SỐNG KHỎE

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn tỏi?

19/03/2024 - 16:00

Tỏi, loại gia vị cay nồng với hương thơm đặc trưng, không chỉ là một phần quan trọng của nhiều món ăn mà còn là một nguồn dồi dào dinh dưỡng và các hợp chất có lợi cho sức khỏe. Vậy điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn tỏi?

 Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn tỏi?

 Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ăn tỏi?

Thành phần dinh dưỡng của tỏi

Tỏi không chỉ làm tăng thêm hương vị cho các món ăn mà còn cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của 3 tép tỏi sống, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA):

Mặc dù lượng chất dinh dưỡng trong mỗi lần ăn tỏi thường không lớn, nhưng tỏi chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, kẽm, sắt, kali, magie và vitamin K, giúp cải thiện sức khỏe.

Lợi ích sức khoẻ của việc thường xuyên ăn tỏi

Hỗ trợ hệ miễn dịch: tỏi có khả năng giảm viêm toàn cơ thể và phục hồi mức độ bạch cầu, nhờ vào hợp chất lưu huỳnh như allicin. Hơn nữa, tỏi cũng có hoạt tính kháng virus, giúp ngăn chặn sự xâm nhập và nhân lên của virus trong cơ thể.

Giảm cholesterol: tỏi có thể giúp cải thiện mức cholesterol trong máu, đặc biệt là ở những người có cholesterol cao hoặc tiểu đường.

Hạ huyết áp: các hợp chất trong tỏi có thể giúp làm giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương, đặc biệt là ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim và đái tháo đường.

Điều chỉnh lượng đường trong máu: các hợp chất trong tỏi có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Cải thiện sức khoẻ đường ruột: tỏi cung cấp prebiotic, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của bạn, giúp cải thiện sức khỏe ruột.

Ngoài ra, tỏi cũng là một nguồn chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm thần kinh và có thể liên quan đến kéo dài tuổi thọ.

Cách kết hợp tỏi vào chế độ ăn uống

Có nhiều cách để thêm tỏi vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn như dùng tỏi để nêm rau củ, thêm vào các món canh, hầm, cà ri... Tuy nhiên, ăn tỏi sống là cách tốt nhất để tận dụng hàm lượng allicin cao nhất. Nếu tỏi chưa băm nhuyễn đem đi nấu thì enzyme sẽ mất tác dụng, không phóng thích ra allicin. Nếu nấu ăn với tỏi băm nhuyễn, hàm lượng allicin được giữ lại là 60%. Mẹo để ăn tỏi sống giúp phát huy được hết dược tính là rửa sạch, sau đó băm nhỏ trộn vào cùng các món ăn hàng ngày.

Theo Chuyên trang Pháp luật xã hội - Kinh tế Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-ban-thuong-xuyen-an-toi-373694.html
...