SỐNG KHỎE

Hạt hướng dương tuy tốt nhưng ăn theo cách này khiến sức khỏe bị tổn hại nghiêm trọng

22/01/2020 - 10:00

Hướng dương là loại hạt không thể thiếu trong ngày Tết của các gia đình Việt. Dưỡng chất trong hạt hướng dương tốt cho mọi người. Tuy nhiên, cách ăn sai lầm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thông tin dinh dưỡng của hạt hướng dương

Hạt hướng dương thu hoạch từ hoa hướng dương.  Khi hoa bắt đầu tàn, chuyển sang màu nâu thì mọi người bắt đầu lấy hạt từ hoa. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết hạt hướng dương chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể như các vitamin A, B, C, D, E… có tác dụng làm giảm cholesterol, giúp làm đẹp da, mượt tóc, ngừa lão hóa hiệu quả.

 Hạt hướng dương thuy hoạch từ hoa hướng dương sau khi tàn - Ảnh minh họa: Internet

 Hạt hướng dương thuy hoạch từ hoa hướng dương sau khi tàn - Ảnh minh họa: Internet

Các nguyên tố vi lượng khác trong hạt hướng dương như natri, phốt pho, I ốt, magie, silic, kẽm… tốt cho các hệ cơ quan trong cơ thể con người. Ăn một lượng vừa phải sẽ giúp làm giảm căng thẳng, phòng chống trầm cảm, hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện chức năng gan.

Bên cạnh đó, các acid béo trong hạt hướng dương tạo ra collagen và elastin trong cơ thể. Từ đó hỗ trợ hiệu quả cơ chế kháng khuẩn, giúp làn da phụ nữ luôn mịn màng, sáng khỏe.

Nguy hiểm tiềm ẩn khi ăn hạt hướng dương sai cách

Hướng dương là loại hạt lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho mọi người trong dịp Tết. Tuy nhiên ăn quá nhiều thực phẩm này có thể ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Không dành cho người ăn kiêng: Hướng dương là loại hạt đặc biệt nhiều dinh dưỡng nhưng không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe. Theo đó, hàm lượng chất béo quá cao trong hạt hướng dương khiến cơ thể nạp vào lượng lớn calo.

 Hướng dương là loại hạt lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho mọi người trong dịp Tết - Ảnh minh họa: Internet

 Hướng dương là loại hạt lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho mọi người trong dịp Tết - Ảnh minh họa: Internet

Ước tính, 100g hướng dương chứa đến 520kcal, tương tương vài miếng thịt lợn nướng, một chiếc bánh mì và bằng một thanh sô cô la. Do đó, những ai có ý định giảm cân hoặc đang ăn kiêng nên hạn chế ăn hướng dương.

Ảnh hưởng đến răng miệng: Hướng dương cũng ảnh hưởng đối với sức khỏe răng miệng do quá trình cắn lớp vỏ cứng của hạt hướng dương quá nhiều gây phá hủy men răng. Kết quả là cao răng hình thành nhiều hơn, bộ nhai yếu dần gây gia tăng mắc các bệnh viêm nhiễm nha chu.

Chất độc hại tích lũy trong cơ thể: Ăn quá nhiều hạt hướng dương cũ có thể gia tăng chất cadmium trong cơ thể. Hậu quả dẫn đến mắc các bệnh nghiêm trọng về thận hoặc thần kinh.

 Ăn quá nhiều hạt hướng dương có thể ảnh hưởng không tốt đến sưc khỏe - Ảnh minh họa: Internet

 Ăn quá nhiều hạt hướng dương có thể ảnh hưởng không tốt đến sưc khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Ảnh hưởng đến cổ họng: Ăn quá nhiều hướng dương cũng có thể khiến cổ họng bạn bị khản giọng, mất tiếng vì bám bụi, các dây thanh âm bị ảnh hưởng. Ăn hướng dương còn gây ra tình trạng ợ nóng, viêm ruột hoặc ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Ăn hạt hướng dương đúng cách như thế nào?

Để tận dụng những dưỡng chất trong hạt hướng dương, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn một cách hợp lý.

Không ăn hạt hướng dương quá nhiều

Trong ngày Tết, bạn không nên ăn quá nhiều hạt hướng dương sống hay đã qua chế biến. Ăn hướng dương quá nhiều không những khiến bạn tăng cân do nạp nhiều calo mà gan cũng bị ảnh hưởng. Nguyên nhân do lượng chất béo cao trong loại hạt này có được chuyển hóa ở gan có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc bình thường của gan.

Không ăn hạt hướng dương đã tẩm gia vị

Nhiều loại hạt hướng dương được chế biến có tẩm ướp thêm nhiều gia vị để hướng dương có vị mặn, hướng dương rang bơ…. Trên thực tế, ăn hướng dương đã qua chế biến sẽ không tốt bằng ăn loại hạt nguyên thủy.

 Nên ăn hạt hướng dương nguyên thủy để không ảnh hưởng đến gan, thận - Ảnh minh họa: Internet

 Nên ăn hạt hướng dương nguyên thủy để không ảnh hưởng đến gan, thận - Ảnh minh họa: Internet

Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết, công đoạn thêm muối, đường và các thành phần khác vào hạt hướng dương không chỉ làm gia tăng calo mà còn khiến cơ thể bạn hấp thu nhiều muối, đường, ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.

Nên ăn hạt hướng dương nguyên thủy

Do đó, để tốt cho sức khỏe, bạn có thể nhâm nhi hạt hướng dương nguyên thủy đã rang bóc vỏ hoặc rang khô. Bạn cũng có thể ăn nhân hạt hướng dương sống không muối. Đồng thời, có thể ăn kết hợp hạt hướng dương cùng bột yến mạch, thêm vào salad hay ăn cùng sữa chua.

Cần lưu ý bảo quản hướng dương đúng cách, tránh bị ôi vì lượng chất béo trong hướng dương khá nhiều.

Yêu Gia đình