SỐNG KHỎE

Mẹ và song thai tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1

13/02/2019 - 09:07

Nhiều người nhập viện nguy kịch được chẩn đoán nhiễm cúm A/H1N1, trong đó một thai phụ tử vong khi đang mang song thai 24 tuần tuổi.

PGS-TS Đào Xuân Cơ, Trưởng hoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết khoảng 1 tháng qua, tại đây tiếp nhận nhiều trường hợp nguy kịch vì nhiễm cúm mùa thông thường (cúm A/H1N1). 

Trước đó, một thai phụ 31 tuổi quê Thanh Hoá, được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai khi đang mang song thai 24 tuần tuổi. Thai phụ ban đầu có các triệu chứng cúm thông thường như sổ mũi, hắt hơi nhưng bệnh nhanh chóng chuyển nặng. Bệnh nhân được chỉ định lọc máu, thở máy, thậm chí chạy cả tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể (ECMO) nhưng sau 2 tuần, tình trạng vẫn không tiến triển. Thai phụ cùng 2 thai nhi tử vong do suy hô hấp, viêm phổi trắng xoá.

benhnhan-15500217034851205564041

Nam bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 dù được điều trị tích cực nhưng diễn biến bệnh vẫn rất nặng

Tại thời điểm này, có 2 nam bệnh nhân khác cùng nhiễm cúm A/H1N1 vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Đó là bệnh nhân L.Đ.C. (64 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội). Bệnh nhân này có tiền sử cao huyết áp, trước khi vào viện 6 ngày chỉ có biểu hiện sổ mũi, sốt, sau sốt cao, ho khan liên tục kèm theo tức ngực. Khi đi khám ở tuyến cơ sở, ông được chẩn đoán viêm phổi, kê đơn dùng thuốc nhưng không cải thiện. 

Bệnh nhân C. được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu ngày 25-1 khi đã khó thở do suy hô hấp, ý thức chậm, ngay lập tức được đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp. Sau 1 ngày điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng ông C. tiếp tục nặng thêm, bệnh nhân được lọc máu, thở ECMO. Đến nay, bệnh nhân tạm thời đã cai được ECMO nhưng vẫn đang phải thở máy và nằm hồi sức đặc biệt, tiên lượng hết sức dè dặt.

Cũng trong những ngày đầu năm, tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận nam bệnh nhân N.V.D. (51 tuổi, ở Ứng Hoà, Hà Nội), vào viện khi đã suy hô hấp, thở máy. Bệnh nhân vốn to béo, có tiền sử đái tháo đường và thường xuyên uống rượu. Gia đình cho biết, trong nhà trước đó có vài người bị cúm, trong đó có cháu nội. Khi bị hắt hơi, sổ mũi, ho, nhức mỏi toàn thân, ông D. chỉ nghĩ cúm thường nên chủ quan, khi vào viện đã nguy kịch do biến chứng suy đa phủ tạng. Bệnh nhân được lọc máu liên tục, điều trị kháng sinh liều cao nhưng tiên lượng khó qua khỏi.

PGS Đào Xuân Cơ cho biết cúm A/H1N1 là cúm mùa, ít gây nguy hiểm, ở người bình thường, bệnh sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày điều trị thông thường. Bệnh cúm A/H1N1 lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng (thành giường, tay nắm cửa, điện thoại, cốc, bát đũa, khăn mặt…).

Người mang virus cúm A/H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh. Bệnh lây lan mạnh, nhanh khi có sự tiếp xúc gần với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ, bệnh viện...

Ở giai đoạn đầu, bệnh thường kéo dài khoảng 3 ngày với các triệu chứng sốt, nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi, chán ăn ... Sau đó, các triệu chứng hô hấp sẽ xuất hiện như ho khan, sổ mũi, đau họng. Một số trường hợp bệnh có thể tiến triển nặng: Sốt cao, khó thở, tím tái, phù phổi do virus tấn công sâu vào phổi, suy đa phủ tạng và có thể gây tử vong. Đặc biệt, nguy cơ tử vong cao nhất trên các bệnh nhân tiền sử bệnh lý nền, các bệnh mãn tính gây suy giảm sức đề kháng như: Suy thận, đái tháo đường, người nghiện rượu, phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ...

Virus luôn "làm mới" bản thân

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cúm thể A là thể thường xuyên có sự biến đổi và có thể tạo thành các chủng virus có độc lực cao, sự lây truyền rộng rãi nên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân. Với 16 loại kháng nguyên (H) và 9 loại kháng nguyên (N), virus cúm A có thể có nhiều loại phân thể cúm (có thể tới 144 loại), như: H1N1, H2N2, H3N2, H5N1, H7N9, H5N6, H9N2, H5N2, H5N3, H5N8…

Thế giới đã ghi nhận một số phân thể cúm A đã gây đại dịch cúm như: H2N2, H3N8, H3N2, H1N1. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, các gien của virus cúm có thể tái tổ hợp tạo thành các chủng virus cúm đe dọa cho sức khỏe con người, do đó các chuyên gia y tế khuyến cáo việc tiêm phòng cúm mùa nên được thực hiện hằng năm.

Theo Người Lao động
Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/me-va-song-thai-tu-vong-vi-nhiem-cum-a-h1n1-2019021307225606.htm
...