SỐNG KHỎE

Những thói quen tàn phá hệ miễn dịch của bạn

17/04/2024 - 10:20

Những thói quen tàn phá hệ miễn dịch của bạn có thể bạn chưa biết. Những thứ tưởng chừng vô hại cũng có thể âm thầm khiến sức khỏe của bạn suy giảm.

Hệ miễn dịch của chúng ta sẽ suy giảm nếu duy trì những thói quen tưởng chừng vô hại dưới đây. Hãy thay đổi thói quen sống để gtiusp bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

 Hệ miễn dịch của chúng ta sẽ suy giảm nếu vẫn tiếp tục duy trì những thói quen này. (Ảnh minh họa)

 Hệ miễn dịch của chúng ta sẽ suy giảm nếu vẫn tiếp tục duy trì những thói quen này. (Ảnh minh họa)

Thói quen lười vận động

Lười vận động không chỉ khiến cân nặng của bạn tăng vọt khó kiểm soát. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y dược và Sức khỏe thường thức (Mỹ), lười vận động còn đẩy chủ nhân chúng đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn nhiều hơn. Xuất bản vào tháng 2 năm 2014, nghiên cứu này khẳng định thói quen ngồi và nằm lâu một chỗ khiến hệ thống tuần hoàn và tiêu hóa của cơ thể không hoạt động hiệu quả. Từ đó gián tiếp ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, thậm chí còn dẫn tới những chứng bệnh mãn tính khác.

Ăn sai chất béo làm giảm hệ miễn dịch

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ, các loại chất béo bão hòa gây hại cho hệ thống miễn dịch, gây viêm. Trong khi đó axit béo omega-3 không bão hòa là chất chống viên, kiểm soát một số chất đạm, giúp cơ thể nhận ra tác nhân gây bệnh. Chẳng hạn, thay vì tiêu thụ bữa ăn nhiều thịt bò giàu chất béo bão hòa, bạn nên ăn cá hồi hay cá ngừa, rất nhiều omega-3, hoặc nấu ăn với dầu hạt cải thay vì bơ.

Tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời là thói quen bạn nên từ bỏ

Tiếp xúc với tia tử ngoại sẽ gia tăng nguy cơ các biến chứng về da như ung thư da, nứt nẻ, sạm, nám… Theo tổ chức Bảo vệ Mộ trường EPA, tia tử ngoại có khả năng ảnh hưởng và kích thích những tế bào ung thư phát triển. Tiếp xúc với loại tia này trong thời gian dài cũng khiến hệ miễn dịch gặp trục trặc và do đó, gia tăng tỉ lệ nhiễm khuẩn của cơ thể. Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo, nên sử dụng kính râm, quần áo đủ che nắng và bôi kem chống nắng với chỉ số SPF trên 30 khi phải ra ngoài nắng lâu, nhất là trong thời tiết hanh khô.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/nhung-thoi-quen-tan-pha-he-mien-dich-cua-ban-d101039.html
...