh cần chú ý lắng nghe cơ thể và theo dõi mọi biểu hiện bất thường để có biện pháp xử trí sớm tránh hậu quả nghiêm trọng.

 Đau thần kinh tọa thường kéo dài từ thắt lưng đến mông và xuống chân

 Đau thần kinh tọa thường kéo dài từ thắt lưng đến mông và xuống chân

Điều trị đau dây thần kinh tọa

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng đau thần kinh tọa mà lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp như: Chườm nóng, lạnh, dùng thuốc và phẫu thuật. Cụ thể:

- Chườm nóng/lạnh: Giúp giảm bớt sự khó chịu do đau nhức vùng thắt lưng. Phù hợp với các trường hợp đau âm ỉ vùng lưng dưới mức độ nhẹ.

- Các liệu pháp thay thế như tác động cột sống, châm cứu, xoa bóp giúp giảm co thắt cơ hiệu quả.

- Sử dụng các dược liệu tốt cho xương khớp như thiên niên kiện, dây đau xương, cây cỏ xước, dầu vẹm xanh… hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa.

 

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/trieu-chung-dau-than-kinh-toa-va-cach-cai-thien-hieu-qua-d179753.html
...