SỐNG KHỎE

Kỳ lạ bé gái sơ sinh mang "thai trong thai", vô cùng hiếm gặp

23/02/2021 - 16:12

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công cho trẻ sơ sinh có khối u ổ bụng to gây nguy hiểm cực hiếm gặp.

Bé gái 1 ngày tuổi sinh non 36 tuần, cân nặng lúc sinh 3,4kg, sau sinh bụng trướng căng, suy hô hấp được đặt nội khí quản. 

Bệnh nhi đuợc bệnh viện Từ Dũ chuyển bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM). Tại đâu, các bác sĩ ghi nhận khối choán chỗ lớn trong ổ bụng thai nhi, bên trong có cấu trúc dịch, mô mỡ, và nhiều cấu trúc dạng xương ống và xương dẹt, nhiều mạch máu. Do khối u quá to gây tình trạng suy hô hấp nên các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho bé.

Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 ghi nhận khối u chiếm gần hết ổ bụng, nằm phía dưới gan, mạch máu nuôi xuất phát từ mạch máu dạ dày, u có dạng bào thai, với cấu trúc túi chứa dịch nằm cạnh khối này tương tự túi ối, cùng với nhiều cấu trúc xương trưởng thành như xương vai và xương ống, xương cột sống không hoàn chỉnh lắm, tuy nhiên hình dạng các chi trưởng thành khá rõ. 

Siêu âm có thể giúp chẩn đoán sớm tình trạng khối u từ trong bụng mẹ. (Ảnh minh họa)

Siêu âm có thể giúp chẩn đoán sớm tình trạng khối u từ trong bụng mẹ. (Ảnh minh họa)

Sau 1 tiếng 30 phút, ca phẫu thuật thành công, tình trạng hô hấp của bé được cải thiện rõ rệt, bé được chuyển sang khu hồi sức sơ sinh an toàn. Hiện bệnh nhi trong tình trạng khoẻ và đã xuất viện.

Các chuyên gia y tế cho biết, thai trong thai thực chất là những cặp song sinh cùng trứng nhưng vì một nguyên nhân nào đó mà trong quá trình phát triển của phôi thai xảy ra tình trạng phôi này trùm lên phôi kia khiến phôi nằm trong phôi.

Do vậy, khi sinh ra em bé đã có sẵn một bào thai nằm trong bụng. Y khoa gọi là hiện tượng song sinh phát triển không hoàn chỉnh, rất hiếm với tỉ lệ gặp là một trên nửa triệu ca.

Phẫu thuật loại bỏ thai vẫn là lựa chọn tối ưu. Sau mổ, bệnh nhân nên tiếp tục được theo dõi bởi các bác sĩ ngoại nhi ít nhất 3 năm để tránh bỏ sót bệnh lý ác tính nếu có sự sai sót về mặt mô học, và dựa trên các dấu ấn sinh học u và hình ảnh.

Theo ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT
Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/ky-la-be-gai-so-sinh-mang-thai-trong-thai-vo-cung-hiem-gap-a356981.html
...