SỐNG KHỎE

Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

20/04/2024 - 14:30

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Bác sĩ Hoàng Hồng, Phụ trách khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, mới đây một phụ nữ (42 tuổi, ở Thanh Hóa) đã bị hoại tử vùng da rốn, hoại tử rốn sau khi hút mỡ bụng tại 1 spa được quảng cáo trên mạng xã hội.

Bệnh nhân cho biết, cách đây 3 tuần, chị đã đi hút mỡ tại một spa theo quảng cáo trên mạng xã hội. Sau khi về nhà, chị thấy vùng bụng dần dần bị tím đen, vết tím ngày càng lan rộng, đau đớn nên chị đã đi điều trị tại bệnh viện ở địa phương.

Tình trạng bệnh ngày càng nặng nên chị đã xin chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

 Bệnh nhân hoại tử toàn bộ vùng rốn sau khi hút mỡ tại spa (Ảnh: BVCC)

 Bệnh nhân hoại tử toàn bộ vùng rốn sau khi hút mỡ tại spa (Ảnh: BVCC)

Theo bác sĩ Hồng, tình trạng tổn thương của bệnh nhân tương đối phức tạp. Kết quả chụp cắt lớp vi tính bụng cho thấy bệnh nhân bị thâm nhiễm tổ chức dưới da lan tỏa vùng bụng, hạ sườn hai bên, ổ tụ dịch dưới da vùng bụng hai bên.

Da bụng, rốn, cung quanh rốn bị hoại tử rộng, tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc.

Hiện bệnh viện đang phải điều trị kháng sinh cho bệnh nhân, chăm sóc nâng cao thể trạng, sau đó mới tiến hành cắt lọc hết phần da bị hoại tử. Khi vết thương lành mới tính đến phương án cân cơ thành bụng và "làm lại" rốn cho bệnh nhân.

"Với tình trạng hoại tử của bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời, có thể bị nhiễm trùng nặng, đe dọa đến tính mạng", bác sĩ Hồng chia sẻ.

Theo bác sĩ Hồng, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thường xuyên tiếp nhận các trường hợp tai biến do làm đẹp tại các cơ sở không được cấp phép, những người phẫu thuật thẩm mỹ không có chuyên môn.

Chỉ tính riêng các ca tai biến do hút mỡ cũng khá nhiều. Có bệnh nhân hút mỡ tại cơ sở không uy tín bị chọc vào phổi, vào gan, bị tổn thương thủng ruột gây viêm phúc mạc.

Có bệnh nhân khác bị tắc mạch não gây thất ngôn liệt nửa người, hoại tử cân cơ da thành bụng, tắc mạch phổi, cơ quan nội tạng, thậm chí tử vong.

"Phẫu thuật thẩm mỹ nếu không được đào tạo kỹ càng không phải ai cũng thực hiện được. Tôi học y 6 năm, sau đó lại ra làm bác sĩ thẩm mỹ 15 năm nữa, giờ mới dám thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ.

Vậy mà nhiều người dân vẫn nghe theo lời quảng cáo, lời truyền miệng để trao tính mạng mình vào những spa, thẩm mỹ viện không được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ, thật quá nguy hiểm và dại dột", bác sĩ Hồng chia sẻ.

Bác sĩ Hồng khuyến cáo, khi người dân có nhu cầu làm đẹp cần lựa chọn những cơ sở uy tín, được cấp phép hành nghề để được các bác sĩ có kinh nghiệm chuyên sâu về thẩm mỹ tư vấn và phẫu thuật. Điều này không chỉ để bảo vệ nhan sắc, sức khỏe mà còn cả tính mạng của bản thân.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/hoai-tu-vung-ron-sau-khi-hut-mo-bung-theo-quang-cao-tren-mang-d198168.html
...