SỐNG KHỎE

Những loại quả quen thuộc chứa chất độc, khi ăn cần lưu ý

26/03/2024 - 11:45

Đây là những loại quả quen thuộc và được ăn hầu như hàng ngày với nhiều người Việt Nam. Nhưng ở mỗi quả đều có những bộ phận, nếu ăn phải sẽ gây nguy hiểm. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Tránh ăn hạt của quả anh đào

Trong lá anh đào chứa các hợp chất có độ độc cao. Khi hạt quả anh đào nghiền nát, hay chúng bị trầy xước hoặc xay nhuyễn, chúng tạo ra chất axit prussic (hydrogen cyanide). Đây là chất cực độc, vì thế không nên nhai hay ăn hạt của quả anh đào.

Hạt táo có thể gây hôn mê 

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Trong hạt táo có chứa chất xyanua. Cơ thể sẽ hoàn toàn mất ý thức nếu như bạn nhai hay ăn nhiều hơn 2 hạt táo.

Khoa học đã nghiên cứu và đưa ra kết luận, chất xyanua được coi là một chất kịch độc, gây chết người với liều lượng thấp. Nếu ăn từ 3 đến 4 mg chất này, một người khỏe mạnh có thể mất ý thức trong vòng 10 giây đến 1 phút. Nặng hơn là sau khoảng 45 phút thì rơi vào trạng thái hôn mê, 2 giờ sau có thể dẫn tới tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Hạt của quả na

Loại hạt này rất độc, có thể gây ngộ độc qua đường ăn uống. Ngoài lớp vỏ cứng bao bọc bên ngoài, cần tránh để ăn phải phần nhân mềm độc tính nằm trong hạt na.

Hạt ớt

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Trong ớt có chứa nhiều vitamin A, C, K… Các vitamin này giúp chống lão hóa và cải thiện lưu thông máu, làm sạch đường tiêu hóa.

Nhưng cần lưu ý hạt ớt khi đi vào dạ dày không nghiền nát được nên hạt ớt gây khó tiêu hóa, dễ gây đau dạ dày, chướng bụng, táo bón. Hạt ớt có chứa chất cay nhiều hơn ở vỏ. Vì vậy khi hạt ớt vào ruột sẽ bị dính vào thành ruột hoặc dạ dày dễ gây nóng hoặc bỏng. Lưu ý thêm, nếu ăn hạt ớt nhiều còn gây nóng và dễ bị nổi mụn nhọt.

Hạnh nhân đắng

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Thực tế có 2 loại hạnh nhân, là hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng. Trong đó, hạnh nhân đắng chứa hàm lượng hydrogen cyanide lớn. Nếu chỉ ăn từ 7-10 hạt hạnh nhân đắng có thể gây ra vấn đề với người lớn, nguy hiểm hơn gây tử vong nếu trẻ nhỏ ăn phải.

Quả lê

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Hạt của quả lê rất nguy hiểm. Dù nó nhỏ và ít hạt ở mỗi quả, nhưng ăn vào có thể bị đau đầu và hôn mê, gây buồn nôn. Vì thế cần lưu ý khi ăn hay ép nước cần loại bỏ sạch hạt của quả này.

Cà pháo muối

Trong bữa ăn của người Việt không xa lạ gì với món cà pháo muối giòn. Món ăn này được khá nhiều người ưa thích. Nhưng cũng cần lưu ý trong trái cà có chứa nhiều solanin, rất dễ dẫn tới ngộ độc. Vì thế nên khi ăn cà, cần muối chua để chất độc giảm đi sẽ an toàn. Hạn chế ăn cà muối xổi, muối chưa kỹ. Trong hạt cà pháo có vỏ khá cứng, khi ăn vào khó tiêu hóa. Ngoài ra, hạt cà có lông nhỏ, có thể gây ho.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/nhung-loai-qua-quen-thuoc-chua-chat-doc-khi-an-can-luu-y-658596.html
...