SỐNG KHỎE

Thuốc ung thư có thể giúp nam giới tránh thai

17/08/2018 - 21:43

Tinh trùng sẽ được sản sinh bình thường trở lại khi ngừng dùng thuốc.

- Các nhà khoa học phát hiện một loại thuốc được phát triển để điều trị ung thư có khả năng làm gián đoạn quá trình sản sinh tinh trùng. 

Hiện tại, thuốc tránh thai mới chỉ có tác dụng trên phụ nữ. Nhưng các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu ung thư Dana-Farber ở Boston (Mỹ) tin tưởng sẽ sớm có thuốc tránh thai dành cho nam giới, sau khi họ phát hiện thấy dược chất JQ1 - vốn được phát triển để điều trị ung thư - có khả năng cản trở tạm thời quá trình sản sinh tinh trùng. 

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm JQ1 trên một nhóm chuột đực. Kết quả cho thấy những con chuột đực dùng JQ1 có số lượng tinh trùng thấp hơn và tinh trùng hoạt động kém hơn so với những con không được bổ sung thuốc JQ1. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng loại thuốc này không ảnh hưởng tới việc sản sinh testosterone, hành vi giao phối của chuột đực hay sức khỏe con của chúng. Tinh trùng sẽ được sản sinh bình thường trở lại sau khi những con chuột đực ngừng dùng thuốc. 

Tiến sĩ James Bradner, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy khi sử dụng cho chuột, JQ1 khiến số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng giảm nhanh, dẫn đến giảm khả năng thụ tinh. Hiện tượng này có thể đảo ngược” 

Trong khi vẫn cần tiến hành thêm những nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học tin tưởng loại thuốc JQ1 sẽ cơ sở để tạo ra một loại thuốc tránh thai hiệu quả cho nam giới. 

Theo Kiến thức/Theo Telegraph
Nguồn:
...