SỐNG KHỎE

Cưới 3 năm không có con, đi khám mới biết "thủ phạm" là béo phì

21/11/2022 - 22:03

Sau cưới 3 năm không có con, anh Trần H (32 tuổi, Hà Nội) đi khám, làm xét nghiệm mới biết thấy "con giống" của anh quá ít. Bác sĩ khuyên anh giảm cân, tập thể dục mới có thể cải thiện tình hình chuyện chăn gối, nâng cao cơ hội có con.

Anh Trần H (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, cách đây hơn 2 năm, anh bị béo phì, cân nặng tới 97 kg, trong khi chỉ cao 1m72. 

Anh cũng đã lấy vợ được 5 năm. Tuy nhiên, sau cưới, đời sống vợ chồng của anh không được tốt lắm. Do cân nặng, bụng to quá khổ nên khi yêu đương với vợ, anh chỉ vận động một chút đã mồ hôi như tắm, thở hổn hển, rất nhanh "tới đích". 

Vợ anh vẫn nói lời dễ nghe nhưng qua vẻ mặt vợ, anh biết vợ không hài lòng về chất lượng "lâm trận" của mình. Đáng nói, dù cũng quan hệ đều đặn nhưng đã 3 năm, hai vợ chồng không có con. Vợ ngấp nghé "đầu 3" nên rất sốt ruột. Bố mẹ hai bên cũng thúc giục. 

 Béo phì làm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng quan hệ tình dục mà còn làm suy giảm chất lượng tinh trùng. Ảnh minh họa Pixabay

 Béo phì làm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng quan hệ tình dục mà còn làm suy giảm chất lượng tinh trùng. Ảnh minh họa Pixabay

 

Đi khám vô sinh, các chẩn đoán sức khỏe của vợ bình thường nhưng chất lượng, số lượng tinh trùng của anh H không được tốt. Bác sĩ cho biết, thể tích tinh dịch của anh rất ít, số lượng tinh trùng cũng ít, còn yếu, dẫn đến vợ không thể thụ thai. 

Ngay cả thụ tinh nhân tạo thì "con giống" của anh cũng không khỏe mạnh để có được phôi thai khỏe mạnh. Bác sĩ cho biết, tình trạng béo phì của anh H chính là nguyên nhân khiến cho chất lượng tinh trùng giảm sút mạnh. 

"Nghe theo lời khuyên của bác sĩ, tôi đã về nhà ăn kiêng, luyện tập thể thao để giảm cân nặng. Sau hơn 1 năm, tôi giảm từ 97kg xuống còn 78kg. Sức khỏe về mọi mặt của tôi đều được cải thiện. Mới đây, vợ tôi cũng đã có tin vui. Cả nhà đang náo nức chờ đón thành viên mới vào năm tới", anh H vui vẻ cho biết. 

Béo phì khiến chất lượng tinh trùng giảm

Nghiên cứu "Mối liên quan giữa BMI (chỉ số cơ thể) và chất lượng tinh trùng của nam giới Việt Nam" được công bố tại Hội nghị khoa học toàn quốc năm 2022 vừa diễn ra, cho thấy, béo phì có liên quan với tình trạng giảm thể tích tinh dịch cũng như giảm tổng số tinh trùng ở nam giới Việt Nam.

Theo nhóm tác giả, nghiên cứu này được nhóm tác giả tiến hành trên 1.144 nam giới trong độ tuổi từ 17 - 60 đến thăm khám và tư vấn tại Khoa Nam học và y học giới tính (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ). Thời gian nghiên cứu từ tháng 1/2017 -1/2021. 

Tất cả đối tượng tham gia khảo sát đều được khai thác đầy đủ thông tin về bệnh sử, khám lâm sàng thường quy và được tư vấn làm xét nghiệm đánh giá các thông số tinh dịch đồ, sinh hóa máu và nồng độ nội tiết tố.

Trước đó các trường hợp này đều thực hiện kiêng xuất tinh từ 3 - 5 ngày và đo chiều cao, cân nặng cùng thời điểm làm xét nghiệm máu.

Nghiên cứu ghi nhận mối tương quan nghịch chiều giữa chỉ số BMI và tổng số tinh trùng, tỉ lệ tinh trùng sống và tỉ lệ tinh trùng di động tiến tới nhanh. Trong đó, thể tích tinh dịch ở nhóm có cân nặng bình thường đạt 3,37 ml. Với nhóm thừa cân chỉ số này ở mức 3 ml.

Về tổng số lượng tinh trùng cho thấy, nhóm có cân nặng bình thường đạt 281,39 triệu, cao hơn đáng kể so với nhóm thừa cân có số lượng tinh trùng là 225,07 triệu.

Như vậy, thừa cân, béo phì có liên quan với tình trạng giảm thể tích tinh dịch cũng như giảm tổng số tinh trùng ở nam giới Việt Nam.

Về liên quan giữa béo phì và vô sinh, PGS-TS Nguyễn Quang, Chủ tịch Hội Y Học giới Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức cũng cho biết, béo phì có thể ảnh hưởng tới tỉ lệ bị suy sinh dục nam giới và là nguy cơ tiềm tàng của vô sinh nam giới. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa chỉ số khối cơ thể và nồng độ testosterone máu, nghĩa là nếu chỉ số khối BMI càng tăng thì nồng độ testosterone máu càng giảm và ngược lại. 

Cùng đó, người béo phì thường bị giảm số lượng tinh trùng, tăng tình trạng rối loạn cương dương, giảm tỉ lệ tinh trùng di chuyển nhanh và tăng tỉ lệ vô sinh nam giới. 

Theo Dân Việt
Nguồn: https://danviet.vn/cuoi-3-nam-khong-co-con-di-kham-moi-biet-thu-pham-la-beo-phi-20221121020209012.htm
...