SỐNG KHỎE

Hai vợ chồng ở Hải Phòng bị sốc nhiễm khuẩn nguy hiểm sau khi ăn gỏi cá

16/04/2024 - 16:45

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng vừa tiếp nhận điều trị tích cực trường hợp hai vợ chồng cùng bị sốc nhiễm khuẩn nguy hiểm sau khi ăn gỏi cá.

 Cả hai vợ chồng người bệnh đều đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng. Ảnh: BVCC

 Cả hai vợ chồng người bệnh đều đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng. Ảnh: BVCC

Cụ thể, sau khi ăn gỏi cá, hai vợ chồng ở huyện Tiên Lãng xuất hiện cảm giác gai rét, đau bụng, buồn nôn, nôn ra dịch thức ăn, đại tiện phân lỏng nhiều lần; được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng.

Qua đánh giá và cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán: người chồng bị sốc nhiễm khuẩn; suy đa tạng; theo dõi nhiễm khuẩn huyết: viêm ruột, viêm phổi, suy thận cấp. Trường hợp người vợ được chẩn đoán: sốc nhiễm khuẩn, theo dõi nhiễm khuẩn huyết: viêm ruột, viêm phổi.

Sau 36 giờ điều trị tích cực, cả hai người bệnh đáp ứng điều trị, người vợ đã thoát sốc, người chồng không cần lọc máu hỗ trợ, các chức năng dần cải thiện.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hóa.

Bệnh thường khởi phát đột ngột sau khi ăn phải thức ăn đã bị ô nhiễm bởi vi sinh vật, vi khuẩn trong quá trình bảo quản, chế biến, đặc biệt là thức ăn tươi sống chưa qua chế biến. Đây là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng gây nên tình trạng bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong.

Trong đó, sốc nhiễm khuẩn (hay sốc nhiễm trùng) là giai đoạn nặng nhất của quá trình liên tục bắt đầu từ đáp ứng viêm hệ thống do nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng.

Ở giai đoạn này, tiên lượng bệnh đã khá nặng, nguy cơ tử vong có thể lên tới 40%-60%. Với sự nguy hiểm của sốc nhiễm khuẩn nói riêng và nhiễm khuẩn huyết nói chung, ngay khi có các triệu chứng bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp hỗ trợ kịp thời.

Theo Chuyên trang Pháp luật xã hội - Kinh tế Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/hai-vo-chong-o-hai-phong-bi-soc-nhiem-khuan-nguy-hiem-sau-khi-an-goi-ca-377378.html
...