SỐNG KHỎE

Nguy hiểm khôn lường khi tự ý phá thai tại nhà

04/10/2024 - 17:00

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa cấp cứu cho một sản phụ nhập viện nguy kịch do tự ý sử dụng thuốc phá thai tại nhà.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Theo đó, chị B đã có ba con. Vì vậy, khi phát hiện mình mang thai lần thứ tư, chị B quyết định không giữ thai. Thay vì tìm đến sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa, chị đã tự mua thuốc phá thai trên mạng và sử dụng tại nhà. Hậu quả của quyết định này là những cơn đau bụng dữ dội và tình trạng xuất huyết nghiêm trọng, buộc chị phải nhập viện cấp cứu.

Ban đầu, chị B được đưa đến trung tâm y tế gần nhà, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Tại đây, các bác sĩ ghi nhận tình trạng của chị: đau bụng dữ dội, ra máu âm đạo nhiều và cổ tử cung đã mở hết. Chị B không thể cung cấp thông tin chính xác về tuổi thai do không đi khám thai định kỳ và không nhớ rõ ngày kinh cuối cùng nên không thể xác định thai nhi được bao nhiêu tuần tuổi.

Chỉ 10 phút sau khi nhập viện, chị B sinh non một bé gái nặng 550 gram, các bác sĩ ước tính khoảng 22 tuần tuổi. Em bé chào đời trong tình trạng suy hô hấp nặng. Mặc dù các bác sĩ đã nỗ lực hết sức để cứu chữa, nhưng do sinh quá non và chịu ảnh hưởng từ thuốc phá thai, em bé đã không qua khỏi sau 3 giờ chào đời.

Các bác sĩ tại bệnh viện nhấn mạnh rằng việc phá thai bằng thuốc có thể gây ra nhiều phản ứng nguy hiểm như đau thắt bụng dữ dội, xuất huyết nhiều, vỡ tử cung, khó thở, choáng váng và tụt huyết áp. Hơn nữa, thuốc phá thai còn có chống chỉ định đối với những phụ nữ mắc một số bệnh lý nền như rối loạn tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang cho con bú, có vết sẹo cũ ở tử cung, tử cung dị dạng, chửa ngoài tử cung, hoặc có tiền sử dị ứng thuốc.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: khi phát hiện có thai và muốn chấm dứt thai kỳ, phụ nữ cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa. Việc phá thai bằng thuốc chỉ nên thực hiện tại các cơ sở y tế đủ tiêu chuẩn, dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ được đào tạo chuyên sâu.

Không tự ý mua thuốc về sử dụng hoặc thực hiện phá thai tại các cơ sở không đủ tiêu chuẩn. Việc tự ý phá thai có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như vỡ tử cung, sót thai, sót nhau, băng huyết kéo dài, nhiễm trùng tử cung nặng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Theo Chuyên trang Pháp luật xã hội - Kinh tế Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/nguy-hiem-khon-luong-khi-tu-y-pha-thai-tai-nha-396947.html
...