SỐNG KHỎE

Mùa hè dễ mắc bệnh phụ khoa vì 6 thói quen khó bỏ

11/06/2024 - 18:02

Có một nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc các bệnh phụ khoa tăng cao trong mùa hè là do nhiều hành vi không tốt nhiều chị em mắc phải.

Không chú ý đến vệ sinh

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, vùng kín sẽ tiết nhiều mồ hôi khiến vị trí trở thành môi trường ẩm ướt rất dễ sinh sôi vi khuẩn. Hành vi không chú ý vệ sinh sạch sẽ rất dễ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo.

Thực tế, việc vệ sinh cá nhân không mất quá nhiều thời gian để thực hiện tốt mỗi ngày nhưng nếu mắc bệnh phụ khoa rồi mới đi điều trị thì sẽ rất tốn công sức và thời gian. Vì vậy, chị em nên chú ý giữ vệ sinh cá nhân thật tốt để không mắc phải các bệnh phụ khoa.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Mặc quần áo chật

Quần áo bó sát như quần legging, đồ tập,... có thể làm nổi bật dáng người phụ nữ. Tuy vậy, việc mặc những bộ đồ bó sát trong thời gian dài, nhất là trong thời tiết nắng nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ở phụ nữ.

Trước hết, mặc quần bó sát, vùng kín của phụ nữ không được thoáng khí, tạo nên sự ẩm ướt, vi khuẩn phát triển sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín của phụ nữ. Ngoài ra, việc mặc quần quá chật cũng sẽ khiến quá trình lưu thông máu ở vùng kín kém, mang lại những nguy cơ nhất định cho sức khỏe.

Ngồi lâu, ít vận động

Vào mùa hè, chúng ta thường ưu tiên việc ngồi hoặc nằm trong phòng điều hòa hơn là vận động. Trong đó, dân văn phòng thường là đối tượng ít vận động nhất.

Việc ngồi nhiều sẽ khiến khí huyết của chị em không được thông suốt, khiến vùng kín ẩm ướt hơn, vi khuẩn sinh sôi nảy nở rất dễ mắc các bệnh phụ khoa. Do đó, ngay cả khi ở trong phòng máy lạnh cũng không nên ngồi suốt. Thay vào đó, hãy đứng lên đi lại hoặc tập một vài bài thể dục nhịp điệu trong thời gian ngắn.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Thường xuyên uống đồ uống lạnh

Đối với phụ nữ, dù là mùa nào, cũng nên ăn uống ít đồ lạnh hơn. Thường xuyên ăn đồ lạnh sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày, đường ruột mà còn ảnh hưởng đến nội tiết của phụ nữ. Lâu ngày, nội tiết của phụ nữ bị ảnh hưởng sẽ có hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Vì vậy, khi khát nước hãy ưu tiên chọn nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ thường thay vì nước lạnh, Việc này vừa giúp làm dịu cơn khát mà không gây tổn thương và ảnh hưởng đến cơ thể.

Không chú ý khi đi bơi

Bơi lội là cách tốt nhất để thoát khỏi cái nóng nhưng bể bơi cũng là nơi dễ lây nhiễm viêm nhiễm phụ khoa. Phụ nữ khi mặc đồ bơi tuyệt đối không nên ngồi trực tiếp xuống ghế công cộng, nên trải khăn tắm xuống bên dưới trước. Và đừng đi dép lê công cộng, hãy mang theo đôi dép của riêng mình.

Khi đến bể bơi, phụ nữ không nên đến những bể bơi tương đối nhỏ, chất lượng nước kém, những nơi này không được khử trùng, vệ sinh tốt, bạn sẽ không cảm thấy thoải mái khi bơi.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Cách giặt giũ sai lầm

Vào mùa hè nên thay quần áo thường xuyên, không nên để dồn nhiều quần áo mới giặt. Bởi mùa hè, nhiều người một ngày phải thay hai ba bộ quần áo. số lượng quần áo tích trữ nhiều cùng mồ hôi ẩm ướt dễ khiến vi khuẩn sinh sôi.

Bên cạnh đó, khi giặt đồ không nên giặt chung quần áo thông thường với đồ lót, đồ lót không nên giặt chung với tất. Tốt nhất không nên dùng máy giặt để giặt đồ lót, vì trong đồ lót có một số nấm mốc và vi khuẩn. Việc giặt đồ lót trong máy giặt có thể khiến vi khuẩn không hoàn toàn sạch so với giặt tay, dễ gây viêm âm đạo do vi khuẩn, viêm âm đạo do nấm… các bệnh phụ khoa.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/mua-he-de-mac-benh-phu-khoa-vi-6-thoi-quen-kho-bo-d199313.html
...