SỐNG KHỎE

Tiết lộ 5 dấu hiệu cảnh báo sớm về cơn 'đột quỵ nhỏ' sắp xảy ra

08/04/2024 - 14:00

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, gần 1 trong 5 người nghi ngờ bị “đột quỵ nhỏ” sẽ bị đột quỵ toàn phần trong vòng 90 ngày.

Thông thường, mọi người có thể trải qua hiện tượng thường được gọi là “đột quỵ nhỏ” hoặc “đột quỵ cảnh báo” trước khi trải qua cơn đột quỵ tiếp theo. Về mặt lâm sàng, đây được gọi là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua hay TIA.

Một số chuyên gia không đồng tình với cách diễn đạt này, chủ yếu là vì TIA cũng nghiêm trọng như đột quỵ và vẫn cần được điều trị.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ , gần 1 trong 5 người nghi ngờ bị cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua sẽ bị đột quỵ toàn phần trong vòng 90 ngày.

Tiến sĩ Larry Goldstein, đồng giám đốc của Viện khoa học thần kinh Kentucky cho biết: “Các triệu chứng TIA là những triệu chứng giống như đột quỵ, thường kéo dài trong vài phút do nguồn cung cấp máu đến một phần não bị gián đoạn” .

Ông nói: “Trong khi định nghĩa truyền thống về các triệu chứng TIA nói rằng chúng sẽ hết trong vòng 24 giờ, thì phần lớn các TIA đều diễn ra trong thời gian ngắn và kéo dài chưa đầy một giờ”.

Dưới đây, các chuyên gia chia sẻ những dấu hiệu cảnh báo sớm về cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua và những việc cần làm nếu bạn gặp các triệu chứng:

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Cân bằng khó khăn và điểm yếu

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của TIA là khó giữ thăng bằng và yếu. Thông thường, điều này có thể xảy ra ở một bên cơ thể của bạn, Tiến sĩ Hardik Amin, giám đốc đột quỵ y tế tại Bệnh viện Yale New Haven, cho biết.

Mất thị lực

Goldstein cho biết, các cá nhân cũng có thể bị “mất thị lực ở một hoặc cả hai mắt hoặc nhìn đôi”.

Điều này không nhất thiết có nghĩa là không nhìn thấy gì. Tầm nhìn đôi, còn được gọi là song thị, là khi bạn có thể nhìn thấy hai hình ảnh của một vật thể khi nhìn vào nó.

Mặt bị xệ xuống hoặc tê liệt

Một triệu chứng khác là khuôn mặt bị xệ xuống hoặc mất kiểm soát cơ ở một bên mặt. Bạn có thể bị tê và khó mỉm cười hoặc cử động các bộ phận của miệng.

Điều này có thể trông giống như bệnh bại liệt của Bell, một tình trạng gây ra chứng liệt mặt tương tự.

Mặc dù đột quỵ thường dẫn đến các triệu chứng khác, nhưng điều quan trọng là bạn phải được kiểm tra ngay lập tức ngay cả khi đây là vấn đề duy nhất bạn gặp phải.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Điểm yếu của cánh tay

Theo Goldstein, điểm yếu của cánh tay là một dấu hiệu cảnh báo khác có thể có của TIA. Nâng đồ vật và giơ tay lên có thể là những nhiệm vụ khó khăn, đặc biệt là khi bạn chưa từng gặp khó khăn khi thực hiện những việc này trước đây. Triệu chứng này cũng thường xảy ra ở một bên cơ thể .

Lời nói bất thường

Amin cho biết mọi người có thể gặp khó khăn trong việc phát âm hoặc tìm từ thích hợp. Các từ có thể bị lắp bắp hoặc lộn xộn, gây ngạc nhiên cho người nói và những người thân yêu của họ.

TIA là một trường hợp khẩn cấp và bất kỳ ai gặp phải tình trạng này đều cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Tin tốt là “nguy cơ bị đột quỵ có thể giảm đáng kể khi điều trị có mục tiêu”, Goldstein giải thích.

Theo Amin, các bác sĩ có thể tiến hành quét não và mạch máu, đánh giá chức năng tim và sàng lọc các yếu tố nguy cơ tim mạch làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Ông lưu ý: “Điều trị các tình trạng như mảng bám trong động mạch, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, tiểu đường và những bệnh khác có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ trong tương lai, có thể dẫn đến tàn tật đáng kể hoặc thậm chí tử vong”.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/tiet-lo-5-dau-hieu-canh-bao-som-ve-con-ot-quy-nho-sap-xay-ra-663910.html
...