SỐNG KHỎE

Khi bạn ăn đậu phụ một tuần, điều gì sẽ xảy ra?

16/04/2024 - 06:10

Một bác sĩ người Mỹ thích ăn thịt quyết định thử nghiệm một tuần ăn đậu phụ hằng ngày để xem tác động của loại thực phẩm này tới cơ thể.

Patricia Varacallo là bác sĩ, huấn luyện viên về lối sống, có nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí và từng thuyết trình y học tại các hội nghị quốc gia, viện khoa học tại Mỹ.

Bác sĩ Varacallo tự nhận là người thích ăn thịt. Tuy nhiên, mới đây cô đã quyết định thử nghiệm ăn đậu phụ trong một tuần và chia sẻ những lợi ích thú vị của thực phẩm này trên The Healthy:

Đậu phụ từ lâu đã được biết đến là nguồn protein yêu thích của nhiều người ăn chay. Theo Washington Post, số liệu quý 3 năm 2020 cho thấy doanh số bán đậu phụ ở Mỹ đã tăng 40% so với năm trước.

 Đậu phụ có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau. Ảnh: Howdaily 

 Đậu phụ có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau. Ảnh: Howdaily 

Bản thân là một người thích ăn thịt, tôi ngày càng tò mò về lợi ích sức khỏe của đậu phụ, nhưng tôi vẫn chưa coi loại thực phẩm này là một phần thường xuyên trong chế độ ăn của mình.

Tuy nhiên, vì nghiên cứu gần đây cho thấy thịt đỏ và thịt chế biến sẵn liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và các rối loạn khác cao hơn nên gần đây tôi bắt đầu tìm hiểu thêm thông tin về đậu phụ và một số công thức nấu ăn.

Trong số các nghiên cứu mà tôi tiếp cận có một đánh giá năm 2023 chỉ ra chế độ có nhiều sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vú. Phân tích năm 2020 chứng minh tiêu thụ đậu phụ mỗi tuần một lần có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, nghiên cứu trong nhiều thập kỷ trước lại cho thấy tiêu thụ đậu nành thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone sinh sản của cơ thể. Bởi vậy, đối với bất kỳ thay đổi lớn nào trong chế độ ăn uống, bạn nên thảo luận với người có chuyên môn.

Trước mắt, nghiên cứu thực nghiệm của tôi đã đưa ra một số biểu hiện rõ ràng khi tôi ăn đậu phụ mỗi ngày trong một tuần.

 Đậu phụ chứa nhiều protein, được người ăn chay ưa chuộng. Ảnh: Shutterstock 

 Đậu phụ chứa nhiều protein, được người ăn chay ưa chuộng. Ảnh: Shutterstock 

No lâu hơn, tăng năng lượng

Tác động đáng chú ý đầu tiên của việc ăn đậu phụ mỗi ngày là cảm giác no lâu dài giúp tôi đủ năng lượng suốt buổi sáng, đặc biệt sau khi tập luyện. Thông thường, tôi lục lọi tủ để tìm một bữa ăn nhẹ vào giữa buổi sáng (thường là một thanh protein) nhưng việc đưa món đậu phụ vào thói quen ăn sáng của tôi đã thay đổi mọi chuyện.

Tôi cho rằng đậu phụ chứa nhiều protein giúp tôi có cảm giác đó. Tôi không cần phải ăn thêm chút gì trước giờ ăn trưa, đồng thời cũng cho phép tôi tập trung và tràn đầy năng lượng mà không bị cồn cào bụng như thường lệ hay bị phân tâm bởi suy nghĩ muốn ăn vặt.

Mặc dù đậu phụ chắc chắn vẫn là món chủ yếu trong thói quen ăn uống của tôi nhưng tôi sẽ không ăn hằng ngày. Tôi thích sự đa dạng trong bữa ăn của mình. Bạn đừng quên rằng chỉ cần thêm một khẩu phần đậu phụ mỗi tuần một lần có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn nhiều đậu phụ có gây hại không?

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), tiêu thụ sản phẩm từ đậu nành, bao gồm đậu phụ, thường được coi là an toàn ngoại trừ những người bị dị ứng với đậu nành. Một số người có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón hoặc tiêu chảy. Mặc dù tôi không gặp bất ổn nào trong suốt cuộc thử nghiệm kéo dài một tuần nhưng bạn nên lưu ý đến nguy cơ trên.

Ngoài ra, đậu phụ còn có tác động tiềm tàng đến chức năng tuyến giáp, đặc biệt đối với những người không nhận đủ i-ốt từ chế độ ăn uống.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/khi-ban-an-dau-phu-mot-tuan-dieu-gi-se-xay-ra-1978926.html
...